x close

21 องค์กรแถลงการณ์ 9 ข้อ หยุดความรุนแรง

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...






















21องค์กร แถลงการณ์ 9ข้อ หยุดความรุนแรง (ไอเอ็นเอ็น)
 
         21 องค์กรและภาคประชาชน ร่วมเดินขบวนรณรงค์ หยุดทำร้ายประเทศไทย บริเวณ ถ.สีลม พร้อมออกปฏิญญา หยุดความรุนแรง 9 ข้อ

         นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ คนไทยต้องแสดงพลังหยุดทำร้ายประเทศไทย ประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นพลังเงียบ ต้องแสดงออก ขณะเดียวกันเรียกร้องให้นักการเมืองและพรรคการเมือง ใช้เวลารัฐสภาแก้ไขปัญหา สำหรับกำหนดการสำคัญของโครงการหยุดทำร้ายประเทศไทย จะมีการเดินรณรงค์จากสวนลุมพินี ถึง ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ บริเวณถนนสีลม โดยมี ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วม เช่น ประธานวุฒิสภา และผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันต่างๆ รวมถึง ศิลปินชั้นนำเข้าร่วมด้วย สำหรับบรรยากาศทั่วไป ขณะนี้ประชาชน พร้อมใจใส่เสื้อขาว ที่มีข้อความหยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรง

         ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เชิญชวนประชาชนทุกสีทุกฝ่ายร่วมเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย เพื่อแสดงพลังเพื่อความสงบสันติรวมถึงงานวันฉัตรมงคลในวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงความสามัคคีและจงรักภักดี ขณะเดียวกันยังเปิดเผยว่าในวันนี้เวลา 10.00 น. จะประชุมกับกระทรวงการต่างประเทศ และชี้แจงกับทูตของแต่ละประเทศในความพร้อมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่ภูเก็ต รวมถึงจะมีความชัดเจนเรื่องการกำหนดรัศมีผู้ชุมนุม

         นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังยืนยันจะดูแลการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนและหวังว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น

         ขณะที่ กองทัพบกนำกำลังพลกว่า 2,000 นาย ร่วมกันประกาศปฏิญญาประชาชนไม่ทำร้ายประเทศไทยไม่ใช้ความรุนแรง นอกจากนี้ ยังได้ร่วมโบกธงชาติไทยหน้ากองบัญชาการกองทัพบกบริเวณถนนราชดำเนิน โดยมี พล.ท.สันต์ จริยาจิรวัฒนา หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา นำกล่าวปฏิญญาเพื่อร่วมแสดงออกถึงการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้งแบ่งฝ่ายและแบ่งสี ที่นำไปสู่ความรุนแรงที่ผ่านมาจนทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ โดยการประกาศปฏิญญาประชาชนเน้นเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ทำร้ายประเทศไทยและเห็นว่าการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ขอให้เคารพเสรีภาพของผู้อื่น รวมทั้งขอเรียกร้องความยุติการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ยุติการใช้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นข้ออ้างเพื่อประโยชน์ทางการเมือง เพราะพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนทางการเงินยุติการปลุกปั่นประชาชน และขอให้รัฐบาลทำหน้าที่อย่างโปร่งใส อย่างไรก็ตาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้เดินทางลงมาร่วมกันรณรงค์ในวันนี้ ขณะเดียวกันรายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.อนุพงษ์ ได้เป็นประธานในการชุมนุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงต่อกองทัพบก ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา
















         ทั้งนี้ ขบวนรณรงค์หยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรง เดินทางรณรงค์ถึงบริเวณธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ โดยร่วมกันประกาศปฏิญญาประชาชนไม่ทำร้ายประเทศไทยไม่ใช้ความรุนแรง 9 ข้อ คือ

 
ใช้ความรุนแรงทั้งกายและวาจา

 ชุมนุมโดยสงบเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

 ผู้นำภาคการเมืองหยุดปลุกปั่นประชาชนไม่ให้เกิดความเกลียดชัง

 ยุติการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์

 เจ้าหน้าที่รัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

 สื่อมวลชนต้องรักษาจรรยาบรรณ

 เรียกร้องให้ผู้ที่สนับสนุนเงินปลุกปั่นยุติการให้เงินสนับสนุนประชาชนแบ่งขั้ว

 เรียกร้องรัฐบาลทำหน้าที่โดยตรงไปตรงมา

 เรียกร้องให้ประชาชนที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้เผยแพร่แนวคิดดังกล่าวต่อไป

         ภายหลังการปฏิญญาเสร็จสิ้น ประชาชนร่วมลงชื่อหยุดทำร้ายประเทศไทย ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ


