x close

ชวน สยบข่าว สส.ให้ปรับ รมต.

ชวน หลีกภัย



"ชวน" สยบข่าว สส.ให้ปรับ รมต. ไตรรงค์เป็นกาวใจ "ภท." ปลด "ชาติชาย" (เดลินิวส์)

          "มาร์ค" เร่ง "ภท." ปิดเกมปรับ ครม.หวั่นน้ำกระเพื่อมไม่หยุด แจงมีคิวโอ๋ลูกพรรควันนี้ แย้มเจรจา "ก๊วนประชา" แบบกั๊กๆ ฝ่าย "เทพเทือก" เย้ยไม่ต้องแจกเก้าอี้ให้ "อินทรีอีสาน" แลกค้ำยันรัฐบาล เรียกทีมงาน รมต. ถกแก้ปัญหา ส.ส. ไล่ตะเพิดเสนาบดี ส่วน  "นายหัวชวน" ต้องออกโรงสยบข่าว ลั่นไม่ได้ยิน ส.ส.ฟันน้ำนมส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวให้ปรับ รมต. ไร้ผลงาน ขณะที่ "ภูมิใจไทย" มีมติปลด "ชาติชาย" พ้นเก้าอี้อย่างเป็นทางการ "เสี่ยจิ้น" ขีดเส้นให้อยู่ได้ถึงสิ้นเดือน พฤษภาคม นี้เท่านั้น เตรียมโชว์หน้าตักหอบลูกพรรคไปทัวร์ยุโรป แถมจัดฉากดูด ส.ส. จากอกเพื่อน ฟาก "สุวัจน์" เดือด "เสี่ยอ๊อด" พา 3 ส.ส. ชิ่งหนี ฝ่าย "เพื่อแผ่นดิน" ฝันได้เก้าอี้เพิ่มอีก ส่วนเด็ก   "ปชป." อ้างเหตุโชว์ตัว ด้าน "เสี่ยโอฬาร" ฉะ "มาร์ค" แก้ ศก. ผิดทาง ส่วน "กกต." หน้าแตกอีกแล้ว ล่าสุด "ศาลฎีกา" ยกคำร้องใบเหลืองอีกคดี 

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "มาร์ค" คุย "ประชา" แบบกั๊กๆ

          เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส.รุ่นใหม่ในพรรคเคลื่อนไหวให้ปรับรัฐมนตรีของพรรคที่ไม่มีผลงานว่า ไม่คิดว่าเป็นเรื่องความแตกแยกภายในพรรค และผู้บริหารพรรคหลายคนมีการพูดคุยปรึกษาหารือกันอยู่ก็ไม่มีอะไร นอกจากนี้พรรคจะจัดกิจกรรมของ ส.ส. ในวันที่ 22-24 พฤษภาคม นี้ก็คงจะมีการพูดคุยกัน ซึ่งตนจะเดินทางไปร่วมงานในวันที่ 22 พฤษภาคม ด้วย แต่บรรยากาศการประชุม ส.ส. ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างปกติ และยังไม่เคยได้ยินว่าจะมี ส.ส. บางคนย้ายพรรค

          นายกฯ กล่าวถึงการดึง 12 ส.ส. ในกลุ่มของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน มาเสริมเสถียรภาพของรัฐบาลว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหา เพราะ พล.ต.อ.ประชา พูดคุยกับตนมาเป็นระยะๆ ในเรื่องการร่วมมือในการทำงาน แต่ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องตำแหน่งเลย

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  จี้ "ภูมิใจไทย" ปิดเกมปรับ ครม.

          ส่วนการปรับ ครม. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยมีปัญหาก็ต้องไปหาข้อยุติให้ได้ ไม่ไปเกี่ยวข้องกับพรรคอื่น อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรค ภูมิใจไทยเป็นเรื่องปกติ เราต้องยึดหลักของงานเป็นหลักเพื่อให้เดินไปได้อย่างราบรื่น และอยากให้นักการเมืองตระหนักว่าไม่ควรนำปัญหามาส่งผลให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา เพราะทุกครั้งที่มีข่าว อย่างนี้ออกมาไม่เป็นผลบวกกับประชาชนเลย 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีฝ่ายค้านยื่นตีความ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 จำนวน 4 แสนล้านบาท และจะปรึกษาว่าจะให้ใครไปชี้แจงในวันที่ 26 พฤษภาคม ซึ่งก็จะมีทั้งในส่วนของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง รวมทั้งตนก็พร้อมเดินทางไปชี้แจงอยู่แล้ว

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "เทือก" ฟุ้งไม่มีก๊วนใน "ปชป."

