x close

ไข่มุก นางงามหลากมุม ใช้ธรรมนำความสวย

ไข่มุก-ชุติมา ดุรงค์เดช



ไข่มุก นางงามหลากมุม ใช้ธรรมนำความสวย (เดลินิวส์)

          เวทีประกวดนานารายการ เปรียบได้ดั่งบันไดทางลัด สำหรับดาวดวงต่างๆ แจ้งเกิดในระยะเวลาสั้นๆ โดยเฉพาะเวทีประกวดใหญ่ๆ สามารถสร้างคนธรรมดาให้เป็นคนพิเศษคนรู้จักทั่วประเทศภายในข้ามคืน

          "มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส" เป็นตำแหน่งที่ผู้หญิงสวยจำนวนไม่น้อยต้องการครอบครอง ในรอบปีมีผู้หญิงเพียงคนเดียวที่ได้สวมมงกุฎเพชรก้าวขึ้นสู่จุดที่ปรารถนา ซึ่งตำแหน่งมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2552 ไม่เกินความพยายามของ "ไข่มุก-น.ส.ชุติมา ดุรงค์เดช" ที่มือแตะถึงฝั่งฝัน ด้วยแรงมานะหนูอยากเป็นนางงาม ที่เจ้าตัวประกาศโดยไม่ยี่หระต่อเสียงซุบซิบนินทาว่าเธอ....ช่างกล้า....

          ทว่า ในความมั่นตามแบบฉบับนักเรียนนอก ไปศึกษาเล่าเรียนที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษากระทั่งจบปริญญาโท แต่งตัวเปรี้ยวเริ่ด   "ไข่มุก" เม็ดนี้ ยังประกาศตนอีกว่าสนใจใฝ่ธรรมะ! 

          เรียกความสนใจในความกังขาได้อีกว่า ศึกษาปฏิบัติอย่างจริงจัง หรือเป็นเพียงธรรมะอินเทรนด์ แล้วรักสวยรักงามมุ่งมั่นเป็นนางงาม จะไปได้กับแนวทางการปฏิบัติธรรมหรือ....ความสงสัยทั้งปวง วันนี้ "ไข่มุก" ขอไขคำตอบด้วยตัวเอง


ไข่มุก-ชุติมา ดุรงค์เดช

ไข่มุก-ชุติมา ดุรงค์เดช



 ที่มาของชื่อเล่นว่าไข่มุก

          ไข่มุก : เพราะตอนคุณแม่ตั้งท้องชอบกินส้มตำ กับชอบไข่มุก จะตั้งชื่อลูกว่า ส้มตำก็ดูเปรี้ยวเกินไปมั้งค่ะ ในจำนวนพี่น้องมีไข่มุกคนเดียวที่ชื่อไทย นอกนั้นชื่อเล่นแนวฝรั่งกันหมด

 ทำไมไข่มุกอยากเป็นนางงาม 

          ไข่มุก : ไข่มุกอยากเป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นบ้าง เหมือนที่พี่นางงามสร้างแรงบันดาลใจให้แก่มุก พี่นางงามทุกๆ คนมีความสง่างาม มีความสวย ความฉลาด ความเก่งในตัวเอง แล้วไข่มุกก็ชื่นชม เป็นคนที่ปลื้ม  พี่ๆ เขาอยู่แล้ว วันหนึ่งไข่มุกก็พัฒนาตนเองมาเรื่อยๆ แล้วก็มีความฝันว่าอยากมาดำรงตำแหน่ง ถ้าปีนี้เป็นปีที่ต้องเลือกใครสักคนในประเทศไทย ขอให้เป็นมุก

