x close

เสื้อแดงท้านายกฯ สาบาน จัดฉากทุบรถ สร้างความชอบธรรม

เสื้อแดง




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก, มติชนออนไลน์ และ pochnews.com

          จากกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มนปช.วันที่ 10 พฤษภาคม ว่า แกนนำจะนำข้อมูลเชิงลึก ทั้งภาพและพยานที่เป็นหลักฐานชัดเจนว่า รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับประชาชน ทั้งการสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง การปล้นรถเมล์ ภาพที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โกหกประชาชน ที่อ้างว่านั่งอยู่ในรถกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เพราะจากการตรวจสอบงพบว่า รถคันที่ถูกทุบนั้นไม่มีใครนั่งอยู่ข้างใน มีเพียงคนขับรถเท่านั้น นอกจากนี้ การตรวจสอบรูปภาพกลุ่มบุคคลที่ไปทุบรถนายกรัฐมนตรีนั้น พบว่าเป็นทหารที่สวมเสื้อแดงกว่าครึ่ง ถือเป็นการสร้างสถานการณ์และบิดเบือนข้อมูลของรัฐ ที่แกนนำจะเปิดโปงให้หมดเปลือก เบื้องต้นจะเน้นการเปิดโปงข้อมูลเหตุการณ์การชุมนุมครั้งที่ผ่านมานั้น 

          ล่าสุดวันนี้ (8 พฤษภาคม) นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เหตุการณ์กลุ่มคนเสื้อแดงกรูเข้าทุบรถยนต์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย มีนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง นั่งอยู่ภายในรถขณะนั้นด้วย ไม่ได้ทุบรถเปล่าตามที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง ออกมากล่าวหา เพราะมีสักขีพยานนับพันคน รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพก็ได้ชี้แจงต่อสังคมแล้ว พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า รู้สึกเบื่อหน่ายที่จะตอบคำถามนี้ เพราะเรื่องที่ นายจตุพร พูดนั้นไม่เป็นความจริง และไม่น่าจะจับมาเป็นประเด็น

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เสื้อแดง



          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตนอยู่ในรถ หลายคนก็เห็นว่าอยู่ในรถ รู้สึกแปลกใจว่าทำไมหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ไม่มีเหตุผล ทั้งนี้อยากให้นักการเมืองทุกคนคิดถึงเรื่องของการเดินไปข้างหน้า ว่าจะสร้างความปรองดองได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดูแลในกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะนำเรื่องนี้ไปขยายผล และทำให้ได้รับความเสียหาย โดยอาจมีการดำเนินคดี และตั้งข้อสังเกตการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ต้องการอะไรกันแน่ เพราะขณะนี้มีคณะกรรมการสมานฉันท์ ได้ดำเนินการในเรื่องปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนการปิดสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และถ้าพบว่าใครยังละเมิด โดยการเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อยุยงหรือปลุกปั่นก็ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเคร่งครัดต่อไป


เสื้อแดง



          ทางด้าน นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า การชุมนุมวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ จะเปิดเผยข้อเท็จจริงว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ขึ้นรถกันกระสุนที่กระทรวงมหาดไทย แต่เป็นการจัดฉากเพื่อสร้างความชอบธรรมในการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

          ส่วน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 10 พฤษภาคม ตนจะเปิดเผยภาพหลายภาพที่จะทำให้เห็นความจริงหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในช่วงสงกรานต์ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งคนเสื้อแดงถูกกล่าวหาว่าทุบรถยนต์นายกรัฐมนตรี และตนมีภาพชุดที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนมาแสดง เพื่อให้เห็นว่าในวันนั้นนายอภิสิทธิ์ (อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) กับนายสุเทพ (สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี) ได้เปลี่ยนรถยนต์แล้วเดินทางออกไปอีกทางหนึ่ง โดยให้รถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรออยู่ให้ทหารใส่เสื้อแดงมาสร้างสถานการณ์ ซึ่งเมื่อมีการออกหมายจับคนเสื้อแดงแล้วยังพบว่าบางคนอยู่ในกรมทหารด้วยซ้ำไป โดยจะมีการเปิดโฉมหน้าจอมลวงโลกครั้งสำคัญ เพราะในภาพจะอธิบายรายละเอียดมุมกล้อง การซูม และการตัดต่ออย่างชัดเจน

          "ภาพชุดที่ตนจะนำมาเปิดเผยนั้น จะค่อยๆ เปิดทีละช็อตๆ และรายละเอียดทั้งหมดเพื่อขับเท็จนายอภิสิทธิ์ เป็นข้อๆ นอกจากนี้ยังจะเห็นว่าเพราะเหตุใดรถยนต์ของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ทำไมที่กระทรวงมหาดไทย ทั้งๆ ที่นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพได้เดินทางออกจากระทรวงมหาดไทยไปแล้วกว่า 2 ชั่วโมง" นายจตุพร กล่าว 

          ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ปฏิเสธว่า ไม่มีทหารสวมรอยใส่เสื้อแดงกรูเข้าทุบรถยนต์ของนายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทยอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่าในวันเกิดเหตุ มีกำลังทหารจำนวนหนึ่งอยู่ในเหตุการณ์ด้วย แต่อยู่รอบนอก ซึ่งทุกนายสวมชุดลายพราง 

          พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า กองทัพไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวต่อข้อกล่าวหาของ นายจตุพร เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถพิสูจน์ได้ตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งส่วนตัวก็รู้สึกงง และไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของการออกมากล่าวหา
         

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดงท้านายกฯ สาบาน จัดฉากทุบรถ สร้างความชอบธรรม อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:07:58 45,968 อ่าน
TOP