x close

มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ

รถ

มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ (Lisa)


         จะเกิดอะไรขึ้นหากระบบเบรกไม่ทำงาน? . . .และเพื่อเป็นการถนอมให้เบรกมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน มีประสิทธิภาพดีอยู่ตลอดเวลา เราจึงควรรู้วิธีดูแลรักษาที่ถูกต้อง

         การตรวจสอบและเติมน้ำมันเบรก น้ำมันเบรกเป็นส่วนประกอบสำคัญอันหนึ่งในการเบรก ฉะนั้น จึงควรตรวจสอบให้อยู่ในระดับที่พอดีเสมอ หากปล่อยให้น้ำมันเบรกแห้งหรือรั่วไหลออกไปจนหมดหรือเหลือน้อย การเบรกอาจไม่มีประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ขั้นตอนการเติมน้ำมันเบรก

           1. เปิดฝากระโปรงรถแล้วตรวจเช็กระดับของน้ำมันเบรกในถ้วยน้ำมันเบรก ซึ่งจะติดอยู่บริเวณชิดกับตัวถังรถในส่วนที่ติดกับกระจก ถ้าระดับน้ำมันเบรกอยู่ที่ระดับ Max ก็ยังไม่ต้องเติมน้ำมันเบรก แต่ถ้าอยู่ที่ Min ต้องเติมน้ำมันเบรกให้ถึงเส้น Max

           2. ห้ามเติมน้ำมันเบรกเกินระดับ Max เพราะจะทำให้น้ำมันเบรกกระฉอกเวลารถวิ่ง ซึ่งน้ำมันเบรกจะทำปฏิกิริยากับสีรถหรือบริเวณใกล้เคียงให้เสียหายได้

           3. ก่อนเปิดฝาน้ำมันเบรกให้เช็ดทำความสะอาดบริเวณฝาปิด-เปิด ให้สะอาด เพื่อป้องกันเม็ดทราย หรือละอองต่างๆ ตกลงไป ซึ่งอาจทำให้ระบบเบรกเสียหายได้

           4. ปิดฝาให้เรียบร้อย อย่าลืม ก่อนปิดฝาต้องทำความสะอาดบริเวณฝาปิดถ้วยน้ำมันเบรกด้วย

           5. การดูแลรักษาระดับน้ำมันเบรกและเติมน้ำมันเบรก ให้ดูทุกๆ 3 วัน อย่าทิ้งให้นาน เพราะปริมาณน้ำมันเบรกจะลดลงในการใช้งานทุกครั้ง จึงต้องหมั่นดูแล

         ข้อควรระวัง : น้ำมันเบรกสามารถทำปฏิกิริยากับสีรถได้ ฉะนั้น เมื่อทำหกหรือหยดลงบริเวณตัวถังรถ ควรรีบเช็ดให้แห้งทันที อย่าปล่อยไว้ เพราะจะทำให้สีถลอกได้ และห้ามวางขวดน้ำมันเบรกบนฝากระโปรงรถ ควรจะมีการเช็กถึงคุณสมบัติของน้ำมันเบรก เมื่อรถยนต์วิ่งได้ประมาณ 10,000 กิโลเมตร และเช็กทุก 10,000 กิโลเมตร จนถึง 40,000 กิโลเมตร จึงถ่ายน้ำมันเบรกเก่าออก แล้วเติมน้ำมันเบรกใหม่ลงไปแทนที่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ประจำวันพุธที่ 27 เดือนพฤษภาคม 2552

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2552 เวลา 12:18:01 14,496 อ่าน
TOP