x close

ผู้ค้าปะทะเดือด ชุดจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

ตำรวจปะทะพ่อค้าแม่ค้าละเมิดลิขสิทธิ์

Pic_4308 


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ผู้ค้าปะทะเดือดชุดจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ (คมชัดลึก)

        ผู้ค้าย่านพัฒน์พงษ์ไม่พอใจชุดจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์กวาดจับ แผงค้ารวมตัวล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ จนเกิดตะลุมบอน ขณะที่กลุ่มชายฉกรรจ์คว้าไม้ ขวด อิฐทุบรถตู้ขนสินค้าพังยับ ผู้การฯ 6 ต้องระดมกำลังเข้าระงับเหตุ ให้สองฝ่ายตั้งตัวแทนเจรจาหาข้อสรุป

          เมื่อเวลา 21.30 น. วานนี้(6 พฤษภาคม) เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธ์ กระทรวงพาณิชย์ กับกลุ่มผู้ค้าตลาดพัฒน์พงษ์ แขวงสุริยวงศ์และเขตบางรัก กทม. โดยริเวณที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์กว่า 100 นาย เข้าปิดต้นซอยและท้ายซอยพัฒน์พงษ์ ทำการกวาดจับแผงค้าทุกแผงจนสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้ค้ากว่า 200 คน เพราะมีสินค้าจำนวนมากที่ถูกต้องตามกฏหมาย แต่เจ้าหน้ากลับกวาดจับสินค้าไปทั้งหมด และเกิดการกระทบกระทั่งตะลุมบอนกันขึ้น และมีชายฉกรรจ์ประมาณ 20 คน ถือไม้กรูเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งปาขวดและก้อนอิฐเข้าใส่ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายนาย อีกทั้งกลุ่มชายฉกรรจ์ได้ชักปืนยิงขึ้นฟ้า 4 นัดเพื่อข่มขู่ แต่เจ้าหน้าที่สามารถนำสินค้าของกลาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกระเป๋าและเสื้อผ้าแบรนด์เนมนำใส่รถตู้จำนวน 4 คัน และผู้ต้องหาจำนวนหนึ่งเพื่อนำไปดำเนินคดีที่ สน.บางรัก 

          อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่จะขับรถนำของกลางส่ง สน.บางรัก กลุ่มพ่อค้าพากันออกมารวมตัวปิดกั้นถนน เพื่อไม่ให้รถตู้ของเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ แต่รถตู้ 3 คัน สามารถขับฝ่าออกไปได้ เหลือ 1 คัน ที่ถูกกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าใช้ไม้และก้อนอิฐทุบใส่รถ ทำให้รถได้รับความเสียหายกระจกด้านหน้าแตกและตัวถังรถ นอกจากนั้น พ่อค้าแม่ค้าได้เปิดประตูด้านท้ายรถนำสินค้าของกลางออกไป โดยมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 คน ยืนประจันหน้ากับพ่อค้าแม่ค้าบริเวณถนนสุริวงค์เยื้องโรงแรมมณเฑียร 

          ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้น เพื่อไม่ให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าผ่านเข้ามาในบริเวณดังกล่าว แต่พ่อค้าแม่ค้ายังคงตะโกนด่าทอ พร้อมทั้งพยายามก่อกวนการทำงาน จนเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ต้องถอยร่นไปปักหลักหน้าโรงแรมมณเฑียร แต่ผู้ค้าก็ยังเดินเข้าประชิดพร้อมกับขว้างปากสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงปืนขึ้นฟ้าอีกหลายนัดเพื่อขู่ให้หยุด 

          ต่อมา พล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชช์ ผบก.น.6 เดินทางมายังที่เกิดเหตุพร้อมเข้าเจรจา โดยให้ทั้งสองฝ่ายส่งตัวแทนเข้าไปนั่งเจรจากันภายในโรงแรม กระทั่งเวลา 00.45 น. การเจรจาได้ข้อสรุปว่า ผบก.น.6 จะดูแลให้ความเป็นธรรมกับผู้ค้า ส่วนกลุ่มผู้ถูกจับกุมยืนยันได้รับความปลอดภัยดี ส่วนคดีทำร้ายร่างกายก็ให้กลุ่มผู้ค้าไปแจ้งความที่ สน.บางรัก แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ค้าบางส่วนยังรวมตัวที่โรงแรมมณเฑียร เนื่องจากไม่พอใจการเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่ระบุว่ากลุ่มผู้ค้ายิงเจ้าหน้ากระทรวงพาณิชย์

          สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ถูกนำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน 1 ราย คือ นายสรสิต เทียนวัจนธรรม อายุ 36 ปี พ่อค้าขายเสื้อ มีบาดแผลถูกตีด้วยของแข็งบริเวณปาก แพทย์ได้ทำการเย็บถึง 14 เข็ม โรงพยาบาลจุฬาฯ มี 5 ราย คือ 1. นายสิงชัย บัวงาม 2. นายสมคิด โพธิ์สา 3. นายสุริยา แสนดี 4. นายยุวรัตน์ จันทรเสน และ 5. นายรัตนศักดิ์ ตุ้มทอง ทั้งหมดได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฟกช้ำแพทย์ได้ทำการปฐมพยาบาล และให้กลับบ้านได้ ส่วนอีก 1 ราย ส่งโรงพยาบาลเลิศสินยังไม่ทราบชื่อ

          อย่างไรก็ดี วันนี้ (7 พฤษภาคม) นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์รายการสยามเช้านี้ ทางช่อง 5 และรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ถึงเหตุการณ์นี้ ว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ไม่ใช่การสร้างภาพของรัฐบาลที่จะมีการจัดประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ที่โรงแรมดุสิตธานี ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับย่านพัฒน์พงศ์ ยืนยันว่าตนต้องการสร้างสังคมและกฎหมายให้เกิดความถูกต้อง เพราะสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้ ทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 2-3 แสนล้านบาทต่อปี

          นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดำเนินการในจุดอื่นไม่มีพื้นที่ไหนละเว้น ไม่ว่ามาบุญครอง คลองถม บ้านหม้อ สะพานเหล็ก แต่ต้องยอมรับว่าธุรกิจใต้ดินเหล่านี้มีส่วย ดังนั้น การดำเนินการต้องดำเนินการให้ละมุนละม่อมที่สุด โดยอีก 2 วัน เจ้าหน้าที่จะเข้าไปจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และจะดำเนินการทุก 2 วัน โดยจะให้เจ้าหน้าที่แสดงบัตร ส่วนใครถูกจับกุมก็ขอให้ไปโรงพัก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ค้าปะทะเดือด ชุดจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:33:15 58,863 อ่าน
TOP