x close

กทม. ติดอันดับที่ 100 เมืองอยู่ง่าย นครแวนคูเวอร์ คว้าที่ 1


กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร



กทม. ติดอันดับ 100 เมืองอยู่ง่าย นครแวนคูเวอร์ ที่ 1 (ไทยรัฐ)

          หน่วยอีไอยู ของนิตยสาร "เดอะ อีโคโนมิสต์" จัดอันดับความง่ายในการอยู่อาศัยของเมืองขนาดใหญ่ทั่วโลก โดยนครแวนคูเวอร์ ยังครองแชมป์ ส่วนอันดับสุดท้ายที่ 140 กรุงฮาราเรของซิมบับเว..

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวานนี้ (9 มิถุนายน) ตามเวลาท้องถิ่น อ้างผลสำรวจของหน่วยงานข่าวกรอง หรืออีไอยู ของนิตยสาร "เดอะ อีโคโนมิสต์" ที่จัดอันดับความง่ายในการอยู่อาศัยของเมืองขนาดใหญ่ต่างๆ ทั่วโลก ว่า นครแวนคูเวอร์ทางภาคตะวันตกของแคนาดายังคงครองแชมป์อันดับ 1 ส่วนอันดับสุดท้ายที่ 140 คือ กรุงฮาราเรของซิมบับเว เนื่องจากวิกฤติการเมืองภายในที่ยังไม่จบสิ้น ขณะที่กรุงเทพฯอยู่อันดับ 100

          อีไอยูระบุว่า การจัดอันดับความอยู่อาศัยง่ายนั้นวัดจาก 5 ปัจจัย ได้แก่ สาธารณสุข ความมั่นคง ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม สภาพแวดล้อม รวมถึงการศึกษาและโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้ ความน่าอยู่จะคิดเป็น 0-100 เปอร์เซ็นต์ โดย 0 คือรับไม่ได้ 100 คือเมืองในอุดมคติ ซึ่งนครแวนคูเวอร์ได้ 98 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรุงฮาราเรได้ 37.5 เปอร์เซ็นต์ 

          อันดับ 2 รองลงมาคือกรุงเวียนนาของออสเตรีย ตามด้วยนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย นครโตรอนโต ของแคนาดา นครเพิร์ธทางตะวันตกของออสเตรเลีย นครคัลการีของแคนาดา กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ตามลำดับ ขณะที่อันดับ 9 ได้แก่ นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย และนครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ที่คะแนนเท่ากัน

          นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุอันดับของเมืองใหญ่อีกมากมาย เช่น กรุงปารีสของฝรั่งเศสอยู่ที่ 17 กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นอยู่ที่ 19 กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กอยู่ที่ 21 กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีอยู่ที่ 22 ซึ่งอันดับต่ำลงจากนี้ไปจนถึงราวๆ ที่ 60 ตกเป็นของสหรัฐฯและยุโรป ได้แก่ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และนครลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯอยู่ที่ 35 และ 48 ตามลำดับ ส่วนกรุงลอนดอนของอังกฤษอยู่ที่ 51 กรุงโรมของอิตาลีอยู่ที่ 52 อย่างไรก็ตาม อีไอยูชี้ว่าเมืองต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นได้คะแนนสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่าผู้อยู่อาศัยจะไม่พบปัญหาในการใช้ชีวิตมากนัก

          ด้านประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่อันดับสูงกว่ากรุงเทพฯ ได้แก่ กรุงปักกิ่งของจีนอยู่ที่ 76 ขณะที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ได้ต่ำกว่า อยู่ที่ 108 ส่วนกรุงนิวเดลี และนครมุมไบของอินเดียอยู่ที่ 114 และ 120 ตามลำดับ ทั้งนี้ ทางอีไอยูมิได้เปิดเผยตารางอันดับทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถระบุถึงอันดับของประเทศเพื่อนบ้านเรา เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา และพม่าได้ ขณะเดียวกัน เมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าการใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างยากลำบาก คือกรุงเตหะรานของอิหร่าน รวมถึง 3 อันดับสุดท้ายคือ กรุงแอลเจียร์ของแอลจีเรีย กรุงธากาของบังกลาเทศ และกรุงฮาราเรของซิมบับเว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
เว็บไซต์กรุงเทพมหานคร
- technobiosphere.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. ติดอันดับที่ 100 เมืองอยู่ง่าย นครแวนคูเวอร์ คว้าที่ 1 อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2552 เวลา 13:38:32 15,090 อ่าน
TOP