x close

กษิต รับตรวจสอบ ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมร่อนทั่วโลก

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร



กษิต รับตรวจสอบ ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมร่อนทั่วโลก (มติชนออนไลน์)

          จากกรณี "Earth time" อ้างรายงานข่าวจาก "Sueddeutsche Zeitung" หนังสือพิมพ์ไทยเยอรมัน ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้ามาลี้ภัยในประเทศเยอรมันเป็นเวลา 6 เดือน โดยได้เข้าเมืองผ่านหน่วยงานคนเข้าเมืองในกรุงบอนน์เมื่อปีที่แล้ว และใช้พาสปอร์ตการทูตของนิการากัว แต่เจ้าหน้าที่เยอรมันยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศแล้ว พร้อมทั้งระบุด้วยว่า รัฐบาลเยอรมันไม่พอใจต่อหน่วยงานข่าวกรองของเยอรมันที่ไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ของเยอรมันและไทยนั้น

          ล่าสุดวันนี้ (8 มิถุนายน) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ผู้ต้องหาในหลายคดี ใช้ชื่อปลอมในการเดินทางไปกบดานในประเทศต่างๆ ว่า กำลังตรวจสอบอยู่ และไม่ทราบว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมกี่ชื่อ 

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ยังไม่เคยได้ยินข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปประเทศเยอรมัน คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงอยู่หลายประเทศ ซึ่งอาจจะมีช่องว่างในเรื่องการติดตามความเคลื่อนไหว อาจมีเป็นปัญหาอยู่บ้าง ซึ่งพอ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ชื่ออื่นก็ตามยากขึ้น ตรงนี้เป็นช่องว่างหนึ่ง แต่รัฐบาลขอยืนยันว่าไม่ว่าจะใช้ชื่ออะไรก็ตาม มันสำคัญที่ตัวคน ไม่ได้สำคัญที่ชื่อ และรัฐบาลได้ติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง


          "การนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในไทย ต้องเป็นไปตามกฎหมายและสนธิสัญญา ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีความคืบหน้า แต่อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้มีผู้ต้องหา 2-3 ราย ที่ทางการไทยพยายามจะตามตัวกลับมา แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก กระบวนการนี้มันไม่ง่าย แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เราต้องทำคืออย่าให้มีการใช้ต่างประเทศเป็นฐานในการโจมตีเรา" นายกรัฐมนตรี กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษิต รับตรวจสอบ ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมร่อนทั่วโลก อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2552 เวลา 14:06:17 11,151 อ่าน
TOP