 พัฒนาตัวเองของไข่มุกหมายความว่าอย่างไร

          ไข่มุก : ไข่มุกเป็นคนขาดความมั่นใจ อ้วนมาก อ้วนหนัก 70 กิโลกรัม สูงมาก อ้วน และดำปี๋ แต่ตั้งแต่เด็กๆ เป็นความฝันที่เก็บเอาไว้ ตอนแรกประทับใจในความสวยก่อน และประทับใจที่พี่เขาเป็นคนดี อยู่ในกรอบ เป็นคนดี และทำกิจกรรมเพื่อสังคม มุกเริ่มลดน้ำหนักตั้งแต่อายุ 18 ปี  ในส่วนการวางท่าทาง หรือตอบคำถามมุกดูวีซีดีที่อัดไว้ ว่าพี่ๆ เดินอย่างไร วางตัวอย่างไร ตอบคำถามอย่างไร พยายามครูพักลักจำและย้อนดูตัวเองว่าตัวเองเดินดีหรือยัง โชคดีได้โอกาสไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษมีโอกาสเดินแบบ ได้ประสบการณ์ทางด้านเดินแบบ และการเป็นพิธีกรไข่มุกก็พัฒนาตัวเอง เป็นเด็กกิจกรรมเป็นคนที่ไม่มั่นใจตัวเอง จึงผลักดันตัวเอง มีอะไรทำๆ ไข่มุกว่าเป็นสิ่งที่แย่มากในตอนแรกที่ผลักดันตัวเองให้ทำ ถ้าทำแล้วมันจะสร้างความมั่นใจได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไข่มุกเป็นประธานนักเรียนที่อังกฤษ ต้องทำงานกับคนเยอะๆ ทำกิจกรรมเยอะๆ ทำให้มั่นใจมากขึ้น

 พัฒนาตัวเองคนเดียว หรือมีคนอื่นมาช่วย 

          ไข่มุก : คุณแม่ค่ะ คุณแม่จะมีส่วนทางด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ ไข่มุกชอบนั่งวิปัสสนา นี่ไข่มุกก็ใกล้ลาบวช ไปที่ปราจีนบุรี  จะลาบวชสัก 7 วัน วันที่ 8-14 พ.ค. นี้ เดี๋ยวนี้ไข่มุกคุมไม่อยู่ มุกไม่เคยเจอคนเยอะขนาดนี้ ไปงานนั้นงานนี้เหมือนกับว่าจิตไม่คงที่ เลยจะไปลาบวช ขนาดนั่งวิปัสสนานั่งสมาธิกับคุณแม่ คุณแม่บอกว่านั่งไม่สวยนั่งใหม่ ขนาดนั่งปฏิบัติธรรมนะ ฮือๆ... จะอะไรกันขนาดนี้ ก่อนประกวดยิ่งเยอะกว่านี้อีกนะคะ พอคุยๆ กันกะหนุงกะหนิง หัวเราะฮ่าๆๆๆ  แม่บอกไม่สวยๆ หัวเราะใหม่ หัวเราะสวยเป็นอย่างไรล่ะแม่ แม่บอกแม่ไม่รู้แต่หัวเราะใหม่

 ไข่มุกนั่งวิปัสสนาปฏิบัติธรรมตั้งแต่อายุเท่าไร

          ไข่มุก : ตั้งแต่อายุ 15 ปี ไข่มุกดีใจมากที่ได้มีโอกาสไปตรงนี้มา วันนั้นที่มีเพื่อนคุณแม่มาบอกอ๋อ...ลูกสาวจะเข้าประกวดเหรอ เพราะมุกตั้งใจตั้งแต่อายุ 15 ปี ว่าจะประกวดมิสยูนิเวิร์ส เพื่อนคุณแม่บอกว่าทำไมไม่ลองไปปฏิบัติธรรม จะทำให้มีสติมากขึ้น ตอนแรกมุกไม่อยากไป ไม่เข้าใจทำไมต้องเข้าวัด น่าเบื่อ ตอนนี้ย้อนไปดูตัวเองดีใจที่วันนั้นไปบ้านเพื่อนคุณแม่ คือเหมือนแบบบอกและเราได้ไปลองทำ เราว่างพอดี ทำแล้วไข่มุกได้ประโยชน์ นิ่งมากขึ้น ได้ประโยชน์ตรงนี้และอยากบอกต่อ นางงามแต่ละปีไม่เหมือนกัน ถ้าปีนี้เป็นปีของไข่มุก  อยากให้คนดูมุกและจดจำว่า อืม...นะ...น้องเขาได้ประโยชน์จากการวิปัสสนา น่าจะไปลองนั่งบ้าง นี่คือข้อความที่อยากจะส่งไปให้ทุกคน ไข่มุกคิดว่าอยากเป็นคนคิดสร้างโอกาสให้แก่คนอื่น


