x close

โรคฮิตรับเปิดเทอม

โรคหวัด



ใส่ใจสุขภาพลูก โรคฮิตลูกติดมาจากเพื่อนที่โรงเรียน (momypedia)


       น้องนนเป็นหวัด "ตั้งแต่เปิดเทอมมานี่ ลูกเป็นหวัดเกือบทุกเดือนเลยค่ะ" คุณแม่ที่มีลูกวัยอนุบาลเอ่ย เมื่อหมอตรวจลูกเสร็จแล้ว และให้การวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดคออักเสบ


       "พอเปิดเทอมแล้วก็จะเป็นอย่างนี้แหละค่ะ เด็กนักเรียนในห้องผลัดกันเป็นหวัด ติดกันไปติดกันมา ช่วงปิดเทอมเด็กๆ หยุดอยู่บ้านพักผ่อน เชื้อโรคก็ดูเหมือนจะพักผ่อนไปด้วย เพราะไม่มีการแพร่เชื้อจากเด็กคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง" หมออธิบาย คิดในใจว่าหมอที่รักษาเด็กก็มักจะได้พักผ่อนช่วงปิดเทอมด้วยเช่นกัน เพราะเด็กป่วยกันน้อย

"แล้วดิฉันควรจะทำอย่างไรดีคะ เพื่อให้ลูกติดหวัดน้อยลง?" คุณแม่ถามต่อ


       "หมอขอเล่าก่อนนะคะว่าเชื้อหวัดแพร่ได้อย่างไร เชื้อหวัดจะแพร่จากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งก็โดยทางน้ำมูกและน้ำลายของผู้ที่เป็นนั่นเองค่ะ เวลาไอ หรือจาม ถ้าไม่ปิดปากปิดจมูก ละอองฝอยน้ำลายจะฟุ้งไปในอากาศ คนอื่นสูดเข้าไปก็จะติดหวัดได้ หรือการดื่มน้ำร่วมแก้วกัน กินข้าวร่วมช้อนกัน เล่นของเล่นที่เปื้อนน้ำมูกน้ำลายของผู้ที่เป็นหวัดก็ทำให้ติดเชื้อได้ค่ะ


ที่โรงเรียนเด็กๆ ดื่มน้ำกันอย่างไรคะ?


       "เห็นมีเครื่องให้กดน้ำดื่ม มีแก้ววางอยู่เต็มเลยค่ะ ไม่รู้ว่าใบไหนใช้แล้วหรือยัง ดิฉันว่าเด็กๆ คงจะใช้แก้วปนๆ กันไปค่ะ" คุณแม่เล่า น้ำเสียงและสีหน้าดูไม่ค่อยสบายใจนัก


       "อันที่จริง ทางโรงเรียนควรมีตะกร้าแยกแก้วใช้แล้วออกจากแก้วใหม่ ถ้าเป็นไปได้ควรจะให้เด็กแต่ละคนมีแก้วของตนเอง หมอเคยเห็นที่โรงเรียนอนุบาลบางแห่ง จะมีช่องให้เด็กๆเก็บของใช้ส่วนตัว เด็กแต่ละคนจะมีสัญลักษณ์ประจำตัวเป็นรูปสัตว์น่ารักๆ ติดไว้ เราก็ให้เขาติดรูปสติ๊กเกอร์ประจำตัวเขาไว้ที่แก้วน้ำ สอนให้เขาดื่มน้ำจากแก้วของเขาเอง ดูแลล้างเก็บเอง เด็กๆ จะได้ฝึกทั้งความรับผิดชอบ และสุขอนามัยด้วยค่ะ" 

เด็กอนุบาล



"เด็กๆ ที่เรียนในห้องที่ติดเครื่องปรับอากาศล่ะคะ จะทำให้เป็นหวัดกันมากขึ้นไหมคะ?" คุณแม่ถามต่อ


       "ถ้าในห้องเรียนนั้นไม่มีเด็กเป็นหวัด ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ในความเป็นจริงก็จะมีนักเรียนน้ำมูกไหลไอจาม อากาศในห้องแอร์จะหมุนเวียนกันอยู่ในนั้น เชื้อหวัดก็จะวนอยู่ด้วย ห้องเรียนที่ดีควรจะโปร่ง มีอากาศบริสุทธิ์ถ่ายเทสะดวก ถึงแม้จะมีเชื้อหวัดก็จะหมุนเวียนออกไปนอกห้องไม่อบอวลกันอยู่ในห้องค่ะ"


       นี่ล่ะค่ะ เป็นสัญญาณว่า โรงเรียนเปิดเทอมแล้วจริงๆ!


โรคฮิตติดอันดับ . . . มีอะไรบ้าง


       โรงเรียนไม่ใช่แหล่งความรู้อย่างเดียวเสียเมื่อไหร่ บางครั้งเป็นแหล่งชุมนุมโรคภัยไข้เจ็บได้เหมือนกัน ส่วนใหญ่ไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไร แต่ก็มีผลต่อสุขภาพการเติบโตของเด็กๆ ไม่มากก็น้อย การป้องกันดูแลจะช่วยให้หนูๆ ไปโรงเรียนได้อย่างสนุกสนาน ปลอดภัยจากโรคภัยรังแก การเจ็บป่วยของเด็กๆ ที่พบบ่อยในช่วงเปิดเทอมมี 3 ประเภทด้วยกันค่ะ


          1.โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ได้แก่ โรคหวัด การอักเสบของจมูก คอ หูชั้นกลาง และหลอดลม


          2.โรคที่ติดต่อจากการสัมผัสทางผิวหนัง เช่น หิด เหา


          3.โรคทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษ ท้องเสีย และพยาธิลำไส้


 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : พ.ญ.ศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรคฮิตรับเปิดเทอม อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:14:20 4,675 อ่าน
TOP