x close

มูดี้ส์ ประกาศทบทวนเครดิต 11 แบงก์ไทย


มูดี้ส์ ประกาศทบทวนเครดิต 11 แบงก์ไทย (ไอเอ็นเอ็น)

         "มูดี้ส์" ประกาศทบทวนอันดับเครดิตธนาคาร 11 แห่งของไทยโดยมีแนวโน้มหั่นอันดับด้านแบงก์ชาติ ยัน ฐานะแบงก์ของไทย ยังแข็งแกร่ง แม้ มูดี้ส์ จ่อปรับลดเครดิต

         มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร11 แห่งของไทย โดยมีแนวโน้มปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือรายชื่อธนาคาร ทั้ง 11 แห่งมีดังนี้

          ธนาคารกรุงเทพ (BBL)
          ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)
          ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)
          ธนาคารกรุงไทย (KTB) 
          ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)
          ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) (SCBT)
          ธนาคารทหารไทย (TMB)
          ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB)
          ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงก์ (UOBT)
          ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่ง ประเทศไทย(EXIMT)
          ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (GHB)

         แคโรลีน ซีท ผู้ช่วยรองประธานและนักวิเคราะห์ของมูดีส์ กล่าวว่า การทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของหนี้สินและเงินฝากนั้นจะมีการพิจารณาที่บริบทของความสามารถของไทย ในการให้การสนับสนุนระบบการธนาคารของประเทศให้สอดคล้องกับความสามารถในการดูแลหนี้สินของรัฐบาล อันเนื่องมาจากผลพวงของวิกฤตเศรษฐกิจและสินเชื่อทั่วโลก

         "มูดีส์ เชื่อว่า รัฐบาล มีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุนระบบการธนาคารของประเทศอยู่แล้ว ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องดูแลเรื่องหนี้สินของตนเอง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว อาจทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารได้รับประโยชน์จากการยกระดับ อันเนื่องมาจากการให้การสนับสนุนอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ดี ขณะที่วิกฤติการเงินยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความสามารถของประเทศและธนาคารกลางของประเทศ ในการให้การสนับสนุนธนาคารในประเทศดำเนินการสอดคล้องกับความสามารถในการดูแลหนี้สินของรัฐบาลนั้นถือเป็นเรื่องที่ถูกกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ

         ด้านนางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวถึงกรณีที่สถาบันมูดี้ส์กำลังทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารในประเทศไทย 11 แห่งว่า ฐานะของธนาคารในประเทศไทยมีความแข็งแกร่งมาก โดยเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามมาตรฐาน BIS ของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ อยู่ในระดับสูงถึง 14.5% จึงมองไม่เห็นโอกาสที่จะเกิดปัญหาได้

         นอกจากนั้น ความสามารถในการให้ความช่วยเหลือของทางการไทยก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยสัดส่วนหนี้สาธารณะในปัจจุบันที่ระดับ 40% ของจีดีพี หากเทียบกับประเทศที่อยู่ในระดับเดียวกับก็ถือว่าระดับหนี้สาธารณะของไทยยังค่อนข้างต่ำ และคิดว่าในช่วง 2-3 ปึจากนี้ไป ก็ยังไม่เห็นปัญหาที่จะทำให้ไทยมีหนี้ฯเกิน 60% ของจีดีพี




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูดี้ส์ ประกาศทบทวนเครดิต 11 แบงก์ไทย อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2552 เวลา 11:39:33 6,438 อ่าน
TOP