x close

ตะลึง!!! ขยะเกลื่อนทะเลโลก มีมากกว่าปลาที่จับได้ 3 เท่าต่อวัน

ขยะ



ตะลึง!!! พบขยะเกลื่อนทะเลโลก มีมากกว่าปลาที่จับได้ 3 เท่าต่อวัน (มติชนออนไลน์)

          นายสำราญ รักษ์ชาติ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมว่า จากการเก็บข้อมูลปริมาณขยะในทะเลประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ทช.ร่วมกับอาสาสมัครนักดำน้ำทั่วประเทศช่วยกันเก็บมีปริมาณถึง 22 ตัน หรือ ราว 22,000 กิโลกรัม ส่วนใหญ่จะพบในพื้นที่ที่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวเป็นหลัก ที่น่าเป็นห่วงและเจอขยะมากที่สุดคือ บริเวณทะเลแสมสาร จ.ชลบุรี  พบว่าขยะที่พบทั้งหมดนั้น 50% คือ ขวดและกระป๋องเบียร์ ส่วนที่บริเวณเกาะกระ จ.นครศรีธรรมราชนั้นพบว่า 80-90% เป็นเครื่องมือประมง

          เทียบกับสถานการณ์ขยะในทะเลในระดับสากล พบว่า แต่ละปี จะมีขยะถูกทิ้งลงทะเลมากถึง 6.4 ล้านตัน หรือประมาณ 1,800 ตัน ต่อวัน โดย 8 ล้านตัน ถูกทิ้งลงทะเลทุกวัน และในจำนวนนี้ 5 ล้านตัน มาจากกิจกรรมในทะเล และพบว่า 89% ของขยะในทะเลทั้งหมดเป็นพลาสติก เฉลี่ยประมาณ 46,000 ชิ้น ต่อตารางกิโลเมตร คิดเป็นจำนวน 3 เท่า ของปลาที่จับได้จากทะเล และยังพบว่า ทุกๆ ตารางกิโลเมตรของทะเลมีขยะพลาสติกลอยอยู่มากกว่า 13,000 ชิ้น สำหรับในประเทศไทยนั้น 

          นายสำราญ กล่าวว่า สำหรับข้อมูลเรื่องปริมาณขยะในทะเลพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทยนั้น นับจากนี้ทช.จะเริ่มสำรวจเก็บข้อมูลอย่างจริงจังทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ว่ามีปริมาณมากน้อยแค่ไหน จะสรุปเป็นตัวเลขอีกครั้งได้ประมาณปี 2553  ซึ่งจากปัญหาเรื่องขยะในทะเลทั้งหมดนี้ ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำและปะการังโดยตรง เช่น พบว่าสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ เช่น วาฬ โลมา หรือเต่าทะเล ที่เกยตื้นขึ้นมาตายมีปริมาณถุงพลาสติกในกระเพาะอาหารจำนวนมาก

          "ในวันที่ 8 มิถุนายน นี้ เป็นวันทะเลโล ทช.จะร่วมกับสยามโอเชี่ยนเวิร์ล และสมาคมกรีนฟินส์ จัดกิจกรรมอนุรักษ์ทะเลในส่วนกลาง มีกิจกรรมและงานเสวนาเรื่องวิกฤตขยะทะเลไทย โดยนักอนุรักษ์ และนักวิชาการมากมาย อยากเชิญชวนประชาชน และผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย" นายสำราญ กล่าว

          เมื่อถามว่า ขยะในทะเลประเทศไทยรวมไปถึงตู้คอนเทนเนอร์ที่เป็นประเด็นในขณะนี้ด้วยหรือไม่ และทช.จำดำเนินการอย่างไรกับเรื่องนี้ นายสำราญ กล่าวว่า กรณีตู้คอนเทนเนอร์ที่แสมสารนั้น ความจริงแล้วเป็นได้ทั้งบ้านปลาและขยะในทะเล เพราะการจมอยู่ในทะเลไม่ต่ำกว่า 15 ปีตามอายุของปะการังที่นำมาตรวจสอบนั้น เวลานี้ตู้ดังกล่าวกลายเป็นที่อยู่ของปลาและปะการังจำนวนมาก แต่ในเมื่อเป็นประเด็นอยู่ในสังคมว่าจะมีสิ่งไม่ชอบมาพากลภายในตู้หรือเปล่าก็ต้องพิสูจน์ ซึ่งทช.แม้จะดูแลเรื่องทะเล แต่ก็เป็นเพียง 1 ในหน่วยงานอื่นๆ ที่ต้องทำงานเรื่องนี้ร่วมกันเท่านั้น การตัดสินใจดำเนินการเรื่องนี้ต้องทำร่วมกันหลายฝ่าย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โดย ชุติมา นุ่นมัน
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง!!! ขยะเกลื่อนทะเลโลก มีมากกว่าปลาที่จับได้ 3 เท่าต่อวัน อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:06:59 25,698 อ่าน
TOP