x close

แกนนำพธม.รอมติ 24 พ.ค.ตั้งพรรค



แกนนำพธม.รอมติ 24 พ.ค."ตั้งพรรค" ชี้ "สนธิ" นั่งหน. ต้องตอบคำถาม เคยพูด "ไม่รับตำแหน่งการเมือง" ให้ได้ (มติชนออนไลน์)

          แกนนำพธม.รอมติ 24 พฤษภาคม "ตั้งพรรค" ชี้ "สนธิ" นั่งหัวหน้า ต้องตอบคำถาม "ไม่รับตำแหน่งการเมือง" ให้ได้ "ประพันธ์" เชียร์เหมาะสมที่สุด ไม่ขัดกฎหมายที่เป็นบุคคลล้มละลาย "สมศักดิ์" บอกจะเป็นปธ.สภาพันธมิตรฯ กลืนน้ำลายไม่เคยพูดจะไม่รับตำแห่ง

แกนนำพันธมิตรฯ ระดม 24 พฤษภาคม ตั้งพรรค

          ส่วนความเคลื่อนไหวของการตั้งพรรคของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมนั้น นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่ม พธม. กล่าวถึงการจัดประชุมใหญ่ประจำปีของพันธมิตรในวันที่ 24 พฤษภาคม ที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต และอาจจะมีการเปิดตัวการตั้งพรรคการเมืองในนามพันธมิตรว่า จะเป็นการระดมความคิดเห็นจากแกนนำและองค์กรเครือข่ายจากภูมิภาคต่างๆ กว่า 3,000 คน เพื่อเพิจารณา 4 หัวข้อหลัก คือ 

          1. การวิเคราะห์สมการทางการเมืองไทย 
          2. วิเคราะห์เบื้องหน้า - เบื้องหลัง การแก้ไขรัฐธรรมนูญและการนิรโทษกรรมทางการเมือง 
          3. วิเคราะห์แนวทางการสร้างความเข้มแข็งของพันธมิตรและภารกิจการเมืองใหม่
          4. ความเป็นไปได้ในการตั้งพรรคการเมือง 

          ส่วนวันที่ 25 พฤษภาคมจะมีการจัดงานรำลึก 1 ปี 193 วัน ของการต่อสู้ อีกทั้งจะมีการจัดริ้วขบวนล้อการเมืองซึ่งขึ้นอยู่กับมวลชนว่าเห็นด้วยหรือไม่

The image “//image.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  ปัดไม่ได้ยิน "สนธิ" นั่งหัวหน้าพรรค

          นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า สมมุติว่าในวันดังกล่าวมวลชนเห็นด้วยกับการตั้งพรรค อาจจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเพื่อดำเนินการวางรูปแบบ แนวทาง และเขียนนโยบายของพรรค รวมทั้งอาจจะต้องระดมความคิดเห็นเพื่อสรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค อีกทั้งชื่อพรรค ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าหากมีการตั้งพรรคจริงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำ อาจจะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้ยินจากปากนายสนธิว่าสนใจหรือไม่ มองว่าใครก็เป็นหัวหน้าพรรคได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่ามวลชนและผู้ก่อตั้งร่วมกันเลือก

          "การตั้งพรรคการเมืองเป็นเรื่องง่าย แต่ต้องคำนึงว่าจะอยู่ท่ามกลางความคาดหวังและเป็นที่พึ่งของคนส่วนใหญ่ได้อย่างไร ซึ่งไม่อยากให้โตเร็วและล้มเร็ว ดังนั้น ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ มวลชนพันธมิตรจะต้องร่วมกันคิดให้หนักเพื่อสังเคราะห์ว่าแนวทางนี้เหมาะสมกับพันธมิตรหรือไม่" นายสุริยะใสกล่าว

The image “//image.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "สำราญ" ชี้สนธิต้องตอบคำถาม

          นายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตร รุ่นที่ 2 กล่าวว่า ที่ผ่านมาเดินสายตามต่างจังหวัดส่วนใหญ่เห็นด้วยที่พันธมิตรจะตั้งพรรคการเมือง มีเสียงสะท้อนกว่าร้อยละ 70 เห็นควรให้ตั้งพรรค เมื่อมีมติให้ตั้งพรรค ก็จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อก่อตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตรต่อไป แต่คงต้องรอผลการประชุมใหญ่จะใช้ชื่อพรรคการเมืองอย่างไร

          นายสำราญ กล่าวถึงเสียงหนุนนายสนธิเป็นหัวหน้าพรรคว่า นายสนธิจะต้องชั่งน้ำหนักและประเมินให้ดีว่าหากมาเป็นหัวหน้าพรรค แล้วจะตอบคำถามต่างๆ ที่ผ่านมาได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการเคยพูดว่าจะไม่รับตำแหน่งทางการเมือง หรือแม้กระทั่งปัญหาข้อกฎหมายในการลงสมัครรับเลือกตั้ง อีกทั้งขณะนี้จะให้ชุมนุมนอกสภาอย่างเดียวต่อไปคงไม่ได้แล้ว ดังนั้น การเข้าไปต่อสู้ในสภาจึงเป็นแนวทางที่จะสามารถเข้าไปสร้างการเมืองใหม่ได้

The image “//image.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "ประพันธ์" หนุน "สนธิ" เหมาะ

          นายประพันธ์ คูณมี แนวร่วมพันธมิตร กล่าวว่า ยังมีความเห็นว่านายสนธิเหมาะหัวหน้าพรรค และไม่คิดว่าจะติดขัดข้อกฎหมายที่นายสนธิเป็นบุคคลล้มละลาย เพราะศึกษาแล้วว่ามาตรา 102 (2) ของรัฐธรรมนูญ นายสนธิได้ผ่านการเป็นบุคคล้มละลายแล้วและไม่เคยทุจริตใดๆ มาก่อน แต่จะติดขัดเพียงแค่มาตรา 48 ที่เป็นเจ้าของสื่อสารมวลชน ซึ่งตรงนี้ยังสามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้ เพียงแต่กฎหมายห้ามเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อถึงเวลานั้นก็คงได้ข้อสรุปว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไร

          ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมร่วมทำงานกับประชาธิปัตย์หรือไม่ นายประพันธ์กล่าวว่า เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยได้ ทำไมพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมงานกับพันธมิตรไม่ได้ แต่หากพรรคการเมืองใดที่ปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ พันธมิตรคงไม่ร่วมแน่นอน

The image “//image.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "สมศักดิ์" เป็นประธานสภาพันธมิตร

          นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร กล่าวว่า จะทำหน้าที่ในฐานะประธานสภาพันธมิตรเพื่อขอมติโดยการทำประชาพิจารณ์จากที่ประชุมใหญ่ของตัวแทนสภาพันธมิตรแต่ละจังหวัด และในวันที่ 25 พฤษภาคม จะขอมติครั้งสุดท้ายจากมวลชนพันธมิตรจำนวนเรือนแสนว่าสมควรตั้งพรรคหรือไม่ เบื้องต้นเห็นว่าคนที่จะมาทำพรรคการเมืองของพันธมิตรจะต้องซื่อสัตย์ สุจริต กล้าหาญ มีประสิทธิภาพไม่ใช่เป็นนักเลือกตั้ง เล่นการเมืองเก่ามีประวัติด่างพร้อย

          "ผมไม่เคยพูดว่าจะลงเล่นการเมืองมาก่อนเพราะไม่เคยกระสันว่าอยากจะเป็นผู้นำพรรคการเมือง แต่ถึงอย่างไร 5 แกนนำพันธมิตรจะลงเล่นการเมืองกับพรรคการเมืองที่จะตั้งหรือไม่ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแกนนำ และเสียงสนับสนุนของมวลชนพันธมิตร" นายสมศักดิ์กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แกนนำพธม.รอมติ 24 พ.ค.ตั้งพรรค โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2552 เวลา 11:11:23 5,065 อ่าน
TOP