x close

เบน - ชลาทิศ ตันติวุฒิ พ่อหนุ่มเมืองชลฯ คนอารมณ์ดี

เบน ชลาทิศ

เบน - ชลาทิศ ตันติวุฒิ พ่อหนุ่มเมืองชลฯ คนอารมณ์ดี (Twenty-Four Seven)

          นักร้องหนุ่มเสียงนุ่มลึก บาดใจ เจ้าของบทเพลงรักจำนวนมากในช่วงหลายปีหลังมานี้ โดยเฉพาะ ที่พากันโอดครวญไปทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ ก็ได้พ่อหนุ่มคนนี้มาเป็นคนถ่ายทอดเรื่องราวความรัก ที่อัดอั้นในหัวใจ จนต้องร้องโอ๊ยกันเลยทีเดียว "เพลงโอ๊ย โอ๊ย" "เบน-ชลาทิศ ตันติวุฒิ" เขามักได้รับโอกาสในการร้องเพลงที่ต้องเค้นอารมณ์ ความรู้สึก เพื่อถ่ายทอดออกมาให้คนฟังได้รู้สึกร่วมไปด้วยเสมอๆ

          . . . หนุ่มคนนี้จึงมองดูคล้ายคนที่ควรจะมีอารมณ์ขรึม นุ่มลึก ตามไปด้วย แต่จริงๆ แล้ว หากได้สัมผัสตัวตนของ "เบน" เราจะรู้ว่า เขาทั้งน่ารัก รวยอารมณ์ขัน และยังมองโลกในแง่ดี ไม่น้อยเลยทีเดียว สิ่งสำคัญสำหรับเขาในตอนนี้ ไม่ได้มีเพียงเสียงเพลงอีกต่อไปแล้ว เขายังเลือกที่จะกลับมาทำธุรกิจที่บ้านเกิดอย่างเมืองชลบุรี เมืองแห่งสายน้ำ เมืองแห่งจุดเริ่มต้นชีวิต และเรื่องเล่าสนุกในวัยเด็กของผู้ชายคนนี้

วัยเด็กสุดเฮี้ยวของผู้ชายชื่อเบน

         
ผมเป็นคนชลบุรีแต่กำเนิดครับ เกิดที่โรงพยาบาลสมเด็จพระศรีราชา บ้านก็อยู่ที่อำเภอเมือง เป็นครอบครัวใหญ่ ตอนนั้นคุณพ่อผมทำโต๊ะสนุกเกอร์ และธุรกิจส่งออก ตัวผมเป็นลูกคนเดียว แต่จะมีญาติๆ เยอะ เวลาไปต่างประเทศกับญาติๆ ก็ชอบเรียกกันติดปากว่า brother เราจะเป็นพี่น้องกันหมด เพราะสนิทกันมาก ถูกเลี้ยงมาด้วยกัน เวลาไปไหนก็ไปกันหมด

          ตอนเด็กๆ ผมก็เรียนอนุบาลชลบุรี จนถึง ป.2 แต่ด้วยความที่ผมเป็นเด็กดื้อมากๆ (หัวเราะ) คุณแม่ก็เลยส่งไปเรียนที่ อัสสัมชัญ ศรีราชา เสียเลย เพราะเป็นโรงเรียนประจำ มีกฎระเบียบเคร่งครัด แต่ผมอยู่แค่ปีเดียว คุณแม่ก็อดคิดถึงเราไม่ได้ เลยรับกลับมาเรียนโรงเรียนเดิมจนถึง ม.6 ครับ ซึ่งผมก็เป็นเด็กที่ไม่ชอบเรียน จินตนาการเยอะ ประมาณว่า ทำไมเราต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน แล้วทำไมเราไม่อยากเรียน แต่ไม่มีทางเลือกอื่น บ้างเลยเหรอ ประมาณนั้น ซึ่งผมก็คิดไปเรื่อยๆ เรียนแบบถูลู่ถูกังจนจบ ม.6

