x close

วีเจจ๋า ว่าที่ ด็อกเตอร์ ณัฐฐาวีรนุช ทองมี


วีเจจ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี

จ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี



วีเจจ๋า ว่าที่ ด็อกเตอร์ ณัฐฐาวีรนุช ทองมี (กรุงเทพธุรกิจ)

          โลกอีกด้านของสาวเซ็กซี่ วีเจจ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี กับรีเสิร์ชเรื่อง Terrorist และชีวิตนิสิตปริญญาเอก ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถ้าพูดถึง จ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี คนส่วนใหญ่คิดถึงภาพสาวเซ็กซี่ที่มีงานแสดงภาพยนตร์ ถ่ายแบบ และบทบาทการเป็นวีเจของ Channel V

          ข้อมูลน่าสนใจมากไปกว่านั้น คือโปรไฟล์ด้านการศึกษา "จ๋า" จบการศึกษาระดับปริญญาตรีภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะคว้าปริญญาโท ยุโรปศึกษา สถาบันเดียวกัน และปัจจุบัน เธอกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาต่อระดับปริญญาเอก หลักสูตรนานาชาติ คณะรัฐศาสตร์ ในรั้วจามจุรี อีกเช่นกัน

          อะไรคือเป้าหมายของการศึกษาหาความรู้ไม่หยุดยั้งของสาวสวยเซ็กซี่ที่กำลังจะมีดีกรีสูงถึงระดับ "ด็อกเตอร์" ด้านการระหว่างประเทศ ซึ่งดูๆ ไปแล้วไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกับสายงานบันเทิงที่ทำอยู่สักกี่มากน้อยหรือเธอจะมีความฝันที่ไกลไปกว่านั้น?

          คนชอบมองสลับกัน คือคิดว่าทำงานตรงนี้แล้วทำไมถึงไปเรียนแบบนั้น จริงๆ คือเรียนแบบนั้นมาก่อน แล้วค่อยมาทำงานตรงนี้

          การเรียนอย่างต่อเนื่องของเธอ คือการใช้ชีวิตแบบไม่ประมาท ขณะที่โอกาสด้านบันเทิงถือว่า "ดวงพามา" เธอก็ใช้โอกาสนั้นอย่างเต็มที่ แต่จนถึงวันนี้ จ๋าไม่คิดว่างานบันเทิงเป็น "วิชาชีพ" เธอจึงไม่เคยเซ็นสัญญาเข้าสังกัดกับค่ายใด แต่ยังคงรับงานในลักษณะ "ฟรีแลนซ์" ที่ทำให้สามารถบริหารจัดการเวลา รวมทั้งเพื่อการศึกษาต่อ สำหรับเธอ งานบันเทิงนอกจากสร้างรายได้ ยังหมายถึงการเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์ เพื่อพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้า.. แม้จะยังมาไม่ถึง และไม่รู้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

จ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี

จ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี



  ในการศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ความสนใจเฉพาะเรื่องเฉพาะทาง

          จ๋า : ตอนเรียนปริญญาโท ไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ ทำรีเสิร์ชได้ ก็เลือกเรื่อง การก่อการร้ายข้ามชาติ เพราะช่วงที่เรียนเป็นช่วงหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน ส่วนปริญญาเอกเพิ่งจบคอร์สเวิร์ค อยู่ในช่วงหาข้อมูลเพื่อเสนอโครงการ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจในขณะนี้ คือเรื่องอิทธิพลของสื่อกับภาพลักษณ์ของประเทศ

  เรื่องการก่อการร้ายข้ามชาติ และภาพลักษณ์ของประเทศจากอิทธิพลสื่อ จะมีประโยชน์ต่อการทำงานในวันนี้ได้อย่างไร

          จ๋า : จ๋ามองว่า เสริมกันคะ อย่างแรก การเรียนให้เรื่องของระบบความคิด ไม่ว่าจะเรียนด้านไหน เขาจะสอนให้คิดเป็นระบบ แล้วสามารถนำมาปรับใช้ในงานได้ อย่างทุกวันนี้ รับงานพิธีกรก็ช่วยได้เยอะ เพราะเมื่อคิดเป็นระบบ เป็นกระบวนการ จะทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่การท่องจำ แต่เป็นการจำจากความเข้าใจ การพูดมาจากความเข้าใจ

