x close

ภูเก็ต พบผู้ป่วยติดเชื้อ ชิคุนกุนยา เพิ่มอีก 5 ราย

ชิคุนกุนยา



ภูเก็ต พบผู้ป่วยติดเชื้อ ชิคุนกุนยา เพิ่มอีก 5 ราย (ไทยรัฐ)

          โดยผู้ป่วยทั้งหมดมีอาชีพทำสวนยางพารา ได้รับการรักษาแล้วทุก ซึ่งยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่ง จนท.ลงพื้นที่เสี่ยง เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ...

          วานนี้ (14 พฤษภาคม) น.พ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุข จ.ภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยาหรือโรคปวดข้อในพื้นที่ จ.ภูเก็ตว่า จากการตรวจสอบและเฝ้าระวังการแพร่บาดของโรคชิคุณกุนยาในพื้นที่ ขณะนี้พบผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 5 ราย โดยผู้ป่วยทั้งหมดมีอาชีพทำสวนยางพารา โดยได้รับการรักษาแล้วทุกราย ซึ่งยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและติดตามการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 

          ทั้งนี้ น.พ.วิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทางสสจ.ภูเก็ตได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตามพื้นที่เสี่ยง เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนช่วยกันทำลายและกำจัดแหล่ง เพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อรับมือป้องกันโรคดังกล่าวไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งได้ทำการฉีดหมอกควัน เพื่อทำลายยุงลายบ้านและยุงลายสวน ซึ่งเป็นพาหะของโรคชิคุนกุนยาด้วย ขณะที่การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ใน จ.ภูเก็ต  

          น.พ.พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ภูเก็ต กล่าวว่า นอกจากการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้เดินทางทั้งขาเข้าที่สนามบินภูเก็ตแล้ว ยังได้ขอความร่วมมือไปยังสถานพยาบาล ตลอดจนสถานีอนามัยทุกแห่งในพื้นที่ให้ตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วย หากพบผู้ป่วยที่เข้าข่ายหรือสงสัยจะนำตัวผู้ป่วยเข้ามาอยู่ในความดูแลทันที และในสัปดาห์หน้า สสจ.ภูเก็ตจะจัดอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงการปฏิบัติตนให้แก่ครู และนักเรียนในสถานศึกษา ตลอดจนอสม.ในพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมาสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีกทางหนึ่งด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเก็ต พบผู้ป่วยติดเชื้อ ชิคุนกุนยา เพิ่มอีก 5 ราย อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:29:19 25,917 อ่าน
TOP