ก้าวไปสู่โลกแห่งดนตรี

          เรียนจบมา ผมก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการเป็นอะไร อยากเรียนอะไรต่อ วันหนึ่งนั่งในรถคุยกับคุณแม่ เขาก็ถามว่าอยากเรียนอะไร เราก็อึ้งๆ คิดไม่ออก เพราะไม่อยากเรียน (หัวเราะ) แต่พอดีว่าช่วงนั้นทางวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ของมหิดล เปิดรับสมัคร และกำลังโปรโมทกันอยู่ คุณแม่ก็รู้ว่าเราชอบร้องเพลง คือเราเล่นดนตรีกับเพื่อนตั้งแต่เด็ก เขาเลยถามว่า ลองไปสมัครดูไหม เพิ่งเปิดรับสมัครเอง ผมก็ลองไป

          พอเข้าไปเรียนปี 1 ได้รู้จักรุ่นพี่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งเขาก็เห็นว่าผมชอบร้องเพลง เลยถามว่าสนใจหรือเปล่า เพราะเขากำลังทำเพลงใต้ดินกันอยู่ แต่หานักร้องไม่ได้ ผมก็โอเค ซึ่งวงนั้นก็คือ Monotone Groups แล้วเราก็ปล่อย Single ออกมา ช่วงนั้น Fat Radio กำลังบูมมาก ช่วง Bedroom Studio ประเภททำเพลงกันในห้องนอน จนกระทั่งเพลงเราขึ้นสู่อันดับหนึ่งของ Fat Radio กลายเป็นขวัญใจของเด็กแนวในยุคนั้น โอ้โห! ภูมิใจกันมากๆ มีความสุขสุดๆ เลยครับ

พบเจ้าพ่อเพลงรัก "บอย โกสิยพงษ์"

          ชีวิตช่วงนั้นของผมมีความสุขมากๆ วันๆ เราไปเรียน แล้วก็ได้เล่นดนตรีกับเพื่อนๆ ได้ทำเพลงกันเอง mix กันเอง เขียนเนื้อ และทำนอง กันเอง พอเพลงได้ไปเปิดในวิทยุ ก็ดีใจกันมาก แล้ววันหนึ่ง พี่นภ พรชำนิ พี่โจ้ วงพอส ซึ่งอันนี้ได้ยินหลังจากที่ได้เข้ามาอยู่เบเกอรี่แล้วว่า เขาเอาซีดีอัลบั้มของวงเราไปให้พี่ๆ ในเบเกอรี่ บอกว่า วงนี้ไงที่ร้องเพลงสไตล์นี้ แล้ววันหนึ่งพี่บอยก็ติดต่อ และเรียกเราเข้าไปคุย ดีใจมากๆ รู้สึกตัวเองโชคดี ได้รับโอกาสที่ดี

          จำได้ว่า เข้าไปเบเกอรี่วันแรก ผมเข้าไปพร้อมกับวง Flure คือ วง Flure นั่งกันอยู่ 5 คน ตรงบันไดหนีไฟ เราก็เข้าไปไม่มีอะไรทำ เขาก็ชวนคุย นายมาออดิชั่นเหรอ ใช่ๆ เรามาออดิชั่นเหมือนกัน (หัวเราะ) คือคุยกันจนรู้ว่า Flure ก็ทำเพลงเอง แนวเดียวกับเรา และพี่บอยก็เรียกเข้ามาคุยเหมือนกัน เพียงแต่ว่าตอนนั้นผมเข้าไปแค่คนเดียว เพราะก่อนหน้านี้ Monotone Groups มี 10 คน มันเยอะมาก พี่บอย พี่สุกี้ เขาก็มองไม่ออกว่ามันจะเป็นยังไง เลยเรียกผมกลับมาคุยอีกรอบหนึ่ง วันนั้นพอคุยนู่นนี่กัน วันรุ่งขึ้น ก็นัดให้ไปบ้านพี่บอยเลย ไปอัดเพลง ก็ได้เป็น "เพลงใกล้" ออกมา ซึ่งเร็วมาก พี่บอยแบบว่าเก่งมาก อัจฉริยะ (ยิ้ม) ผมรู้สึกดีครับ ได้มาเจอกับพี่บอย เขาเป็นคนเก่ง โชคดีที่ผมได้เรียนรู้อะไรจากพี่บอยเยอะ เรียกว่าเป็นครูคนหนึ่งของผมเลย

