x close

ปวดหลัง . . .ทำอย่างไรดี?

ปวดหลัง

ปวดหลัง . . .ทำอย่างไรดี? (ไทยรัฐ)

         อาการ ปวดหลัง เป็นความผิดปกติหนึ่งที่พบได้ในทุกคนมีผู้ทำการศึกษาแล้วว่า มนุษย์ทุกคนที่เกิดมา ต้องมีอาการปวดหลังเกิดขึ้น อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิตของเราทุกคน

สาเหตุเกิดจากอะไร?

         เป็นเพราะมนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวที่มีกระดูกสันหลังที่ตั้งฉากกับพื้นของโลกในขณะยืนหรือเดิน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันของคนกล้ามเนื้อที่ประคองกระดูกสันหลัง จะต้องทำงานเพื่อประคองกระดูกสันหลังทั้งวัน ทำให้มีอาการเครียดตึง และปวด ตามมา

คนเราต้องมีอาการปวดหลังบ้าง เป็นบางครั้ง เราควรทำอย่างไร เมื่อมีอาการปวดหลัง?

         ถ้ามีอาการปวดหลังเกิดขึ้นในวันแรก สิ่งแรกที่ควรทำคือ ต้องไม่วิตกกังวลมากเกินไป เพราะเราทราบว่าโรคนี้ไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่รู้สึกอยู่ ถ้าเราวิตกกังวลมากเกินไปแล้ว จะยิ่งทำให้การรักษาอาจจะยิ่งยุ่งยากมากขึ้น และอาการจะเรื้อรังรุนแรงมากขึ้น ควรทำจิตใจให้ผ่องใส ปลอดโปร่งอยู่เสมอ

ปวดหลัง

เราควรรักษาขั้นแรกด้วยตัวเองอย่างไร เมื่อมีอาการปวดหลัง?

         การรักษาตัวเองเมื่อมีอาการปวดหลัง ควรเริ่มต้นด้วยการนอนพักประมาณหนึ่งถึงสองวัน เพื่อให้กล้ามเนื้อหลังที่ปวดเกร็งอยู่ได้พักผ่อน และหายจากอาการปวดได้อย่างรวดเร็ว ท่านอนที่เหมาะสมในขณะปวดหลังใหม่ๆ นั้น มีสองท่า คือ

         1.นอนหงาย หนุนหมอนใต้เข่าสองข้าง ให้สะโพก และเข่างอ ประมาณ 30 องศา (ห้ามสอดหมอนใต้แผ่นหลัง) และห้ามนอนคว่ำ เพราะหลังจะแอ่นและตื่นขึ้นมาปวดหลัง

         2.นอนตะแคง เอาด้านข้างลง ขาค่อนข้างเหยียด และสอดหมอนข้างระหว่างขา (ไม่ควรงอขาหรือห่อตัวมากเกินไป)
      

ยาที่ใช้รักษาโรคปวดหลังควรเลือกใช้อย่างถูกต้องด้วยยาแบบใดเป็นขั้นแรก?

         เนื่องจากในเมืองไทย ผู้ป่วยสามารถหาซื้อยาที่ใช้รักษาโรคปวดหลังได้ จากร้านขายยาทั่วไป โดยไม่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์ ดังนั้นท่านจึงสามารถซื้อยาได้เองเมื่อมีอาการปวดหลัง อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ท่านใช้ยาดังต่อไปนี้

         1. เริ่มต้นเมื่อมีอาการปวดมากด้วยการทานยา Acetamenophen (พาราเซต) ให้หายปวดก่อน

         2. ถ้ายังมีอาการปวดอีกให้รับประทานยากลุ่มที่มีชื่อเป็นทางการว่า เอ็นเซต NSAID (Non-Steroidal anti-inflamatory Drugs) ซึ่งอาจทานร่วมกับยาที่มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ (Muscle relaxant) ซี่งมีอยู่หลายยี่ห้อในท้องตลาด ประการที่สำคัญสำหรับคนที่ซื้อยารับประทานเอง คือ ไม่ควรรับประทานยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งนิยมถูกจ่ายจากผู้ขายยาที่ไม่ได้มาตราฐาน หรือถูกผสมในยาแผนโบราณ ซึ่งยากลุ่มนี้ก่อให้เกิดปัญหากระดูกพรุน ไตวาย หลอดเลือดแตกเปราะ และอื่นๆ ได้ การรับประทานยาทั้งหมดนี้ ควรทานประมาณห้าถึงเจ็ดวัน หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอื่นเพิ่ม เช่น ปวดร้าวตามขา ควรไปพบแพทย์ครับ




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


ข้อมูลโดย : นาวาอากาศเอก นพ.ทายาท บูรณกาล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปวดหลัง . . .ทำอย่างไรดี? อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2552 เวลา 14:37:37 9,310 อ่าน
TOP