x close

มหัศจรรย์ พลังรัก

หมั่นปลูกต้นรักซึ่งกันและกัน

มหัศจรรย์ พลังรัก (momypedia)

          ตอนนี้พลังรักของคุณยังเต็มเปี่ยมอยู่หรือเปล่า? ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร ก็อยากจะย้ำค่ะว่าพลังรักนั้นซับซ้อนน่ามหัศจรรย์มากกว่าแค่ตามองตา ใจถึงใจ หรือแค่กุมมือกันเท่านั้น

          ใช่แล้วค่ะ...เราจะพาคุณไปค้นหาความมหัศจรรย์ของ "พลังรัก" ที่อาจมองไม่เห็น แต่ก็สัมผัสได้ด้วยใจไปพร้อมๆ กัน

          เชื่อค่ะว่า ทุกคนย่อมมีความรัก และเชื่ออีกว่าคุณต้องสัมผัสได้ถึงพลังของความรักได้ในหลายแง่มุม พลังรักทำให้สามีภรรยายิ้มให้กันในวันเปี่ยมสุข กุมมือร้องไห้ในวันเศร้า สายใยความเป็นพ่อแม่ที่ทำให้ทุกลมหายใจเข้าออก มีแต่คำว่าลูก และคอยเฝ้าดูแลลูกน้อยอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยและหน่ายแหนง สายใยแห่งพี่น้องที่คลานตามกันมา ที่บางวันแม้ไม่ได้ทำอะไรให้กันก็รู้ว่า รักกันมากเพียงใด หรือแม้แต่การเข้าอกเข้าใจของเพื่อนรัก ที่ทำให้เรารู้สึกรักเพื่อนอย่าบอกใคร ทั้งหมดเป็นเหตุจากพลังรักทั้งสิ้นค่ะ

          ถึงตรงนี้อยากให้คุณหลับตาสัก 15 วินาที แล้วลองคิดทบทวนกันว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีพลังรักจะเกิดอะไรขึ้น เราจะเป็นอย่างไร โลกจะเป็นอย่างไร

          คุณรู้สึกเหมือนฉันไหมคะ . . .รู้สึกเหลือเกินว่า เหมือนอยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ ไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับคำว่า พ่อแม่ พี่น้อง สายใยรักคืออะไร สื่อสารกันไปทำไม ผูกพันกับใครเพื่ออะไร ที่น่ากลัวคือฉันเห็นสงคราม ความอดอยาก และเด็กผอมแห้งที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้งตามยถากรรม โชคดีที่ความรักไม่ได้หายไปไหน รู้สึกอยากขอบคุณใครหรืออะไรก็ตาม ที่สร้างพลังรักให้กับโลกเรานี้เหลือเกินค่ะ

         แต่ถ้าใครหลงลืมพลังรักไปแล้ว อยากให้อ่านเรื่องราวต่อไปนี้ค่ะ..

เรื่องของทรูแมน ดันแคน ชายวัย 38 ปี ชาวเท็กซัส

           . . .วันนั้น ดันแคน ถูกรถไฟน้ำหนักกว่า 20,000 ปอนด์ หรือประมาณ 9,000 กิโลกรัม ทับ และเกือบกระชากวิญญาณออกจากร่างไปในทันที ขาทั้งสองข้างขาดออกจากตัว กระดูกเชิงกรานและไตเสียหายหนัก แต่เขาก็เรียกสติกลับมา แลโทรเรียก 911 มาช่วยยื้อชีวิตที่ไม่รู้ว่าจะเหลืออีกกี่นาที

           . . .วันนี้ ดันแคน หายดีแล้วค่ะ แต่ต้องนั่งรถวีลแชร์ไปตลอดชีวิต ซึ่งเขาก็ไม่ได้รู้สึกเสียดายกับขาที่หายไป หากแต่ขอบคุณสวรรค์ ที่ทำให้เขารอดชีวิตเพื่อเห็นลูกเติบโต เพื่อได้แสดงให้ลูกรู้ว่าเขารักลูกมากแค่ไหน ขณะเดียวกันเขาก็ยังบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม โดยการช่วยทหารที่พิการขาขาดให้หลุดพ้นจากห้วงความทุกข์ ซึ่งเขามักพูดเสมอว่า "การมีชีวิตอยู่นั้นดีเสมอ"

          กรณีนี้ทำให้ฉันนึกถึงประสบการณ์ของตัวเองค่ะ แต่ต่างกันตรงที่ฉันอยู่ในฐานะลูกที่กำลังจะเสียพ่อไป...

          เมื่อหลายเดือนก่อนพ่อของฉันประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เข้าขั้นโคม่า คุณหมอบอกว่า พ่อเสียเลือดมาก สมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก ตอบไม่ได้ว่าจะมีโอกาสรอดกี่เปอร์เซ็นต์

           . . .วันนั้น ฉันเฝ้าถามใครสักคนที่อาจกุมชะตาชีวิตเราอยู่ว่าทำไมไม่เป็นฉัน ฉันรักพ่อ ตายแทนพ่อได้ ให้ฉันตายยังดีกว่าพ่อต้องมาเป็นอย่างนี้ และวันนั้นเองทำให้ภาพความรักที่เกิดขึ้นระหว่างฉันกับพ่อ ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กย้อนกลับมาเป็นฉากๆ เคยขี่คอพ่อ เคยนอนนับดาวด้วยกัน เคยหัวเราะกับเรื่องตลกที่พ่อเล่า ฯลฯ