ไข่มุก-ชุติมา ดุรงค์เดช



 อายุ 15 ปีมุกเรียนที่ไหน

          ไข่มุก : ประเทศอังกฤษค่ะ

 มีคนตั้งคำถามไหม เพราะส่วนใหญ่คนมักรู้สึกว่ามีปัญหาอะไรถึงมาปฏิบัติ

          ไข่มุก : ไม่ได้บอกเพื่อนเลยค่ะ อาย เพราะเพื่อนไข่มุกแรง กระเป๋าหลุยส์ เทรนด์ล่าสุดคืออะไร น้ำหอมที่ดีที่สุดล่าสุดคืออะไร เป็นอะไรที่เหมือนเด็กทั่วไป เหมือนเด็กเมืองนอก ในขณะที่ฉันจะไปปฏิบัติธรรมซัมเมอร์นี้ โอเค...ไม่บอกใคร เพื่อนไม่ค่อยรู้ แต่มุกจะมีเพื่อนที่คุยกันได้เรื่องเดียวเหมือนกัน คือเรื่องปฏิบัติธรรม มุกต้องดูแนวๆ  ถ้าคุยแนวธรรมมุกก็คุยแนวธรรมด้วย

 เมื่อไรที่กล้าเปิดเผยว่ามาทางปฏิบัติธรรม ไม่ใช่เรื่องปิดและน่าอายอีกแล้ว

          ไข่มุก : พอเรียนจบปริญญาตรี ได้รู้จักคนมากขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย  รู้ว่ามีคนเหมือนๆ เราเป็นเหมือนกัน และมีช่วงหนึ่งเมื่อ 2-3 ปี วัยรุ่นฮิตไปปฏิบัติธรรมมาก อะไรๆ ก็ไปปฏิบัติธรรม ไข่มุกก็คิดว่าก็ดีนะ จึงคิดจะสร้างต่อจากตรงนี้ อยากสร้างเรื่องที่ดีๆ ผ่านพี่ๆ ทุกๆ คน

 ปฏิบัติธรรมแนวไหน

          ไข่มุก : ของไข่มุกเป็นดูจิตเคลื่อนจิตตามร่างกาย เวลามุกนั่งจะรู้สึกผม รู้สึกไหล่ พอนั่งปุ๊บจะเกิดเวทนา เห็นการเกิดดับของทุกข์ค่ะ และทุกๆ อย่างไม่คงดี แต่หลักนี้เป็นแค่หลักการ ใช้ไม่ได้ในชีวิตประจำวัน แต่รู้เลยว่าเป็นประโยชน์ขนาดไหน เราฝึกเหมือนไม่ได้ประโยชน์ แต่ออกมาเวลามุกออกมา หิวข้าว มุกอยากกินข้าว เห็นกับข้าวปุ๊ปอยากกินข้าว ตึ๊ง...ความอยาก แปลก  มากเหมือนมันเตือนได้ทันที มีติ๊งต่องๆ ใช่...มีสวิตช์ แต่ตอน นี้สวิตช์หาไม่เจอ  (หัวเราะ) ต้องกลับไปหาใหม่

 จะแนะนำกับเด็กวัยรุ่นอย่างไร ถ้าคิดจะปฏิบัติเริ่มตรงจุดไหน

          ไข่มุก : จะเริ่มตรงจุดไหน ไข่มุกไม่รู้จะพูดดีหรือเปล่า อยากแนะนำให้ไปที่ยุวพุทธิก สมาคม (ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์) เป็นที่แรกที่ไข่มุกเริ่มไปกับคุณแม่ ไม่ใช่นั่งสมาธิอย่างเดียว นั่งอย่างเดียวไม่ไหวมีเดินจงกรมด้วย การเดินทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ฟังธรรมบรรยาย สำหรับมุกว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากที่สุด ฟังธรรมบรรยายแล้วประทับใจเรื่องพระในบ้าน พ่อแม่คือพระอรหันต์ของลูกๆ ทุกๆ คน พ่อแม่คือพระที่สูงสุดเพราะท่านคือผู้ให้ และท่านไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งไข่มุกว่าตอนนี้เด็กและเยาวชนบางคนละเลยและไม่ได้คิดถึงพ่อแม่ในทุกๆ วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรจะทำ และการที่เข้าไปไข่มุกร้องไห้เลย และกราบเท้าแม่ ขอขอบพระคุณกับชีวิตนี้ที่ให้ไข่มุก 

