x close

ช่วยลุ้นอัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ย พบหัวใจดวงน้อยเต้น


ช่วยลุ้นอัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ยพบหัวใจดวงน้อยเต้น (ไทยรัฐ)

          ผอ.องค์การสวนสัตว์ บินตรงไปบัญชาการ การอัลต้าซาวด์ หลินฮุ่ย ด้วยตัวเอง แม้จะไม่ยืนยัน100% ว่า ท้อง แต่ล่าสุดพบบริเวณมดลูก มีการขยายตัวขึ้น ที่สำคัญมีการขยับของก้อนลักษณะคล้ายๆ หัวใจ...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (11 พ.ค.) นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ พร้อมทั้ง สัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ นิ่มตระกูล ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมงานโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ได้ทำการอัลตร้าซาวด์แพนด้า หลินฮุ่ย ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายใน แต่มีการถ่ายทอดภาพและเสียงออกมา โดยนายโสภณ เป็นผู้บรรยายบรรยากาศทุกขั้นตอน ตั้งแต่นำแพนด้าหลินฮุ่ย ออกมาในส่วนที่จะทำการอัลตร้าซาวด์ ซึ่งหลินฮุ่ย เดินออกมาอย่างแสนเชื่อง

          จนกระทั่งเวลา 11.30 น. นายโสภณ และคณะ ได้ออกมาแถลงข่าวที่ห้องประชุม และกล่าวถึงการอัลตร้าซาวด์แพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งในวันนี้ครบ 84 วันหลังจากทีมงานสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ทำการผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ย โดยใช้เชื้อของแพนด้ช่วงช่วง ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม ทำการฉีดเข้าไปในโพรงมดลูกของแพนด้าหลินฮุ่ย ในวันที่ตกไข่ในวันที่ 17 ก.พ. 52 

          ผอ.องค์การสวนสัตว์ กล่าวอีกว่า จากที่ตนเคยบอกไว้ว่าในช่วง 60 วันหลังจากตกไข่ ไม่ว่าหลินฮุ่ยจะได้รับการผสมหรือไม่ ก็จะแสดงพฤติกรรมที่เรียกกันว่าท้องเทียม คือมีการแสดงออกคล้ายกับสัตว์ท้อง เช่นนอนมากขึ้น กินเก่งขึ้น น้ำหนักขึ้น จนกระทั่งถึงท้องโตและมีน้ำนมไหลออกมาจากเต้านม พฤติกรรมเหล่านี้เกิดจากฮอร์โมนโปเจสโซโลนที่สร้างจากรังไข่ แต่ถ้าสัตว์ไม่ท้องก็จะลดลงจนกระทั่งหายไปในเวลาประมาณ 2 เดือน ที่ผ่านมาจะเห็นว่าฮอร์โมนเริ่มสูงขึ้น จะเห็นว่าในวันที่ตนเช็คครั้งสุดท้ายฮอร์โมนอยู่ที่ประมาณ 300 และหลังจากครบ 2 เดือนหากยังไม่ท้อง มันก็จะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมมาเป็นปกติ ซึ่งเราเคยพบมาเมื่อ 2 ปีก่อนที่เป็นการท้องเทียม เมื่อครบ 2 เดือนอาการก็ปกติ 

          "แต่จะเห็นว่าฮอร์โมนที่ตรวจรายวันของแพนด้าหลินฮุ่ยสูงขึ้น และการตรวจท้องหลินฮุ่ยจะพบว่ามดลูกมีการขยายตัวกว่าปกติและจะมีภาพตัวอ่อนของหมีแพนด้า เพียงแต่ว่าที่เห็นมีลักษณะคล้ายหัวใจ หรือเส้นเลือดที่มาเลี้ยงมดลูกซึ่ง 2 อันนี้ยังใกล้เคียงกันอยู่ แต่มีแนวโน้มว่าลักษณะที่พบเป็นรูปลักษณ์ของการหายใจของหัวใจมากกว่าและมีการขยับอยู่ ซึ่งในปีที่ผ่านมาไม่เห็นตัวนี้” นายโสภณ กล่าว และว่า ดังนั้นทางองค์การสวนสัตว์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าท้อง 100 เปอร์เซ็นหรือไม่ แต่เปอร์เซ็นมีจำนวนมากที่เป็นไปได้สูง ดังนั้นตนคิดว่าจำเป็นมากที่จะประสานงานไปยังคณะสัตวแพทย์จุฬาฯ  โดยจะขอนำทีมสัตวแพทย์ที่มีความชำนาญด้านอัลตร้าซาวด์มาทำการอัลตร้าซาวด์อีกครั้งหนึ่งว่าจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงไหน แต่ความเห็นในด้านส่วนตัวของตนมีผลหลายเปอร์เซ็นทีเดียว แต่จะให้ฟันธง และเชื่อว่าจะต้องเป็นข่าวดีอย่างแน่นอน เพราะหลินฮุ่ยได้ผ่านช่วงที่คิดว่าอาจจะท้องเทียมไปแล้ว 

          ด้านสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ กล่าวเสริมว่า กำหนดการจากนี้ไปทางจะทำการอัลต้าซาวด์แพนด้าหลินฮุ่ย ทุกๆ 2 สัปดาห์จนกว่าที่เราจะเจอตัวอ่อนจริงๆ เราก็จะอัลตร้าซาวด์ทุกๆ วัน แต่ในช่วงนี้ยังไม่สามารถทำได้ถี่เพราะเป็นการรบกวนหลินฮุ่ยที่จะต้องนอนค่อนข้างมาก และจะทำให้หลินฮุ่นหงุดหงิดมากขึ้น ช่วงนี้ถึงแม้ไม่เห็นชัดเจนก็จะทิ้งระยะไปก่อนจนกว่าจะระบุชัดว่ามีตัวอ่อนแน่นอนก็จะอัลตร้าซาวด์ถี่ขึ้น ซึ่งจากอัลต้าซาวด์ล่าสุดพบบริเวณมดลูกมีการขยายตัวซึ่งปกติมีเพียง 1 ซม. แต่ในวันนี้จากการตรวจพบว่ามีการขยายตัวที่ 2 คูณ 3 ซม. มีการขยายตัวขึ้น และที่สำคัญมีการขยับของก้อนลักษณะคล้ายๆ หัวใจ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเครื่องอัลตร้าซาวด์เครื่องนี้ไม่สามารถแยกแยะว่าเป็นการเต้นของหลอดเลือดหรือว่าหัวใจ เพราะดังนั้นจึงขอชี้ไว้ 2 กรณีว่า เป็นหลอดเลือดที่มาเลี้ยงมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้น กับ เรื่องที่น่าจะโชคดีว่าเป็นหัวใจของแพนด้าน้อยก็ได้

          "หมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่มีการวินิจฉัยการตั้งท้องยากมาก ที่ประเทศจีนพบตัวอ่อนก่อนคลอดเพียงแค่ 1 เดือน ระยะการคลอดมีตั้ง 3 เดือน 5 เดือน ไปจนถึง 1 ปี เคยมีพบแพนด้าตัวหนึ่งตั้งท้องยาวนานถึง 360 วัน และยังพบการคลอดที่ไม่สามารถอัลตร้าซาวด์เจอได้ สำหรับหลินฮุ่ย ขอบอกว่าหากจะพบตัวจริงอาจจะตั้งไว้ที่ 4 เดือน หลังจากนั้น 1 เดือนก็จะคลอด" สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ กล่าว





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่วยลุ้นอัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ย พบหัวใจดวงน้อยเต้น อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2552 เวลา 09:24:41 13,616 อ่าน
TOP