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อาจย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยว่า ไม่มี ไม่รู้ว่าใครไปปล่อยข่าว วัฒนธรรมทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์เรื่องอย่างนี้ไม่เกิดขึ้น หมายความว่าไม่มีใครจะมาตั้งกลุ่มตั้งก๊วนในพรรค ใครขืนทำก็ไม่รุ่ง แต่ถ้าไปทานข้าวหรือไปเที่ยวกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

          ส่วนที่มีข่าวว่าส่งนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน ไปสลายกลุ่มในพรรคนั้น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มี ทำตื่นเต้นไปได้ "เรื่องที่สื่อสนใจว่ามีก๊วนมีกลุ่มขึ้นมาต่อรองในพรรคประชาธิปัตย์ ผมยืนยันว่าไม่มี แต่ถ้าบอกว่ามีประเด็นใหม่ คือ มีช่องว่างนั้น ผมบอกได้เลยว่าช่องว่างมีทุกแห่ง เพราะคนเป็นรัฐมนตรีไม่มีเวลาไปนั่งทานข้าวกับ ส.ส. ในทุก เรื่อง แต่เมื่อทำงานแล้วก็ขาดการอธิบาย ผมกำหนดแล้วว่าต่อไปนี้ต้องอธิบายให้ ส.ส. ได้เข้าใจถึงงานรัฐมนตรีให้มากขึ้น"

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  นัดทีมงาน "รมต." แก้เกาเหลา

          นายสุเทพ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้ไปทาบทาม ส.ส.กลุ่ม พล.ต.อ.ประชา มาสนับสนุนรัฐบาล อย่าลืมว่า พล.ต.อ.ประชา ได้รับการเสนอชื่อแข่งเลือกนายกฯ กับนายอภิสิทธิ์ ฉะนั้น พล.ต.อ.ประชา จะพูดอะไรก็ไม่ใช่มือที่สนับสนุนรัฐบาลมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้เสียง ส.ส. รัฐบาลมี   เสถียรภาพเพียงพอ เพราะขณะนี้กฎหมายของรัฐบาลก็ผ่านเรียบร้อยไม่มีปัญหา

          วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ได้เรียกที่ปรึกษา เลขานุการ และผู้ช่วยรัฐมนตรี ในกระทรวงที่พรรคประชาธิปัตย์รับผิดชอบมาประชุมที่ตึกบัญชาการ ชั้น 5 ภาย   ในทำเนียบรัฐบาล เพื่อทำความรู้จัก ซักซ้อม ความเข้าใจ และแก้ปัญหาเรื่องประสานงาน โดยให้ที่ปรึกษา เลขานุการ และผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นสะพานเชื่อมระหว่าง ส.ส. และรัฐมนตรี โดยจะมีการนัดหารือเช่นนี้เป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "สามสี" รับบทกาวใจ ส.ส.-รมต.

          แหล่งข่าวในพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย ว่า นายพิเชฐ พัฒนโชติ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข นายประพันธ์ คูณมี ที่ปรึกษา รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ได้หารือกับนายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ห้องทำงานของนาย   สุเทพ โดยนายชุมพล เสนอว่าควรมีการรวบรวมผลงาน และให้นายอภิสิทธิ์ เป็นพระเอกในการโฆษณา ผลงานรัฐบาล ทั้งนี้จะติดต่อบริษัทประชาสัมพันธ์และเอเยนซี่โฆษณาต่าง ๆ เพื่อหาทาง สื่อสารให้ นอกจากนี้ในวงพูดคุยยังเสนอให้มีการจัดทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่พบปะประชาชนแบบเจาะลึกในต่างจังหวัดด้วย

          นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ที่ประชุม ส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มอบหมายให้ตนในฐานะผู้อาวุโสในพรรคร่วมทำงานกับรองหัวหน้าพรรคในแต่ละภาค เพื่อทำความเข้าใจกับ ส.ส. แล้วนำข้อสรุปทั้งหมดมาหารือกันอีกครั้งในการสัมมนาพรรค โดยจะเปิดให้สมาชิกพรรคได้ระบายความในใจ และความอึดอัดในการทำงานระหว่าง ส.ส. กับรัฐมนตรี เพื่อให้ตกผลึก จากนั้นจะนำข้อเสนอทั้งหมดเสนอต่อหัวหน้าพรรคต่อไป ยืนยันว่าการเปิดใจ ส.ส. ไม่ได้เป็นการกดดันให้มีการปรับ ครม. แต่อย่างใด

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "นายหัวชวน" ออกโรงสยบข่าว

          นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนใกล้ชิด ส.ส. ในพรรคพอสมควร แต่ยังไม่เคยได้ยินใคร พูดเรื่องขอให้ปรับ ครม. ในพรรค แต่อาจจะมีวิพากษ์วิจารณ์รัฐมนตรีบางคนบ้างเป็นธรรมดา แต่ไม่ได้มีอะไรรุนแรง อาจจะมีความรู้สึกห่างเหิน เพราะไปติดต่อแล้วไม่พบ ขณะเดียวกันก็มีการชื่นชมรัฐมนตรีบางคนที่เข้าพบได้ง่าย

          อดีตนายกฯ ยังกล่าวถึงการทำงานของ รัฐบาลในช่วง 4 เดือนว่า ต้องให้คนนอกประเมิน หากคนในประเมินจะถูกมองว่าเข้าข้างกัน แต่ถ้ามองกันอย่างยุติธรรม คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลทำงานหนักเพื่อแก้วิกฤติที่เกิดขึ้นก่อนรัฐบาลนี้เข้ามา ดังนั้น ส.ส.ส่วนใหญ่มักจะให้กำลังใจ และยังช่วยกันตรวจสอบองค์ประชุมสภาด้วย ยังเคยมีบาง คนมาฟ้องตนว่า มี ส.ส.บางคนขาดประชุม และให้ตนช่วยพูดกับคนที่ขาดประชุม ซึ่งแสดงว่า ส.ส. บางคนก็กังวลอยากจะให้รัฐบาลทำงานได้เต็มที่

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "ภท." คึกคักประชุมปลด รมต.

          ขณะที่นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช. เกษตรฯ ให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้าว่า จะไม่เข้าร่วมประชุมพรรคภูมิใจไทยในบ่ายวันเดียวกันนี้ เนื่องจากต้องเดินทางไปราชการที่ จ.จันทบุรี เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรในเรื่องยางพาราและผลไม้ที่กำลังจะออกสู่ท้องตลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ และตอนนี้ขอทำงานช่วยเหลือเกษตรกรให้ดีที่สุดก่อน เรื่องอื่นไม่อยากพูดถึง

          อีกด้านหนึ่ง เวลา 10.30 น. ที่พรรคภูมิใจไทย มีการประชุมคณะกรรมการบริหารและ ส.ส. โดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม ซึ่งนายชาติชาย รมช.เกษตรฯ ไม่ได้เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ก่อนเริ่มการประชุม แกนนำพรรค อาทิ นายชวรัตน์ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และเลขาธิการพรรค นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช. มหาดไทย นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช. คมนาคม พร้อมด้วยสมาชิกบ้านเลขที่ 111 นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายบุญลือ ประเสริฐโสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย ได้หารือกับนายเนวิน ชิดชอบ ที่บริเวณชั้น 4 ของที่ทำการพรรคประมาณ 30 นาที

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  ให้ "ชาติชาย" อยู่แค่สิ้นเดือนนี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เริ่มประชุม นายชวรัตน์ได้แนะนำนายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.พิจิตร น้องชายนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นพ.ไกร ดาบธรรม ส.ส.เชียงใหม่ และ น.ส.วรศุลี สุวรรณปริสุทธิ์ ส.ส.มุกดาหาร จากพรรครวมใจไทยฯ และนายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ที่มานั่งอยู่ในห้องประชุมด้วย ซึ่ง ส.ส. พรรคภูมิใจไทยต่างปรบมือต้อนรับเสียงดังลั่นห้อง

