x close

เด่นเก้าแสน หืดจับรักษาเข็มขัดแชมป์ไม่เอกฉันท์

เด่นเก้าแสน

เด่นเก้าแสน หืดจับรักษาเข็มขัดแชมป์ไม่เอกฉันท์ (ไทยรัฐ)

          "แวฮามะ" เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม ขึ้นป้องกันแชมป์ฟลายเวท สมาคมมวยโลก(WBA) ครั้งแรกที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เอาชนะคะแนน ฮิโรยูกิ ฮิซาทากะ ผู้ท้าชิงชาวญี่ปุ่น ไปอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ เมื่อ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

          เด่นเก้าแสน ได้แชมป์โลกที่ญี่ปุ่นเมื่อวันสิ้นปี 2551 เพิ่งจะได้ขึ้นป้องกันตำแหน่งเป็นครั้งแรก หลังมีปัญหาขัดแย้งกับผู้จัดการส่วนตัว ล่าสุดขึ้นชกกับ ฮิโรยูกิ ฮิซาทากะ รองแชมป์โลกอันดับ 12 ชาวซามูไร นักชกไทยเป็นฝ่ายเดินรุกไล่เข้าต่อยตัดลำตัว ขณะที่ผู้ท้าชิงตั้งรับดักชกจังหวะสอง บางจังหวะเจ้ามะถูกกอดรัดนัวเนียออกอาวุธไม่ถนัด

          จนถึงยกแปดจังหวะฮิซาทากะหันหลังหนี เจ้ามะเหวี่ยงหมัดต่อยข้างหลัง กรรมการ โอมาร์ ลาเซ่น ผู้ห้ามบนเวทีชาวฮอลแลนด์ ซึ่งเตือนมาแล้วหลายครั้ง จึงตัดคะแนนเจ้ามะหนึ่งแต้มหลังหมดยกเข้ามุม ทว่ายกต่อๆมาแชมป์โลกชาวไทย ยังอาศัยความแข็งแกร่งกว่า เดินเบียดไล่จ้วงผิดถูกไปเรื่อย แต่บางจังหวะฮิซาทากะก็บวกหมัดเข้าหน้าจังๆเหมือนกัน

          ครบ 12 ยก กรรมการสามท่าน ซิลเวสเตอร์ อาเบรียนซ่า (ฟิลิปปินส์) ให้ เด่นเก้าแสน แพ้ 113-115 ขณะที่ สแตนลี่ คริสโตดูลู่(แอฟริกาใต้) และ กวาง ตัก ยูน(เกาหลีใต้) ให้เด่นเก้าแสนชนะ 115-112 เท่ากันทั้งสองเสียง เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม จึงป้องกันแชมป์ฟลายเวท สมาคมมวยโลก(WBA) ครั้งแรกไว้ได้อย่างไม่เป็นเอกฉันท์

          หลังการชก "แวฮามะ" แชมป์โลกชาวใต้เลือดมุสลิม ยอมรับว่าตนเป็นตะคริวตั้งแต่ยกที่ 8 ก้าวขาแทบไม่ออก ไม่ใช่เพราะว่าซ้อมน้อย แต่เป็นเพราะเรื้อเวทีไปนานมากกว่า และคู่ชกก็ชอบหนีบหมัดซ้ายของตนตลอดเวลาด้วย จึงหงุดหงิดเก็บอารมณ์ไม่อยู่ โดยรวมยอมรับว่าไฟต์นี้ชกไม่ดี ฟอร์มจึงอืดออกมาอย่างที่เห็น ขณะที่ ฮิซาทากะ ผู้ท้าชิงซามูไร ยังข้องใจ อยากจะขอแก้มืออีกครั้ง เพียงแต่อยากให้เด่นเก้าแสนไปป้องกันกับตนที่ญี่ปุ่น  

          ทางด้าน "แชแม้" นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ โปรโมเตอร์ และผู้จัดการนักชกไทย ยอมรับว่า กรรมการผู้ห้ามบนเวที ทำหน้าที่ได้ถูกต้องแล้ว ในจังหวะตัดคะแนนเจ้ามะที่ต่อยด้านหลังคู่ชก แต่ฟอร์มโดยรวมวันนี้ของเด่นเก้าแสน ต้องบอกตามตรงว่าต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะฟอร์มการชกเช่นนี้ หากไฟต์หน้าออกไปป้องกันที่ญี่ปุ่น เราคงต้องเสียแชมป์โลกอย่างแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ตนต้องขอดูการฟิตซ้อมของเจ้ามะอีกครั้ง ซึ่งอาจจะจัดการชกขึ้นในเมืองไทยอีกไฟต์ แม้ว่าจะมีตัวเลือกนักชกญี่ปุ่นติดต่อให้ไปป้องกันบ้านเขาหลายรายแล้วก็ตาม




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด่นเก้าแสน หืดจับรักษาเข็มขัดแชมป์ไม่เอกฉันท์ อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2552 เวลา 11:16:59 4,534 อ่าน
TOP