           ฉันรักพ่อเหลือเกิน รักสุดหัวใจ และก็อีกนั่นแหละ ไม่ใช่แค่ฉันที่ทุกข์ทน อีกคนที่ดูแก่และโทรมไปถนัดตาก็คือแม่ ครั้งล่าสุดที่ฉันเจอท่านทั้งสอง พ่อกับแม่ไม่ค่อยคุยกัน อยู่แบบใครทำอะไรก็ทำ ฉันรับรู้ได้ถึงความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไป แต่เมื่อพ่อมาเป็นอย่างนี้ แม่ร้องไห้ คอยเฝ้าพ่ออยู่ไม่ห่าง นั่นทำให้ฉันรู้ว่า พลังรักที่แม่มีต่อพ่อนั้น มีมากไม่ต่างจากฉัน

            . . .วันนี้ พ่อหายเป็นปกติแล้ว แม้แต่คุณหมอเจ้าของไข้ยังบอกว่า ไม่น่าเชื่อ . . .ฉันไม่รู้หรอกค่ะว่าเพราะความใจสู้อยากจะมีชีวิตอยู่ต่อของพ่อ หรือเพราะปาฏิหาริย์แห่งรักของฉันและแม่ที่สื่อถึงพ่อกันแน่จึงทำให้พ่อฟื้นเป็นปกติ

           อย่างไรก็ตาม ฉันอยากขอบคุณเหตุการณ์ครั้งนั้นที่ทำให้พลังรักของพวกเรากลับคืน ขอบคุณที่ช่วยเพิ่มพลังรักให้กับพ่อแม่ ขอบคุณที่ทำให้ฉันรู้ว่า พลังรักของฉันยังมีให้กับพ่อแม่มากมายแค่ไหน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ขออย่าให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเสียดีกว่าค่ะ เพราะอย่างไร พลังรักของเราก็คุกรุ่นในใจอยู่แล้ว เพียงแต่บ่อยครั้งที่เรามักลืมนึกถึงพลังรักที่ควรมีให้แก่กันเท่านั้น

           และที่ฉันอยากจะบอกกับคุณก็คือ พลังรักนั้นไม่ได้หายไปไหน แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรากลับหลงลืม และเลือกที่จะไม่ใส่ใจมากกว่า เพราะฉะนั้น อย่ารอให้เหตุการณ์เลวร้ายมาช่วยเรียกพลังรักให้กลับคืน หากแต่หมั่นเติมพลังรักให้กันและกันทุกวัน และตระหนักเสมอว่า พลังรักนั้นสวยงามและสร้างความสุขให้กับคุณมากขนาดไหน กันดีกว่าค่ะ

สัญญา
 
พลังรักทำอะไรกับคุณไว้?

          ทฤษฏีของจอห์น ลี ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง สรุปรักออกเป็น 6 รูปแบบ ได้แก่

           1. Eros เป็นรักแรกพบ เต็มไปด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจต่อกัน และคิดว่าจะมีแต่เรื่องสวยงามเข้ามาในชีวิต โดยไม่มองความเป็นจริง

           2. Ludus รักหลีกเลี่ยง ความผูกพันลึกซึ้ง ต้องการอิสระ ไม่ชอบผูกมัด

           3.Storge รักแบบมิตรภาพ ความรักค่อยๆ พัฒนาจากความเป็นเพื่อนมาสู่คู่ชีวิต เป็นความรู้สึกรักใคร่ อันเนื่องมาจากการคบหากันมาเป็นเวลานาน

           4. Pragma รักที่เกิดจากการมองหาคู่ครองที่เหมาะสมกับตนมากที่สุด ใช้สมองมากกว่าหัวใจ คาดหวังความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

           5. Mania รักที่มีแต่ความหึงหวง ต้องการครอบครอง เป็นรักที่มีพลังรุนแรง ผู้ที่อยู่ในรักแบบนี้ มักทำทุกทางเพื่อให้ได้ความรัก

           6. Agape เป็นรักที่ไม่เห็นแก่ตัว ให้โดยไม่หวังความรักตอบ มีแต่ความห่วงใย ต้องการให้คนรักมีความสุข รักแบบนี้ได้แก่รักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกค่ะ

           แต่เวลาที่เราพูดถึงพลังแห่งความรัก มักไม่ใช่รักแรกพบของหนุ่มสาว หรือรักของคู่รักค่ะ . . .ทำไมพลังความรักของพ่อแม่ถึงเปี่ยมไปด้วยการทำทุกอย่างเพื่อลูก เสียสละเพื่อให้ลูกมีความสุข แม้ว่าเส้นทางนั้นจะทุกข์ทรมานสักเพียงใด ทำไมรักของพ่อแม่จึงไม่มีวันหมด และไม่เคยเห็นแก่ตัว แล้วเคยสงสัยมั้ยคะว่า สายใยที่มองไม่เห็นระหว่างสามีภรรยาบางคู่ ถึงได้แน่นแฟ้นจนหาสิ่งไหนมาทำให้ขาดจากกันไม่ได้ มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ

           ย้อนไปตอนแรกรัก ยังจำตอนที่ตกหลุมรักกันใหม่ๆ ได้มั้ยคะ อะไรที่ทำให้คุณยอมจำนนกับพ่อของลูก หรือแม่ของลูกคนนี้? คุณอาจคิดว่า เพราะเธอตาสวย หรือเพราะเขาเป็นคนใจดี มีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ หรืออาจคิดว่า พลังแห่งรักครั้งนั้นเกิดขึ้นเพียงแค่ตาสบตา หัวใจก็บอกว่าใช่เลยก็ได้ แต่จริงๆ แล้ว ความมหัศจรรย์ของเรื่องราวทั้งหมดมาจากสมองทั้งสิ้นค่ะ


 
คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โดย : อาราดา
ภาพประกอบจาก glitter.kapook.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหัศจรรย์ พลังรัก อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2552 เวลา 14:00:54 25,018 อ่าน
TOP