          นายชวรัตน์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมพรรคว่า การปรับ ครม. ในส่วนของพรรคยังเดินหน้าต่อไป โดยได้รับปากกับนายชาติชายแล้วว่าจะให้ปฏิบัติหน้าที่จนถึงสิ้นเดือน พ.ค. นี้ ส่วนที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ไปกินข้าวกับกลุ่ม 40 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่ได้เป็นการไปทาบทามให้มาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยแต่อย่างใด

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  ลูกพรรคค้าน "นายทุน" ฮุบเก้าอี้

          จากนั้นเวลา 12.00 น. นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมว่า พรรคได้พิจารณาข้อเสนอของนายมานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ ส.ส.นนทบุรี และนายสันทัด จีนาภักดิ์ ส.ส.กาญจนบุรี ที่ให้นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช.เกษตรฯ ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรคดำเนินการปรับนายชาติชายพ้นจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ และยังมีมติมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทน โดยให้หัวหน้าพรรคนำมติพรรคในเรื่องนี้แจ้งต่อนายกฯ ให้ทราบต่อไป

          "คนที่จะมาแทนนายชาติชายจะเป็นใครนั้น ที่ประชุมพรรควันนี้ไม่ได้มีการเสนอชื่อใครขึ้นมา เพราะเรามอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคไปแล้ว ก็ให้เป็นดุลพินิจของท่าน อย่างไรก็ตาม ส.ส. แสดงความจำนงกันว่าอยากได้รัฐมนตรีที่มาจาก ส.ส. ด้วยกัน ไม่ต้องการนายทุนจากคนนอกอีก" โฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุ

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  จัดทัวร์นกขมิ้นเลียนแบบ "แม้ว"

          น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า วันที่ 5-7 มิถุนายน นี้ พรรคจะจัดสัมมนาที่วัดโนนสวรรค์ บ้านหนองไผ่ ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร โดยจะจัดให้ ส.ส. รัฐมนตรี รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส. ไปนอนพักกับชาวบ้านในพื้นที่เพื่อเรียนรู้ความเป็นอยู่และความต้องการของชาวบ้าน ก่อนที่จะมาสรุปเป็นนโยบายของพรรคที่มาจากรากหญ้าต่อไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาที่ จ.สกลนคร จะมีการจัดให้ ส.ส.พักอาศัยในบ้านของประชาชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อให้เรียนรู้ความทุกข์ยากลำบากของประชาชนในพื้นที่ เหมือนกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำ "อาจสามารถโมเดล" แก้ปัญหาความยากจน ที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  โชว์น้ำเลี้ยงพาลูกพรรคทัวร์ยุโรป

          นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า พรรคมีมติส่งนายพิทักษ์ จันทศรี ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 แทนนายพงษ์ศักดิ์ บุญศล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ถูกใบแดง โดยการเลือกตั้งซ่อมจะมีขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน นอกจากนี้ในวันที่ 24 พ.ค. นี้ จะมีการเปิดสาขาพรรคภูมิใจไทยเป็นสาขาแรกในประเทศไทย ที่ จ.เชียงราย คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานนับหมื่นคน

          นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ช่วงปิดสมัยประชุมสภา นายชวรัตน์ จะพา ส.ส.ของพรรคทั้งหมดไปสัมมนาและดูงานในต่างประเทศ ส่วนจะไปวันไหนและประเทศใดต้องรอดูผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร ถ้าพรรคชนะคงได้ไปแน่นอน แต่ถ้าแพ้การเลือกตั้งอาจจะยกเลิกแผนดังกล่าว 

          แหล่งข่าวใกล้ชิดนายเนวิน เปิดเผยว่า คาดว่านายชวรัตน์จะพาลูกพรรคไปทัวร์เยอรมนีและประเทศในแถบยุโรปเป็นเวลา 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-8 กรกฎาคม เนื่องจากกรรมาธิการหลายคน ไม่ได้ไปดูงานต่างประเทศจึงอยากขอให้พรรคพาไปเที่ยว

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  เด็ก "ปชป." ปัดย้ายเข้ารัง "ภท."

          นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช.เกษตรฯ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยมีมติปรับออกจากตำแหน่งว่า ยังไม่ตัดสินใจอย่างไร เพราะยังไม่ได้รับทราบมติ อีกทั้งยังไม่มีใครโทรฯ มาบอกตน เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าต้องออกแต่ทำไมยังไม่ลาออก นายชาติชาย ตัดบทว่า ไม่ขอตอบอะไรทั้งสิ้น

          นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเข้าร่วมประชุมพรรคภูมิใจไทยว่า ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่ได้เดินทางไปพรรคภูมิใจไทยเพื่อยื่นหนังสือเชิญนาย โสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนางพรทิวา  นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีปัญหาเรื่องถนนหนทาง และปัญหาราคาหัวหอม-กระเทียมเท่านั้น เหตุที่ไม่ไปยื่นหนังสือที่กระทรวง เพราะ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แนะนำให้ไปยื่นที่พรรคแทน เพราะรัฐมนตรีทั้งสองคนจะเข้าร่วมประชุมพรรคในวันนี้ ขอยืนยัน 2 ล้านเปอร์เซ็น ว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าผมก็ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "สุวัจน์" ฉุน "เสี่ยอ๊อด" หักดิบ

          นพ.ไกร ดาบธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์ในเรื่องเดียวกันว่า ตนและ ส.ส. ในกลุ่มอีก 2 คน เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมของพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น เนื่องจากเพื่อน ส.ส. ที่อยู่พรรคภูมิใจไทยเชิญไป อย่างไรก็ตามเรื่องการย้ายพรรค เป็นเรื่องอนาคต ซึ่งตนยังไม่ตัดสินใจ ถ้าจะมีการย้ายคงจะต้องมีการพูดคุยกันทั้งพรรคก่อน 

          รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดนายสุวัจน์    ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา แจ้งว่า ทันทีที่นายสุวัจน์รู้ข่าวดังกล่าวถึงกับแสดงท่าทีไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เหลือ ส.ส.พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เพียง 6 คนใน จ.นครราชสีมา เท่านั้น เพราะอีก 3 คนที่ไปร่วมประชุมกับพรรคภูมิใจไทยนั้น ถือเป็น ส.ส.ในกลุ่มนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยฯ โดยนายสุวัจน์ถึงกับเปรยกับคนใกล้ชิดว่า "ถ้านายประดิษฐ์ทำอย่างนี้จริง ก็อาจต้องยึดโควตารัฐมนตรีคืน"

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  "ชาญชัย" ฝันได้ตำแหน่งเพิ่ม

          นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ว่า ขอให้กลุ่มของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน หยุดปฏิบัติการใดๆ หรือมีข้อเรียกร้องใดๆ อีก ขอให้เข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติ ที่มีการกล่าวอ้างว่าในกลุ่มมี 12 คน จริงๆ แล้วมีเพียง 3-4 คนเท่านั้นอยากให้มาตรวจรายชื่อการประชุมพรรคได้ ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรียอมรับว่า 4 ตำแหน่งที่พรรคได้รับมัน  ไม่เป็นธรรมชาติและตนฝันไกลแล้วว่าอาจจะได้เก้าอี้เพิ่ม

          นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน อดีตสมาชิกในกลุ่ม 12 ส.ส. กล่าวว่า หลังจาก กกต. มีมติให้การเลือก พล.ต.อ. ประชา เป็นหัวหน้าพรรคเป็นโมฆะ สมาชิกในกลุ่มประกอบด้วย นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล นายมานพ ปัตนวงศ์ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ และ ม.ร.ว.  กิติวัฒนา ไชยันต์ รวมทั้งตนได้มีความเห็นตรงกันควรจะให้พรรคเพื่อแผ่นดินกลับมาเป็นเอกภาพได้แล้ว และขอให้ พล.ต.อ.ประชา อย่าอ้างว่า 12 ส.ส. ยังเหนียวแน่น เพราะไม่เป็นความจริง