         ขณะที่ ชาวปราจีนบุรี พร้อมใจเข้าร่วมการรณรงค์หยุดทำร้ายประเทศไทยหยุดการใช้ความรุนแรง และงดเว้นการสวมเสื้อสีแดงและสีเหลือง เพื่อยุติความแตกแยก 

         ส่วนที่ จ.สงขลา ข้าราชการและประชาชน พร้อมใจติดธงชาติ เพื่อรณรงค์หยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรงเพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในประเทศ อีกครั้ง ส่วนราชการและประชาชน จ.สงขลา พร้อมใจกันติดธงชาติไทยไว้หน้าอาคารสำนักงานและหน้าบ้านพัก เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงออกถึงความจงรักภักดีและความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในชาติ หลังจากที่รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 4 พฤษภาคม เป็นวันสมานฉันท์แห่งชาติ โดยชาวสงขลาส่วนใหญ่เห็นว่าการที่รัฐบาลกำหนดให้มีวันสมานฉันท์แห่งชาตินั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้ประชาชนได้ร่วมกันแสดงออกถึงความรักชาติและร่วมกันสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น โดยไม่แบ่งสีแบ่งภาคและลดทิฐิความขัดแย้งอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมือง เพื่อสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้ง

         ด้านจังหวัดกาญจนบุรี รณรงค์หยุดทำร้ายประเทศไทย ในวันนี้ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เป็นประธานรณรงค์การหยุดทำร้ายประเทศไทย โดยมีข้าราชการนักการเมือง นักธุรกิจ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ประมาณ 1,000 คน ร่วมในพิธีดังกล่าว โดย นายเริงศักดิ์ กล่าวว่า จ.กาญจนบุรี ขอเรียกร้องไม่ให้มีการทำร้ายประเทศไทยทั้งกายวาจาและขอให้ชุมนุมอย่างสงบ โดยปราศจากอาวุธ และหยุดการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกันนั้นขอให้สื่อมวลชนมีจรรยาบรรณในการนำเสนอข่าวสาร และขอต่อต้านการใช้ความรุนแรงโดยไม่มีการแบ่งสีแบ่งพวก

         เช่นเดียวกับ นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวขอนแก่นออกมาชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนและร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ 5 ข้อ ในการไม่ทำร้ายประเทศไทยไม่ใช้ความรุนแรงด้วยการปักธงชาติไทยต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการร่วมกันร้องเพลงชาติไทยเพื่อเรียกร้องให้กลุ่มคนต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวหรือกระทำการที่ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมได้หันหน้าเข้าหากัน และร่วมกันเจรจาเพื่อหาทางออกอย่างสันติวิธี ขณะที่ตามบ้านเรือนของประชาชนทั่วทั้งจังหวัดขอนแก่นก็ได้มีการประดับธงชาติไว้ที่หน้าบ้านและตามหน่วยงานต่างๆ อีกทั้ง ยังคงมีการทำป้ายที่มีข้อความยุติความรุนแรงติดตามที่สำคัญทั่วทั้งจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการกระตุ้นและเชิญชวนให้คนขอนแก่นออกมาร่วมกันประกาศยุติความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

         ส่วน ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนส่วนราชการข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มพลังมวลชน ประมาณ 1,000 คน ร่วมกิจกรรมรณรงค์หยุดทำร้ายประเทศไทย เพื่อให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง

         การจัดงานครั้งนี้ สืบเนื่องจาก กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สถาบันพระปกเกล้า ในฐานะเครือข่ายองค์กรในเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย ได้ขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัด สนับสนุนแนวทางการดำเนินการ โดยรณรงค์ให้คนไทย หยุดใช้ความรุนแรง อันเนื่องมาจากความขัดแย้ง แตกแยก โดยใช้ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกร่วมกัน จังหวัดพัทลุง จึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรม เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความรักสามัคคี ความปรองดอง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และร่วมกันปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

         จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมร้องเพลงชาติไทย เพลงสามัคคีชุมนุม และเพลงรักเธอประเทศไทยเพื่อรวมพลังสามัคคี และให้ทุกฝ่ายที่ไม่หวังดีกับประเทศชาติ หยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรง ทุกคนจะไม่สนับสนุนการแก้ไขปัญหาโดยใช้ความรุนแรง แต่ให้ยึดหลักความสงบสันติ รู้รักสามัคคี และจะร่วมกันปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ตลอดไป




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์ และ  Glitter.kapook.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
21 องค์กรแถลงการณ์ 9 ข้อ หยุดความรุนแรง อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2552 เวลา 09:45:25 8,513 อ่าน
TOP