x close

เพิร์คชื่นชมระบบราชการไทยเจ๋ง รั้งอันดับ 3 เอเชีย



เพิร์คชื่นชมไทย รั้งอันดับ3 ราชการทำงานดี  (ไทยรัฐ)

           บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจ  สำนักงานในฮ่องกงเผยแพร่รายงานสำรวจประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการพลเรือนใน 12 ชาติ สิงคโปร์ รั้งอันดับ 1  เป็นครั้งที่ 3 อันดับ 2  ฮ่องกง  อินเดีย รั้งอันดับบ๊วย  

           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (3 มิถุนายน) ว่า บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางการเมืองและเศรษฐกิจ (PERC-เพิร์ค) สำนักงานในฮ่องกง เผยแพร่รายงานสำรวจประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการพลเรือนใน 12 ชาติเอเชียเหนือและใต้ ทำการสำรวจความเห็นชาวต่างชาติ 1,274 คน ที่เข้าไปทำมาหากินในแต่ละชาติ พบว่า ข้าราชการพลเรือนสิงคโปร์ รั้งอันดับ 1 ทำงานมีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นครั้งที่ 3 อันดับ 2 เป็นข้าราชการฮ่องกง ด้านข้าราชการของไทย ครองอันดับ 3 ส่วนข้าราชการอินเดีย รั้งอันดับท้ายสุด   

           รายงานระบุต่อว่า ในส่วนของประเทศสิงคโปร์ เพิร์ค ระบุว่า ระหว่างช่วงเวลาปกติ ไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจ ระบบข้าราชการไม่มีอะไรกดดัน การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยดี แต่ระยะหลังๆ เศรษฐกิจโลกตกสะเก็ด ดูเหมือนระบบราชการสิงคโปร์จะเริ่มมีปัญหา ขณะที่รัฐบาลกำลังถูกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประชาชนวิจารณ์อย่างหนัก หลังบริหารกองทุนต่างๆ ของรัฐขาดทุน โดยเฉพาะกองทุนเทมาเสก  และเป็นตัวอย่างหนึ่งที่บ่งชี้ได้ว่าหลายๆ สิ่งในประเทศสิงคโปร์อาจโปร่งใสน้อยลง  

           ขณะที่ฮ่องกง แม้ติดอันดับ 2 แต่ข่าวไม่ให้รายละเอียด ส่วนจีนแผ่นดินใหญ่ ที่รณรงค์ปราบปรามคอรัปชั่นและยกเครื่องประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการ พลเรือน แต่กลับอยู่ที่ 9 หรือ ลดอันดับลง 2 อันดับ จากการสำรวจในปี2550 ในส่วนของประเทศไทย แม้มีปัญหาวุ่นวายทางการเมืองตามด้วยเหตุประท้วงบนถนนมา 4 ปี แต่ยังถูกจัดให้อยู่อันดับ 3 ซึ่ง เพิร์ค ระบุว่า อาจเป็นเพราะผู้ตอบแบบสอบถาม พอใจแนวทางปฏิบัติของระบบราชการไทย แต่ทั้งนี้ ระบบราชการไทยก็ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการคอรัปชั่น และถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ยังคงส่งผลกระทบต่อนักธุรกิจชาวไทยและต่างชาติ

           ด้านอินเดีย ถูกจัดอันดับบ๊วย เนื่องจากผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าการติดต่องานกับระบบราชการอินเดีย เป็นกระบวนการที่ "ล่าช้า" และ "เจ็บปวด" เพราะระบบราชการอินเดียทั้งระดับส่วนกลางและท้องถิ่น มีศูนย์อำนาจของตัวเองและต่างต่อต้านการปฏิรูปที่จะมีผลกระทบต่อพวกเขาเอง

สำหรับอันดับทั้งหมดของเพิร์ค มีดังต่อไปนี้ 

           1.สิงคโปร์ 
           2.ฮ่องกง 
           3.ไทย 
           4. เกาหลีใต้ 
           5.ญี่ปุ่น 
           6.มาเลเซีย 
           7.ไต้หวัน 
           8.เวียดนาม 
           9.สาธารณรัฐประชาชนจีน 
           10.ฟิลิปปินส์ 
           11.อินโดนีเซีย 
           12.อินเดีย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพิร์คชื่นชมระบบราชการไทยเจ๋ง รั้งอันดับ 3 เอเชีย อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2552 เวลา 14:33:49 5,208 อ่าน
TOP