x close

แฮกเกอร์ฉกข้อมูล ตุ๋นเงินเพื่อน ผ่าน โปรแกรมแชท

แชท


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 

          เมื่อวานนี้ (20 พฤษภาคม) น.ส.อรพินธ์ วงศ์วรจรรย์ หรือก้อย อายุ 30 ปี พนักงานฝ่ายขายบริษัทแห่งหนึ่งร้องเรียน "คม ชัด ลึก" ว่า ถูกคนร้ายแฮกข้อมูลในอีเมลล์ส่วนตัวแล้วหลอกเรียกเงินจากเพื่อนๆ ว่า ใช้บริการฟรีอีเมลล์ เพื่อติดต่อกับเพื่อนๆ มาหลายปีแล้ว ส่วนใหญ่จะใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุคเปิดโปรแกรมแชท ออนไลน์ติดต่อกับเพื่อนๆ ก่อนการเข้าใช้จะต้องใส่ชื่ออีเมลล์ และพาสเวิร์ดของผู้ที่จะเล่นลงไป ในส่วนของตนได้ตั้งรูปแบบลงชื่อเข้าใช้แบบอัตโนมัติไว้ เพราะเห็นว่าเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัว

          แต่เมื่อวันที่ (19 พฤษภาคม) จะเข้าเช็คอีเมลล์ปราฏว่า พาสเวิร์ดถูกปฏิเสธ คิดว่าเปิดทิ้งไว้นานเครื่องอาจค้างจึงรีสตาร์ทและเริ่มเข้าโปรแกรมแชท และอีเมลล์ใหม่ ก็ยังไม่สามารถเข้าโปรแกรมได้ จึงพยายามเข้าอยู่ตลอด และลองเข้าไปที่ลืมพาสเวิร์ด เพื่อตอบคำถามส่วนตัว และตั้งพาสเวิร์ดใหม่ ปรากฏว่าไม่ทัน แฮกเกอร์ได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวแล้ว

          ต่อมาได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนบอกว่า ได้รับอีเมลล์จากตนใจความว่า ขณะนี้ฉันอยู่ที่ประเทศมาเลเซียตกอยู่ในภาวะลำบาก เพราะทำกระเป๋าหายไม่มีเงินจะจ่ายค่าโรงแรม ขอให้ส่งเงินค่าโรงแรมและค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับให้ด้วย ฉันกำลังเดือนร้อนมาก กลับบ้านแล้วจะคืนให้ จึงบอกเพื่อนว่าเป็นอีเมลล์หลอก เพราะอีเมลล์ของตนได้ถูกเปลี่ยนพาสเวิร์ดไม่สามารถเข้าใช้ได้ และอย่าส่งเงินไปเด็ดขาด

          น.ส.อรพินธ์ ยังกล่าวอีกว่า ได้พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ทางอีเมลล์อีกทางหนึ่งเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยบอกเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเจ้าของอีเมลล์ตัวจริง ขณะนี้ไม่สามารถเข้าใช้ได้ เพราะมีแฮกเกอร์เข้าไปเปลี่ยนพาสเวิร์ดและข้อมูลส่วนตัว และได้ส่งเมลล์หลอกเรียกเงินเพื่อนๆ จากรายชื่อในโปรแกรมดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนอยู่หลายร้อยคน ตนได้พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่อยู่หลายครั้ง ระหว่างรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ก็ได้พยายามหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ จนพบกระทู้จากนายพิชัย พ้นภัย อายุ 56 ปี 1191/288 ถนนเทอดดำริ แขวงดุสิต กรุงเทพฯ ที่เคยประสบปัญหาเช่นเดียวกัน และนายพิชัยได้เคยส่งอีเมลล์รายงานให้ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันภัยทางอินเทอร์เนต แต่กลับไม่ได้รับคำตอบใดๆ เรื่องนี้ถือเป็นอุทาหรณ์แก่ทุกคน เพราะปัจจุบันนี้อีเมลล์เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราเป็นอย่างมาก

          เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการใช้โปรแกรมที่เป็นฟรีอีเมลล์ เท่ากับไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัครเข้าใช้งาน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นทางบริษัทจะไม่ตามเรื่องให้ สิ่งที่จะทำได้คือให้พาสเวิร์ดใหม่และรีเซตข้อมูลใหม่ ทางเราไม่สามารถที่จะไปแทรกแซงหรือควบคุมดูแลในส่วนนี้ได้ 

ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฮกเกอร์ฉกข้อมูล ตุ๋นเงินเพื่อน ผ่าน โปรแกรมแชท อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2552 เวลา 10:49:35 4,206 อ่าน
TOP