x close

พบ 2 สาวไทยติดเอดส์พันธุ์ใหม่ ครั้งแรกในโลก

โรคเอดส์

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก istockphoto.com


        เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ศ.ดร.พญ.รวงผึ้ง สุทเธนทร์ หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า พบหญิง 2 คน ที่มาฝากครรภ์กับโรงพยาบาล ติดเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่เคยตรวจพบในโลกมาก่อน โดยรายแรกเป็นเชื้อเอชไอวีผสมระหว่าง 3 สายพันธุ์ ได้แก่ เอ จี และดี เรียกว่า เอจี-ดี (AG/D) ส่วนรายที่สองเป็นเชื้อเอชไอวีผสม 3 สายพันธุ์ ได้แก่ เอ อี และจี เรียกว่า เออี-จี (AE/G) 

        ทั้งนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า ผู้ป่วยเป็นใคร  ติดเชื้อมาอย่างไร แต่คาดว่าผู้ติดเชื้ออาจเคยเดินทางไปแถบทวีปแอฟริกา หรือมีแฟนเป็นคนในประเทศแถบทวีปแอฟริกา และไม่มีใครรู้เลยว่าสายพันธุ์จี (G) กับ ดี (D) เข้าไทยมานานหรือยัง เพราะที่ผ่านมาเชื้อเอชไอวีที่ระบาดในไทยมีเพียง 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์เอ-อี (A/E) และสายพันธุ์บี (B)

        สำหรับสายพันธุ์จีกับดีส่วนใหญ่มักพบในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะไนจีเรีย แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ สายพันธุ์ดังกล่าวจะมีความเข้มข้นในน้ำเมือกหรือสารคัดหลั่งมาก ทำให้ผู้สัมผัสติดเชื้อได้ง่าย และแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์จากทวีปอื่น และอาจนำไปในสู่การระบาดของเชื้อเอดส์ระลอกใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม ยาต้านไวรัสที่ผู้ป่วยเอดส์กินในปัจจุบัน ก็ยังสามารถใช้ได้ผลกับเชื้อเอดส์ลูกผสมได้ แต่อาจมีความเสี่ยงจากภาวะดื้อยาได้ง่าย 

 


        ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า การตรวจพบผู้ป่วยเอดส์สายพันธุ์ผสมในประเทศไทย ไม่ได้กระทบต่อระบบป้องกันและควบคุมโรคของไทย เนื่องจากจากการวิเคราะห์ของนักวิชาการพบว่า เอดส์สายพันธุ์ผสมนี้สามารถใช้ยาต้านไวรัสที่มีอยู่ คือ ยาสูตรพื้นฐาน และยาสูตรดื้อยาได้ผลเช่นเดียวกับสายพันธุ์ไทย มีความแตกต่างกันตรงที่มีจำนวนเชื้อในสารคัดหลั่งมากกว่าสายพันธุ์ไทย และแต่เมื่อมีการตรวจพบความเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ก็จะต้องมีการเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้น และอยากแนะนำให้สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ 

        "จุดแตกต่างสำคัญของเชื้อไวรัสเอชไอวีสายพันธุ์ผสม กับสายพันธุ์ไทย คือ จำนวนเชื้อในสารคัดหลั่งของสายพันธุ์ลูกผสมมีมากกว่า เช่น ในน้ำอสุจิของผู้ติดเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ไทย 1 ซีซี จะมีจำนวนเชื้อ 10 ตัว ขณะที่น้ำอสุจิของผู้ติดเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ผสมจะมีเชื้อ 20 ตัว เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลให้การแพร่เชื้อง่ายขึ้น เพราะมีปริมาณเชื้อจำนวนมากขึ้น โอกาสติดก็มากขึ้น ส่วนอัตราการดื้อยาน่าจะมีเท่ากัน คือ ประมาณร้อยละ 10"  นพ.สมศักดิ์ กล่าว






ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ 2 สาวไทยติดเอดส์พันธุ์ใหม่ ครั้งแรกในโลก อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2552 เวลา 21:58:53 123,281 อ่าน
TOP