x close

พันธมิตรมีมติ ตั้งพรรคการเมือง

พันธมิตร



ทุกภาคส่วนพธม.มีมติตั้งพรรคการเมือง (คมชัดลึก)

          เมื่อเวลา 20.00 น. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ที่ประชุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทุกภาคส่วนที่ ที่มธ.ศูนย์รังสิต   มีมติให้ตั้งพรรคการเมืองแล้ว ต่อจากนี้ไปแกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คนจะต้องประชุมกันเพื่อพิจารณา 4 เรื่อง คือ 1.โครงสร้างรูปแบบของพรรค 2.กระบวนการในการกำหนดนโยบาย ซึ่งต้องรับฟังจากภาคส่วนต่างๆ ของสังคม

          3.สรรหาผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค โดยหัวหน้าพรรคอาจจะใช้วิธีโหวตเลือกโดยตรงจากสมาชิกก็ได้ 4.การจัดความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมืองกับกลุ้มพันธมิตราฯ และบทบาทของ 5 แกนนำว่าจะมีรูปแบบอย่างไร กระบวนการทั้งหมดจะชัดเจนอย่างช้าภายใน 3 เดือน ต่อจากนี้

          ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านายสนธิ ลิ้นทองกุล หนึ่งในแกนนำอาจจะมีปัญหาขาดคุณสมบัติ ขัดรัฐธรรมนูญนั้น นายสุริยะใส  กล่าวว่า ยอมรับว่ามีการศึกษาอยู่บ้าง แต่ก็มีหลายคนบอกว่าไม่มีเป็นปัญหาอะไร สามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้

          นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า  นอกจากนี้พรรคพันธมิตรฯ จะนำแนวคิดที่ดีของรูปแบบพรรคต่างๆ มาศึกษา ไม่ว่าจะเป็นพรรคกรีน พรรคเลเบอร์ หรือพรรคเสรีนิยม โดยจะนำจุดแข็งของแต่ละพรรคมาประมวลเข้าด้วยกัน ส่วนที่ใช้สีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของพรรคด้วยนั้น ไม่เกี่ยวกับทหาร แต่ต้องการส่งสัญญาณว่าการเมืองใหม่ต้องสะอาด ปราศจากมลพิษ และมลภาวะทางการเมือง รวมทั้งพรรคของพันธมิตรฯนอกจากจะสร้างการเมืองใหม่แล้ว ยังพูดถึงสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

          แหล่งข่าวระดับแกนนำเปิดเผยว่า พรรคของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่กำลังจะก่อตั้งขึ้น ทางแกนนำไม่ต้องการให้พรรคกลายเป็นพรรคระดับใหญ่ แต่ต้องการให้พรรคเป็นพรรคขนาดเล็ก เพื่อที่จะควบคุมดูแลได้อย่างมีเอกภาพ รวมทั้งถ้าเป็นพรรคใหญ่อาจจะเกิดปัญหาในการควบคุมได้ วันนี้ถ้าเปรียบกระแสความนิยมพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยม 40% พรรคประชาธิปัตย์มีความนิยม 60% ทั้งนี้เชื่อว่าพรรคที่พันธมิตรฯ กำลังจะก่อตั้งขึ้นจะสามารถแบ่งคะแนนความนิยมจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ถึง 30%


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรมีมติ ตั้งพรรคการเมือง อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2552 เวลา 11:02:37 8,605 อ่าน
TOP