x close

แท็กซี่สุวรรณภูมิแสบ มิเตอร์เริ่ม 95 บ. ไว้โกงคนต่างชาติ


แท็กซี่สุวรรณภูมิแสบ มิเตอร์เริ่ม95บ. บอกไว้โกงคนต่างชาติ (ไทยรัฐ)

          วิ่งนอกเส้นทาง บังคับให้ผู้โดยสารเหมาจ่าย หากเรียกไปไกลๆ พอถึงกลางทางจะไล่ผู้โดยสารลง อ้างไปไกลไม่คุ้ม "ปิยะพันธ์" เต้นสั่งสอบด่วน รวมถึงปัญหาไกด์ผี หวั่นเสียชื่อประเทศ..

          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า ได้มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนผ่านสายด่วน1584 ของกรมการขนส่งทางบก กรณีรถแท็กซี่บางคันที่รับส่งผู้โดยสารบริเวณชั้น 4 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โกงมิเตอร์ผู้โดยสาร โดยกดราคามิเตอร์เริ่มต้นสูงกว่า 35 บาท บางคันสูงถึง 95 บาท และมิเตอร์ปรับขึ้นเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน และเมื่อผู้โดยสารทักท้วงว่าทำไมมิเตอร์เริ่มต้นที่ 95 บาท คนขับอ้างว่าติดไว้เพื่อโกงนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ และบอกให้ผู้โดยสารไปในราคาเหมา เช่น เรียกไปคลองสี่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ปกติมิเตอร์จะขึ้นอยู่ที่ประมาณ 300 บาท แต่คนขับจะบังคับทางอ้อมให้ผู้โดยสารเหมาในราคา 500 บาท โดยให้เหตุผลว่าหากคิดตามมิเตอร์ค่าโดยสารจะปรับขึ้นมากกว่าราคาที่เหมาไว้ และเมื่อขับไปได้ระยะหนึ่งคนขับจะบอกไม่ไปเพราะไกลเกินไปไม่คุ้มค่ากับราคาเหมา แต่จะคิดราคา 400 บาท ทั้งที่ราคามิเตอร์อยู่ที่ 300 บาท และปล่อยผู้โดยสารลงกลางทาง

          นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า ที่ผ่านมารถแท็กซี่ทั่วไปจะไม่สามารถหยุดจอดที่บริเวณชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ แต่ระยะหลังจะมีรถแท็กซี่กลุ่มหนึ่งจอดแช่อยู่เพื่อรอผู้โดยสาร โดยคนขับรถแท็กซี่จะจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ทำหน้าที่อยู่บริเวณนั้นครั้งละ 20-50 บาท

          นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อมากวดขันจับกุมการให้บริการรถแท็กซี่และไกด์ผิดกฎหมาย (ไกด์ผี) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้โดยสาร และทำให้เสียภาพลักษณ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีนายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธาน และได้ให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจตราพื้นที่บริเวณชานชาลาอาคารผู้โดยสารขาเข้าชั้น 2 และผู้โดยสารขาออกชั้น 4 รวมทั้งขอความร่วมมือไปยัง สภ.ราชาเทวะ เข้มงวดจับกุมรถแท็กซี่ป้ายดำ และรถยนต์ของไกด์ผีที่เข้าไปจอดรอรับผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้สร้างความรำคาญให้กับผู้โดยสารแล้ว ซึ่งอยากแนะนำให้ผู้โดยสารเรียกใช้บริการรถแท็กซี่บริเวณจุดจอดที่ ทอท. จัดให้บริเวณชั้น 2 แม้จะเสียค่าบริการเพิ่มอีก 50 บาท แต่ก็ปลอดภัย เนื่องจากมีประวัติคนขับบันทึกไว้อย่างละเอียด

          นายชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ได้รับการร้องเรียนในเรื่องการโกงมิเตอร์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานไปยังบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน ) หรือ ทอท. กวดขันเรื่องนี้ หากผู้โดยสารพบเห็นการกระทำที่เอาเปรียบให้จดชื่อผู้ขับขี่ จดทะเบียนรถ และเวลา เนื่องจากรถแท็กซี่แต่ละคัน มีคนขับหลายคน ให้แจ้งมาที่ 1584 โดยผู้ขับขี่จะมีความผิดข้อหาต่อรองราคาไม่ใช้มิเตอร์ มีโทษปรับ 2,000 บาท และหากกระทำผิดซ้ำผู้ขับขี่จะโดนยึดใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะทันที เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะในการขับขี่รถสาธารณะ และจะต้องส่งรถไปตรวจสอบมิเตอร์ที่กรมฯ ด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แท็กซี่สุวรรณภูมิแสบ มิเตอร์เริ่ม 95 บ. ไว้โกงคนต่างชาติ อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:06:03 15,555 อ่าน
TOP