x close

แม่ 82 เลี้ยงลูกพิการ กว่า 40 ปี ตัวเองป่วยหนัก


แม่ 82เลี้ยงลูกพิการ กว่า40ปี ตัวเองป่วยหนัก (ไทยรัฐ)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.45 น.วันนี้ (24 พ.ค.) นางศรีภิญโญ ดอนท้วม ประธานองค์กรพัฒนาสตรีอำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา เข้าพบผู้สื่อข่าวที่สำนักงานชมรมสื่อมวลชนเมืองโคราช เลขที่ 444 หมู่ 4 ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว โดยกล่าวว่า มีสมาชิกขององค์กรพัฒนาสตรีอำเภอสีคิ้ว แจ้งว่า ที่บ้านหนองกก หมู่ 3 ต.หนองบัวน้อย อ.สีคิ้ว เป็นท้องถิ่นทุรกันดาร มีผู้พิการแขนขาลีบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องอาศัยมารดาวัยชราที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงซ้ำหูยังตึงช่วยเลี้ยงดู ปรนนิบัติพัดวี อาบน้ำ ป้อนข้าวป้อนน้ำให้บุตรชายมานานกว่า 40 ปี  อย่างน่าเวทนา  

          จากนั้น นางศรีภิญโญ นำคณะสื่อมวลชน เดินทางเข้าไปในหมู่บ้านหนองกก ที่บ้านเลขที่ 86 หมู่ 3 ปลูกเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว กว้างยาวประมาณ 5 เมตรเศษ ตั้งอยู่ตรงข้ามวัดบ้านหนองกก ต.หนองบัวน้อย ภายในบ้านพบนางอ่อนจันทร์ เตื่อยจันทึก อายุ 82 ปี เจ้าของบ้าน กำลังนั่งป้อนข้าว นายจรัญ เตื่อยจันทึก อายุ 49 ปี  บุตรชายอยู่อย่างทุลักทุเล เนื่องจากนายจรัญ พิการมาแต่กำเนิด แขนกับขาทั้ง 2 ข้างลีบและบิดผิดรูป ปากเบี้ยวและลำตัวบิดงอ กว่าจะป้อนข้าวใส่ปากได้แต่ละคำ ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เพราะนอกจากร่างกายนายจรัญจะพิการแล้ว ยังมีอาการชักกระตุกอยู่ตลอดเวลา นางอ่อนจันทร์ต้องใช้เชือกไนล่อนผูกแขน และขาพันธนาการไว้อย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันเล็บขีดข่วนตามร่างกายในระหว่าง ที่ชักกระตุก ตามเนื้อตัว หน้าตา ถูกข่วนเป็นแผลทั่วตัว  

          นางอ่อนจันทร์ กล่าวว่า ในอดีตตนมีอาชีพเป็นเกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง และแต่งงานอยู่กินกับสามี ชื่อนาย ดำ จนมีบุตรด้วยกัน 5 คนเป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน นายจรัญเป็นบุตรชายคนที่ 4 โดยลูกทุกคนมีรูปร่างหน้าตาเป็นปกติ ยกเว้นเพียงนายจรัญ ที่เกิดมาพิการแขนขาลีบ หลังจากช่วยกันเลี้ยงดูนายจรัญได้เพียง 7 ปี สามีก็ล้มป่วยและเสียชีวิตลงเมื่อปี 2510 ตนต้องรับภาระเลี้ยงดูบุตรชายหญิงทั้ง 5 คน ตามลำพังด้วยความยากลำบาก โดยออกไปรับจ้างทำไร่ไถนา เนื่องจากไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง กระทั่งลูกชายหญิงโตขึ้นจึงออกจากบ้านไปหางานทำที่ต่างจังหวัด ปล่อยให้ตนเลี้ยงดูนายจรัญตามยถากรรมมานานกว่า 40 ปี บางเดือนลูกก็ส่งเงินมาช่วยเป็นค่าอาหารบ้าง ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ทุกคนหายเงียบไปหมด ไม่มีใครมาเหลียวแลตนเลย   

          นางอ่อนจันทร์ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้ตนมีความเป็นอยู่ยากลำบากมาก จะไปรับจ้างใครทำงานเพื่อหาเงินมาจุนเจือเป็นค่าอาหารของตนกับลูกชายก็ไม่ได้ ต้องคอยดูแลอาบน้ำอาบท่าเช็ดตัวและป้อนน้ำป้อนอาหารให้กับ ลูกชายที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลยแม้แต่น้อย ประกอบกับตนกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงและโรคกระเพาะอาหาร ดวงตาก็พร่ามัวมองไม่ค่อยเห็น มิหนำซ้ำหูก็ตึง ใครพูดเบาๆ ก็ไม่ได้ยิน ต้องไปขอข้าวจากพระในวัดบ้านหนองกกมากินประทังชีวิตไปวันๆ โชคยังดีที่มีชาวบ้านใจบุญในหมู่บ้าน นำข้าวปลามาให้กินบ้าง ทุกวันนี้ตนอยู่ได้เพราะเงินเบี้ยยังชีพที่ อบต.หนองบัวน้อย หยิบยื่นให้ตนในฐานะคนชราเดือนละ 500 บาท กับของนายจรัญในฐานะคนพิการอีก 500 บาทเท่านั้น จึงอยากจะขอความเมตตาจากผู้ใจบุญช่วยให้ความอนุเคราะห์ตนกับบุตรชายด้วย

          นางศรีภิญโญ ดอนท้วม ประธานองค์กรพัฒนาสตรี อ.สีคิ้ว กล่าวว่า  ในฐานะที่เป็นองค์กรเอกชนที่มีบทบาทในการช่วยเหลือสังคม ตนได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้และได้สำรองเงินส่วนตัวจำนวน หนึ่งมอบให้กับนางอ่อนจันทร์เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ส่วนผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการจะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานองค์กรพัฒนาสตรี อ.สีคิ้ว โทรศัพท์ 044-411022 หรือ จะโอนเงินมาช่วยครอบครัวนี้ ที่บัญชีกองทุนพัฒนาสตรีอำเภอสีคิ้ว ธนาคารกรุงไทยสาขาสีคิ้ว หมายเลข 3270030819    

          ด้านนายสวัสดิ์ ยะสูงเนิน นายก อบต.หนองบัวน้อย กล่าวว่า ตนเพิ่งมารับตำแหน่งเป็นนายกอบต.หนองบัวน้อย ได้เพียงไม่กี่เดือน เมื่อได้ทราบข่าวว่าชาวบ้านในตำบลของตนได้รับความเดือดร้อนเช่นนี้ ในวันเปิดทำการก็จะได้จัดสรรเงินช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับครอบครัวนี้อย่างรีบด่วน และจะเสนอขอความช่วยเหลือจากกรมประชาสงเคราะห์ และจังหวัดนครราชสีมาต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ 82 เลี้ยงลูกพิการ กว่า 40 ปี ตัวเองป่วยหนัก อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:51:08 16,229 อ่าน
TOP