x close

ม.นครพนม ยอมถอย มติยกเลิกให้ปริญญา อนุทิน


ม.นครพนม ยอมถอย มติยกเลิกให้ปริญญา อนุทิน (ไทยรัฐ)

           หลังถูกกลุ่มเสื้อแดงนำมวลชนเข้ายื่นหนังสือคัดค้าน อธิการบดีเผยยกเลิกมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทั้งหมด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องระยะเวลาสรรหา และคุณสมบัติของผู้จะได้รับ

           จากกรณีที่มหาวิทยาลัยนครพนม จะจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนครพนม ในปีการศึกษา 2550-2551 ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ระดับปริญญามหาบัณฑิต จำนวน 21 คน ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต จำนวน 74 คน และระดับปริญญาบัณฑิต จำนวน 727 คน รวมทั้งสิ้น 822 คน นอกจากนี้กรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม ยังได้มีการพิจารณาเสนอบุคคลที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ โดยมีการเสนอชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 1 ใน 111 คนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และเป็นบุตรชายของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้ารับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จนเกิดกระแสการต่อต้านของกลุ่มคนเสื้อแดง และประชาชน ยื่นหนังสือคัดค้านต่อสภามหาวิทยาลัยนครพนม เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น  

           วันนี้ (9 มิถุนายน) รศ.สุวิทย์ เลาหศิริวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม เปิดเผยว่า ทางสภามหาวิทยาลัยจึงได้ประชุมหารือพิจารณา พร้อมมีมติยกเลิกการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทั้งหมด ในพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรครั้งนี้ เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องระยะเวลาสรรหา และคุณสมบัติของบุคคลที่สมควรจะได้รับ   

           อย่างไรก็ตาม สำหรับพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2550-2551 จะดำเนินตามปกติ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธี พร้อมเป็นองค์ประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารสารสนเทศเพื่อการบริการ ณ วิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยีนครพนม ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องพสกนิกรทุกหมู่เหล่าเฝ้ารับเสด็จโดยพร้อมเพียงกัน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.นครพนม ยอมถอย มติยกเลิกให้ปริญญา อนุทิน อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2552 เวลา 16:25:09 19,971 อ่าน
TOP