x close

เหยื่อหวัดมรณะพุ่ง ตายแล้ว 45 หญิงแคนาดารายล่าสุด

ไข้หวัดหมู หวัดใหญ่



เหยื่อหวัดมรณะพุ่ง ตายแล้ว 45 หญิงแคนาดารายล่าสุด (ไทยรัฐ)

          องค์การอนามัยโลกเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดมีทั้งสิ้น 2,500 ราย ใน 25 ประเทศ ขณะที่ประเทศแคนาดาพบหญิงวัย 30 ปี เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก เพิ่มเป็น 45 รายแล้ว

          องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมว่า ขณะนี้พบการระบาดใน 25 ประเทศ และมีตัวเลขผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ 2,500 คน โดยประเทศเม็กซิโก มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 1,204 ราย และเสียชีวิต 44 ราย สหรัฐอเมริกา ติดเชื้อ 896 ราย เสียชีวิต 2 ราย

          ขณะประเทศที่ได้รับการยืนยันว่ามีการติดเชื้อแต่ไม่มีผู้เสียชีวิต คือ ออสเตรีย 1 ราย บราซิล 1 ราย แคนาดา 214 จีน และฮ่องกง 1 ราย โคลอมเบีย 1 ราย คอสตาริก้า 1 ราย เดนมาร์ก 1 ราย เอลซัลวาดอร์ 2 ราย ฝรั่งเศส 12 ราย เยอรมนี 11 ราย กัวเตมาลา 1 ราย ไอร์แลนด์ 1 อิสราเอล7 ราย อิตาลี 6 ราย เนเธอร์แลนด์ 3 ราย นิวซีแลนด์ 5 ราย โปแลนด์ 1 ราย โปรตุเกส 1 ราย เกาหลีใต้ 3 ราย สเปน 88 ราย สวีเดน 1 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และสหราชอาณาจักร 34 ราย

          อย่างไรก็ตามสำนักข่าว CBC ของแคนาดา รายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอัลเบอร์ตา เมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นระบุว่า การเสียชีวิตของสตรีในทางตอนเหนือของเมืองอัลเบอร์ตา ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของแคนาดา จากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  โดย ดร.อังเดร คอร์ริโว หัวหน้าหน่วยสาธารณสุข ของเมืองอัลเบอร์ตา เปิดเผยว่า แคนาดามีผู้เสียชีวิตรายแรก จากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อเร็วๆ นี้ และขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อครอบครัวของเธอ

          ดร. คอร์ริโว เปิดเผยอีกว่า สตรีคนดังกล่าว เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา โดยเธอไม่ได้เดินทางไปประเทศเม็กซิโก ทำให้สาเหตุการเสียชีวิตของเธอยังไม่ชัดเจนในเบื้องต้น และยังไม่ทราบว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอเสียชีวิต กระทั่งสมาชิกในครอบครัวจากชุมชนเดียวกันได้เกิดอาการป่วยขึ้น จึงมีการทดสอบโรค และได้รับผลยืนยันจากห้องทดลองของเมือง เมื่อช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

          รายงานข่าวเบื้องต้นระบุว่า สตรีที่เสียชีวิตมีอายุมากแล้ว แต่ ดร.คอร์ริโว บอกว่า เธออยู่ในวัยประมาณ 30 ปี แต่ไม่ยอมเปิดเผยชุมชนที่เธอพักอาศัย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าญาติที่ป่วยน่าจะเป็นผู้ที่พักอาศัยในบ้านเดียวกับสตรีคนดังกล่าว

          ขณะที่ประเทศปานามา พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 1 ราย เป็นผู้ชาย เพิ่งกลับจากสหรัฐอเมริกา ส่วนที่อิตาลีพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากคนสู่คนรายแรก เป็นชายวัย 70 ปี


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหยื่อหวัดมรณะพุ่ง ตายแล้ว 45 หญิงแคนาดารายล่าสุด อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:36:23 2,998 อ่าน
TOP