x close

สลด!! หมากินหมา หลังโดนทิ้งเกาะร้าง

หมากินหมา


สลดหมากินหมา-โดนทิ้งเกาะร้าง (ข่าวสด) 

          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เอพีรายงานว่า เกิดเหตุสลดใจกับสุนัขจรจัดกว่า 300 ตัว ที่ถูกชาวบ้านนำไปปล่อยบนเกาะร้าง นอกชายฝั่งรัฐสลังงอร์ของมาเลเซีย อดอยากหิวโซอยู่หลายสัปดาห์ จนต้องหันมากินเนื้อพวกเดียวกันเองเพื่อความอยู่รอด เป็นภาพน่าสลดที่เปิดเผยขึ้นโดยกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ และกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วประเทศ

          จาซินตา จอห์นสัน เจ้าหน้าที่ของกลุ่มพิทักษ์สัตว์ SPCA เล่าว่า อาสาสมัครของกลุ่มเดินทางไปยังเกาะปูเลา เซลัต เคริง ฝั่งตะวันตกของรัฐสลังงอร์ เพื่อสำรวจสภาพของสุนัข หลังได้รับรายงานว่า มีสุนัขถูกนำไปปล่อยไว้จำนวนมาก เมื่อไปถึง พบภาพสุดหดหู่ของสุนัขที่ผอมโซกำลังรุมทึ้งกินซากเนื้อสุนัขด้วยกัน และสุนัขตัวเมียตัวหนึ่งส่งเสียงร้องโหยหวน เพราะมีสุนัขตัวอื่นๆ พยายามรุมกัด การสำรวจครั้งนั้น ทีมงานช่วยสุนัขออกมาจากเกาะ 2 ตัว และให้อาหารตัวอื่นๆ ทิ้งไว้ ประเมินว่ามีสุนัขเหลือรอดอยู่ราว 200 ตัว

          จอห์นสัน กล่าวว่า สุนัขกลุ่มนี้มีกว่า 300 ตัว ถูกชาวบ้านในหมู่บ้านชาวประมงเกาะปูเลาเคตัม ที่อยู่ใกล้เคียง นำมาปล่อยเมื่อเดือนก่อนและไม่ได้กลับไปเหลียวแล ทำให้สุนัขซึ่งเป็นสัตว์กินเนื้อต้องอดอยาก เพราะบนเกาะไม่มีอะไรกิน

          สำหรับความช่วยเหลือสุนัขเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะสุนัขหลายตัวกลัวคน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าใกล้ก็หนีไปหลบในป่าโกงกาง พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่รณรงค์ให้ชาวบ้านอย่านำสุนัขไปทิ้งอีก และแนะให้ชาวบ้านนำไปฉีดวัคซีน หรือย้ายไปอยู่ที่อื่น

          อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านบอกว่าไม่ได้ตั้งใจจะทารุณกรรมสัตว์แต่คิดว่าสุนัขเอาตัวรอดได้ด้วยสัญชาตญาณ ที่ต้องกำจัดสุนัขเพราะมีเยอะมากราว 2,000 ตัว ขับถ่ายเรี่ยราดบนถนน บางครั้งก็กัดเด็ก แต่สุนัขบางตัวก็พยายามว่ายน้ำกลับมาที่เกาะ ซึ่งถ้านั่งเรือต้องใช้เวลาราว 30 นาที แต่ไม่แน่ชัดว่ามีกี่ตัวทำสำเร็จ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด!! หมากินหมา หลังโดนทิ้งเกาะร้าง อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:47:22 28,186 อ่าน
TOP