x close

พิพากษาจำคุก ทวี ไกรคุปต์ หมิ่นสุเทพ

สุเทพ เทือกสุบรรณ



พิพากษาจำคุก ทวี ไกรคุปต์ หมิ่นสุเทพ (ไอเอ็นเอ็น)

          ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก "ทวี ไกรคุปต์" และ บก. นสพ.ไทยรัฐ ฐานหมิ่นประมาท ในการกล่าวหา "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ทุจริตโครงการโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมอีริเดียม ขณะที่โทษจำคุกให้รอลงอาญา

          ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาชั้นฎีกาในคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ นายสุชาติ ศรีสุวรรณ อดีตบรรณาธิการ ผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์มติชน และ นายไพฑูรย์ สุนทร อดีตบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น โดยการโฆษณาลงพิมพ์บทความในหนังสือพิมพ์มติชนว่า นายสุเทพมีพฤติการณ์ทุจริตในโครงการโทรศัพท์ผ่านสัญญาณดาวเทียมอีริเดียม ทำให้นายสุเทพได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำนวนคนละ 3 เดือน ปรับคนละ 5,000 บาท แต่โทษจำคุกให้ยกสั่งอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

          ทั้งนี้ โจทก์และจำเลยยื่นฎีกาโดยโจทก์ขอให้ลงโทษสถานหนักกับจำเลยที่ 1 โดยศาลฎีกาเห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีถือว่าโทษคำพิพากษาศาลชั้นต้นเบาไป ฎีกาโจทก์ฟังขึ้นบางประเด็นพิพากษาโทษจำคุกจำเลยที่ 1 สามเดือน และจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อนและเป็น ส.ส.เคยทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติจึงเห็นสมควรรอลงอาญา 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3 ให้ยกฟ้อง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.mcot.net


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิพากษาจำคุก ทวี ไกรคุปต์ หมิ่นสุเทพ อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:03:07 14,332 อ่าน
TOP