x close

แนะใช้ กระจกส่องสำรวจตัวเอง ป้องกันมะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก



แนะใช้ "กระจกส่องจิ๋ม" สำรวจมะเร็งปากมดลูก (คมชัดลึก)

          สคส.เผยมะเร็งปากมดลูกคร่าชีวิตหญิงไทยวันละ 7 คน เหตุอายไม่กล้าไปตรวจ แนะใช้ "กระจกส่องจิ๋ม" สำรวจตัวเองเบื้องต้น ชี้หากพบรอยแดง-บวม ถือเป็นสัญญาณอันตรายเสี่ยงโรคร้าย

          เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขว่า วารสารสร้างสุขซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง "กระจกส่องจิ๋ม" ซึ่งเป็นการแนะนำอุปกรณ์การตรวจภายในเบื้องต้นด้วยตัวเองสำหรับผู้หญิง

          น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้ประสานงานมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) กล่าวถึงแนวคิดเรื่องกระจกส่องจิ๋ม ว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับหนึ่งของมะเร็งในผู้หญิงไทย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 7 คนต่อวัน สาเหตุของการป่วยและเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการละเลยในการตรวจภายใน ทั้งการตรวจด้วยตัวเองเบื้องต้น และการไปพบแพทย์ โดยสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงไม่กล้าไปตรวจภายใน ส่วนหนึ่งมาจากความอาย

          "จุดเริ่มต้นมาจากการที่เรามองว่า จะมีสาวไทยสักกี่คนเคยก้มลงสำรวจจุดเร้นลับในร่างกายของตัวเอง ส่วนหนึ่งก็เพราะวัฒนธรรมเสงี่ยมหงิมของไทยที่สอนกันมาตั้งแต่เล็กว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องน่าอาย ไม่ควรพูดถึง ต้องปกปิด อย่าว่าแต่ไปขึ้นขาหยั่งเลย แค่ดูของตัวเองยังอายเลย การคิดเรื่องของกระจกส่องจิ๋มขึ้นมาส่วนหนึ่ง เพราะ สคส.ต้องการรณรงค์ให้สาวไทยหันมาให้ความใส่ใจกับจุดเร้นลับของตัวเอง เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น" น.ส.ณัฐยากล่าว

          ผู้ประสานงาน สคส.กล่าวอีกว่า สำหรับกระจกส่องจิ๋มเป็นเสมือนสัญลักษณ์ที่มีไว้เตือนใจ ว่าเรามีกระจกหลายบานเพื่อส่องหน้า เพราะผู้หญิงเป็นพวกรักสวยรักงาม แต่จิ๋มหรืออวัยวะเพศก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันแต่กลับถูกละเลย ผู้หญิงกลับถูกสอนไม่ให้ไปยุ่งกับตรงนั้น ไม่ไปสัมผัสดูแล เพราะเป็นของต่ำ ทำให้ผู้หญิงโตมาโดยลึกๆ แล้วรังเกียจอวัยวะเพศตัวเอง

          "เวลาที่เราทำเวิร์กช็อป ผู้หญิงบางคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรม อายุ 50 แล้ว บอกว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยก้มมองของตัวเองเลย ยิ่งเรื่องไปตรวจเช็คสุขภาพ ตรวจมะเร็งปากมดลูก ยิ่งไม่ต้องพูดถึง" น.ส.ณัฐยา กล่าว

          น.ส.ณัฐยา กล่าวต่อว่า กระจกส่องสำรวจตัวเองอาจจะไม่ได้มีหน้าตาแตกต่างไปจากกระจกธรรมดามากนัก เป็นแค่กระจกบานเล็กๆ หลากสี มีไว้แจกให้แก่ผู้หญิงที่อยากได้ไว้ตรวจภายในด้วยตนเองเบื้องต้น เป็นการป้องกันตัวเองจาก มะเร็งปากมดลูก

          ด้าน รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์ สูตินรีแพทย์ กล่าวว่า การตรวจภายในด้วยตัวเองสามารถทำได้ ในต่างประเทศมีการรณรงค์ให้ตรวจภายในด้วยตัวเอง โดยการส่องดูอวัยวะเพศ จะทำให้มองเห็นว่ามีรอยแดง หรือมีอาการบวมผิดปกติหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคบางอย่าง เช่น รอยแดง อาจเป็นสัญญาณของ ปากช่องคลอดอักเสบ มะเร็งปากช่องคลอด อาการบวม อาจเป็นสัญญาณของการถูกแมลงกัดต่อย อาการของโรคไต มะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือหากมองเห็นว่ามีไฝ หรือจุดสีคล้ำ ดำ ก็ควรหมั่นสังเกตว่า จุดเหล่านี้เข้มขึ้นหรือใหญ่ขึ้นหรือเปล่า มีตุ่มน้ำ อาจเกิดจากเริมหรือผิวหนังอักเสบที่อวัยวะเพศได้

          ทั้งนี้ มะเร็งปากมดลูกจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติระบุว่า เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในผู้หญิงไทย และมีอัตราการเสียชีวิตเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ป่วย รวมทั้งเป็นต้นเหตุทำให้ผู้หญิงทั่วโลกเสียชีวิตมากกว่าปีละ 2.7 แสนคน หรือเฉลี่ยวันละ 650 คน การตรวจพบมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นมีโอกาสหายสูงถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันมีผู้หญิงไทยป่วยด้วยมะเร็งปากมดลูกประมาณ 3.5 หมื่นคน และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละกว่า 7,000 คน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะใช้ กระจกส่องสำรวจตัวเอง ป้องกันมะเร็งปากมดลูก อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2552 เวลา 16:11:35 32,083 อ่าน
TOP