          ไข่มุก : ที่จริงไข่มุกไม่ได้เป็นเด็กที่โลดโผนอะไรแต่คือซึ้งมากกว่าเดิม ซึ้งถึงพระคุณของพ่อแม่ และก็ อยากให้เด็กทุกคนตระหนักถึงตรงนี้ด้วย  เพราะไข่มุกว่าการที่กตัญญูเป็นสิ่งที่เลิศที่สุดกับบุคคลที่ควรจะพึงมี ไม่มีอะไรก็แล้วแต่ขอให้มีความกตัญญู แล้วประเทศของเราอยู่ด้วยความกตัญญูรู้คุณ เป็นพื้นฐานรากหญ้าของเรา และถ้าเป็นนางงามก็คือแรงบันดาลใจของเด็กและเยาวชน เหมือนที่พี่นางงามเป็นแรงบันดาลใจให้ไข่มุก และมุกอยากเป็นแรงบันดาลใจของเด็กและเยาวชนให้ปฏิบัติธรรม ไข่มุกไม่อยากบอก คือแบบเด็กบางคนบอกเยอะแล้วแบบต่อต้าน อยากบอกนิดหนึ่งและให้เขาตระหนักคิด เอ๊ะ! ทำไมพี่เขาบอกพูดเยอะจริงเรื่องการฟังธรรมและปฏิบัติธรรม ไข่มุกรับรองเลยว่าได้อะไรดีๆ กลับมาในชีวิตแน่นอนไม่มากก็น้อย

 คิดว่ามีคนมองเราแปลกๆ ไหม คือน้อยคนที่จะยอมรับว่าฉันอยากเป็นนางงาม ฉันปฏิบัติธรรม ดูแล้วเหมือนขัดแย้งกัน
 
          ไข่มุก : คนเราไม่ใช่คอมพิวเตอร์โปรแกรม ไม่ต้องตายตัว อะไรทุกอย่างสามารถเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป และพลิกผันได้ตลอดเวลาค่ะ ไข่มุกคิดว่าในคนหนึ่งควรจะมี เชื่อว่าทุกคนต้องมีหลายรูปแบบหลายสไตล์ในตัวเอง อย่างดูง่ายๆ การแต่งตัว บางวันฉันอยากแต่งสีนี้สีนั้น ถึงแม้บางสี สีแดงอาจเป็นสีร้อนแรงทำให้ดูเซ็กซี่อะไรอย่างนี้ เหมือนคนเราที่มีความสามารถหลายๆ อย่างในตัวเองค่ะ

 มีความสุขมากไหมในวันนี้

          ไข่มุก : ตื่นขึ้นมามีความสุขทุกวันค่ะ และดีใจที่รู้สึกโชคดีที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ดำรงตำแหน่งนี้ค่ะเป็นสิ่งที่ไข่มุกชอบ เหมือนแบบเราได้เป็นขวัญใจของเด็กๆ ทุกคน ตั้งแต่วันนั้นเราอ้วนดำ เส้นทางการเดินจากอ้วนดำมาถึงไข่มุก เป็นอะไรที่ยากมากเลย ใช้ความอดทนเยอะมากๆ ไข่มุกคิดว่าไข่มุกไม่ใช่คนที่สวยที่สุดในกองประกวด และไม่ใช่คนที่สวยที่สุดในประเทศไทย แต่ ณ วันนั้น ไข่มุกเป็นคนที่มุ่งมั่นที่สุดค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข่มุก นางงามหลากมุม ใช้ธรรมนำความสวย อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2552 เวลา 22:55:19 24,210 อ่าน
TOP