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  โหร ศก. ถล่มนโยบายผิดพลาด

          วันเดียวกัน ที่โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ ไซด์ พรรคเพื่อไทยจัดสัมมนา ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. ในหัวข้อ "ระดมสมองก่อนเศรษฐกิจล่มสลาย" โดยนายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ผิดพลาดของรัฐบาลนี้คือ การเอาเงินใส่กระเป๋าซ้ายประชาชนเพื่อให้เกิดการใช้จ่าย แต่รัฐบาลกลับไปล้วงกระเป๋าขวาของประชาชนโดยการขึ้นภาษี ซึ่งไม่มีรัฐบาลใดในโลกอุตริเพิ่มรายจ่ายรัฐบาลพร้อมกับเพิ่มภาษี เนื่องจากเป็นนโยบายที่ขัดกันจะทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ผล อำนาจซื้อของประชาชนภายในประเทศที่จะชดเชยภาคการส่งออกก็หายไป ส่วนภาษี เหล้าและบุหรี่นั้นประเทศอื่นจะขึ้นเมื่อเศรษฐกิจฟื้นแล้ว

          อดีตรองนายกฯ เสนอว่า รัฐบาลควรมีนโยบายเช่นเดียวกับเกาหลีใต้ที่เน้นอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศอ่อนตัวลงเพื่อช่วยกระตุ้นภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ส่วนนโยบายสินเชื่อควรดูตัวอย่างจากประเทศจีนในการจัดสรรวงเงินสินเชื่อให้กับภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศชดเชยเม็ดเงินที่หายไปได้

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  ประกาศไล่รัฐบาล ทั้งบนดินใต้ดิน

          ต่อมาเวลา 16.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน แถลงว่า การสัมมนาวันนี้ไม่ได้คิดให้ร้ายรัฐบาล แต่หากได้เป็นรัฐบาลจะแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเงินการคลังใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้พรรคมีอุดมการณ์สำคัญ 3 ข้อ คือ

          1. ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

          2. ต้องมีความเป็นธรรมในสังคม

          3. ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ 

          อย่างไรก็ตามภายใน 30 วันนับจากนี้พรรคจะขึ้นป้ายทั่วประเทศว่าเราพร้อมเป็นรัฐบาล แต่ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ยุบสภา หากมีโอกาสเมื่อใดก็จะขับไล่ทั้งในและนอกสภา เนื่องจากปล่อยให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง บริหารต่อไปอีกไม่นานขอทานต้องประท้วง เพราะขอทานยังขาดทุน จึงขอตั้งฉายาว่า "รัฐบาลขอทานขาดทุน"

          รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำพรรคได้สั่งการให้ ส.ส. ทุกคนเตรียมพร้อมรับการเลือกตั้ง โดยจากนี้ไปจะมีคาราวานของพรรคออกไปเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน พร้อมย้ำกระแสให้พรรคและ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

The image “//www.kapook.com/images/w_02.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  ศาลยกคำร้องใบเหลือง "ไชยยศ"

          อีกเรื่องหนึ่ง นายประพันธ์ นัยโกวิท  กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการ พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 แทนนายสุตา พรหมดวง อดีต ส.ส.พรรคประชาราช ที่ลาออกว่า คาดว่าจะกำหนดให้เลือก  ตั้งในวันที่ 28 มิถุนายน นี้

          ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง ศาลอ่านคำสั่งคดีที่ กกต. ยื่นคำร้องขอให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.อุดรธานี เขต 3 ใหม่แทนนายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานี เขต 3 พรรคเพื่อแผ่นดิน กรณีที่ กกต. ให้ใบเหลือง เนื่องจากมีผู้ร้องว่าหัวคะแนนนายไชยยศแจกเงินนั้น โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า พยาน ของ กกต. ให้การแตกต่างในรายละเอียดสาระสำคัญในชั้นสอบสวนของ กกต. และชั้นไต่สวนของศาล อีกทั้งพยานเป็นเพียงพยานบอกเล่าและไม่มีผู้พบเห็นเหตุการณ์ให้เงินจึงไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ จึงไม่มีเหตุที่ศาลจะมีคำสั่งให้จัดการเลือกตั้งในเขตดังกล่าวใหม่และให้ยกคำร้อง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวน สยบข่าว สส.ให้ปรับ รมต. อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2552 เวลา 11:59:30 2,218 อ่าน
TOP