x close

โยคะในวันทำงาน

โยคะ,yoka

โยคะในวันทำงาน (momypedia)

        เห็นใจคนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ แถวนี้ค่ะ ชอบมาบ่นให้ฟังอยู่เรื่อยว่า ปวดตรงนั้น เมื่อยตรงนี้ เกร็งตรงโน้น โอดโอย...สารพัด อยากจะช่วยแต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยยังไง

        น้อยหน่า-วัชรากฤติ โอเว่น ครูสอนโยคะมาเล่าเคล็ดโยคะคลายเมื่อยในที่ทำงาน ในแบบที่ไม่ยากเกินไปมาฝากกัน
    
        ท่านี้เรียกว่า ปัดมา อาร์ซัน ค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ เพราะจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อตั้งแต่ ข้อเท้า หัวเข่า ข้อต่อสะโพก ลำตัว กระดูกสันหลัง กระดูกต้นคอ หัวไหล่ แขน รวมถึงอวัยวะภายในช่องท้องทั้งหมด

ท่าที่ 1
  
        step 1 : นั่งขัดสมาธิ โดยยกเท้าขวามาทับหน้าตักซ้าย แล้วยกเท้าซ้ายมาทับหน้าตักขวา กดส้นเท้าให้มาติดกับกระดูกเชิงกราน แล้วยืดหลังให้ตรง วางมือทั้งสองไว้บนเข่าทั้งสองข้าง
  
        step 2 : ค่อยๆ กางแขนทั้งสองออกไปทางด้านข้าง จากนั้นวาดมือไปทางด้านหลังให้ฝ่ามือทั้งสองประกบกัน
  
        step 3 : ตวัดข้อมือทั้งสองเข้าหาลำตัว แล้วพลิกขึ้นให้อยู่ในท่าพนมมือไขว้หลัง ข้อศอกกาง เปิดไหล่ ค้างไว้ประมาณ 3-5 นาที จากนั้นค่อยๆ คลายมือ กางแขนออกมาอยู่ในลักษณะเดียวกับสเตปท์ที่ 2 และ 1 ตามลำดับ

ท่าที่ 2
  
        step 1 : นั่งขัดสมาธิในท่าเตรียม เหมือนท่าที่ 1

        step 2 : กางแขนทั้งสองออกไปทางด้านข้าง
  
        step 3 : วาดมือขึ้นไปประสานกันเหนือศีรษะ
  
        step 4 : พลิกหงายข้อมือ ยืดลำตัว เปิดไหล่ (ออกด้านข้าง) ค้างไว้ จากนั้นค่อยๆ คลายมือ วาดแขนลงอย่างช้าๆ กลับมาอยู่ในท่ากางแขน และกลับสู่สเตปที่ 1
    
        อ้อ . . . เกือบลืมบอกไปว่า ก่อนทำโยคะทุกครั้ง ควรให้ท้องว่างจากอาหารหนักประมาณ 4 ชม. ถ้าเป็นอาหารที่ไม่หนักมากก็ประมาณ 2-3 ชม. และห้ามดื่มน้ำก่อนทำ 1 ชม.




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : เพรียวลม
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โยคะในวันทำงาน อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2552 เวลา 13:47:56 10,512 อ่าน
TOP