          ค่าใช้จ่าย 7 หลักกับการเรียนในระดับนี้ จ๋า มองว่าคุ้มค่า ไม่ใช่เพียงในแง่ของเนื้อหาความรู้ แต่คือการจัดระเบียบการทำงานความคิด ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไม่ว่าจะในสาขาวิชาชีพใด

          นอกจากสายงานด้านบันเทิง เธอยังรับเชิญไปบรรยายตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ฟังแล้วนึกภาพตามว่าลูกศิษย์ลูกหาน่าจะกรี๊ดอาจารย์จ๋ากันเกรียวกราว

          จ๋า : เขามาชวน เราก็จะพิจารณาดูว่าอันไหนที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรง ก็ลองทำดูเป็นการฝึกตัวเองไปด้วย เพราะยังไม่เก่ง ส่วนนักเรียนจะติดภาพดาราของเราหรือไม่ คิดว่าอยู่ตรงสิ่งที่เราเอาไปบอกเขามากกว่า เรามีสาระความรู้ไปให้เขาหรือเปล่า เพราะถ้าเผื่อเราไปแล้วไม่มีอะไรไปเลยก็เหมือนไปโชว์ตัว ถ้าอย่างนั้นเท่ากับเป็นการฆ่าตัวเอง

จ๋า - ณัฐฐาวีรนุช ทองมี



  คิดอย่างไรที่มีคนบอกว่า ตั้งแต่มีนิสิตจุฬาฯ เข้าวงการบันเทิง จ๋า ทำตัวเซ็กซี่ หวือหวาที่สุด ?

          จ๋า : อยู่ที่ทัศนคติ คนเรามีหลายบทบาท งานก็คืองาน จ๊อบก็คือจ๊อบ เราไม่ได้ทำอะไรที่เกินขอบเขต จ๋าว่าเป็นเรื่องที่ไปด้วยกันได้ จ๋าไม่ได้เป็นคนที่ใช้ภาพลักษณ์อีกแบบหนึ่ง จ๋าไม่ได้ทำงานราชการ ถ้าจ๋าทำงานราชการแล้วจ๋ามามีภาพลักษณ์อีกแบบหนึ่งที่มันดูเปรี้ยว คงดูไม่ดี

          เป็นมาดเข้มขรึม เป็นการเป็นงาน ของ "วีเจจ๋า" ที่เราคงไม่ได้เห็นกันบ่อยนักตามสื่อบันเทิงทั่วไป

  บนถนนสายมายา ..อย่าประมาท

          สิ่งที่ จ๋า ณัฐฐาวีรนุช มองว่าเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต คือ 5 นาทีที่ได้มีโอกาสขึ้นไปพูดบนเวทีประกวด VJ Search ที่สยามสแควร์ ซึ่งทำให้นิสิตชั้นปีที่ 4 ซึ่งมีการดำเนินชีวิตไม่ต่างจากเพื่อนนิสิตนักศึกษาคนอื่นๆ เปลี่ยนไปเป็น วีเจ ก่อนจะเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และโด่งดังมากยิ่งขึ้นจากการแสดงภาพยนตร์ คู่แท้ปาฏิหาริย์, ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า, คริตกะจ๋า บ้าสุดๆ และ โหด หน้า เหี่ยว 966 จนถึงได้ชื่อว่าเป็นสาวเซ็กซี่ที่สุดคนหนึ่งของวงการ แถมยังมีข่าวกับดาราหนุ่มๆ ระดับหัวแถวของวงการบันเทิงจนขึ้นข่าวหลีดหน้าบันเทิง

          กระนั้น เธอยืนยันว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในวงการมายาก็คือมายา และ "ไม่อยากให้ตัดสินแค่สิ่งที่เห็นแค่ภายนอก"

          9 ปีในวงการ "จ๋า" ยังพร้อมจะเดินต่อบนถนนบันเทิงสายนี้ ส่วนเส้นทางจะยาวไกลสักเพียงใด ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมที่หลากหลาย แต่ จ๋า บอกว่าเธอคงไม่รอจนถึงวันที่ "ขาลง" มาเยือน

          "วันหนึ่งถ้าไม่ทำตรงนี้แล้ว เราจะได้มีความรู้เพื่อรองรับวิชาชีพอื่น เพราะสำหรับจ๋า ถ้าอาชีพมาถึงจุดที่เป็นเคิร์ฟลง เราคงไม่อยู่แล้ว"


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วีเจจ๋า ว่าที่ ด็อกเตอร์ ณัฐฐาวีรนุช ทองมี อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2552 เวลา 15:10:05 38,115 อ่าน
TOP