เบน-ชลาทิศ คือใคร

          ช่วงแรกๆ คนจะงงว่า เพลงของบอย โกสิยพงษ์ Feat. เบน-ชลาทิศ คนก็คิดว่า ใครกัน เบน-ชลาทิศ หน้าตา เป็นยังไง ยิ่งเพลงใกล้ของโฆษณา Orange คนได้ยินกันทั่วประเทศ ทุกคนมีความสุขมาก เปิดช่องไหนก็เจอเพลงเรา แล้วก็มีการปล่อยซิงเกิลไปเรื่อยๆ อย่างเพลง คะแนนแห่งชีวิต จนกระทั่งอัลบั้ม Million Way to love ของพี่บอย ก็มีเพลง คนข้างล่าง ถึงตอนนี้มีคนรู้จัก "เบน-ชลาทิศ" มากขึ้นแล้ว พอจะมีคอนเสิร์ต Million Way to love พี่บอยก็ไปเจอ โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็มี มาเรียม ซึ่งรู้จักกันอยู่แล้ว เพราะมาเรียมเขาร้องคอรัสให้โดโจ ผมกับเค้ก (อุทัย นิรัติกุลชัย) ก็เป็นเพื่อนกันตั้งแต่เรียนอัสสัมชัญ แล้วก็มี คิว วง Flure รวมตัวกันเป็น บี ไฟว์ (B5) และเอาเพลงเก่าๆ มาร้องกันใน Million Way to love หลังจากนั้นอีก 4 ปี ผมก็ได้ออกเป็นอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองชุดแรก

เสน่ห์ของเบน-ชลาทิศ

          ผมว่าคนจะชอบนักร้องสักคนหนึ่งก็คงต้องชอบที่เสียง แต่สำหรับผมเป็นคนที่ไม่อยากบอกว่า ขายเสียง ผมเป็นคนที่ขายความรู้สึกมากกว่า คือผมรู้สึกอะไรผมจะร้องอย่างนั้น คือผมจะไม่ร้องเมื่อผมไม่รู้สึก ในรายการบางรายการที่ชอบให้ผมร้องเพลงนู้นเพลงนี้ ผมก็จะปฏิเสธบ่อยเลย เพราะว่าบางทีเราไม่เข้าใจกับเนื้อหา ไม่เข้าใจกับเพลง เราก็รู้สึกว่าถ่ายทอดได้ไม่ดี ผมเชื่อว่าคนฟังเพลงที่ติดตามผลงานของผมจริงจัง น่าจะมาจากการที่ได้ไปดูผมเล่นคอนเสิร์ตหลายครั้ง แล้วรู้สึกว่าทั้งๆ ที่เป็นเพลงเดียวกัน 10 เพลง เหมือนกัน แต่ว่าทุกๆ ครั้ง ผมจะร้องไม่เหมือนกัน เพราะว่าแต่ละครั้งเรารู้สึกอะไรแตกต่างกันไป ผมก็จะร้องตามอารมณ์ที่แตกต่างกันไปเช่นกัน คนไปดูคอนเสิร์ตผมถึงชอบที่จะไปเสพความสด หลายคนบอกว่า เบนร้องสดแล้วเพราะกว่าในอัลบั้มเสียอีก (หัวเราะ) ซึ่งก็ดีครับ ผมอยากให้คนรู้สึกแบบนั้น

          นอกจากเสียงร้องของผม อีกอย่างที่คนชอบผม อาจจะเพราะผมโชคดีได้เล่นคอนเสิร์ตเยอะ ผมรู้จักกับพวกพี่ๆ ที่คลื่นวิทยุเยอะมาก เวลาเขามีคอนเสิร์ตอะไรก็จะติดต่อให้ผมเกาะไปด้วย อย่างตอนไปคอนเสิร์ตสีฟ้า ผมได้ร้องเพลง เงียบๆ คนเดียว แล้วก็เหมือนกับว่า ได้ฉุดกระแสให้เพลงนี้ดังขึ้นมาอีกครั้ง ผมก็เลยมีงานเข้ามาเยอะ หรือจะเป็นตอนคอนเสิร์ต เจนนิเฟอร์ คิ้ม คนก็จะได้เห็นผมในอีกมุมหนึ่ง เป็นการเปิดโลกทัศน์ ที่คนจะได้เห็นได้พบเรามากขึ้น ตอนนั้นผมได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ ยังไงก็รัก พอหนังมันเงียบแล้วเราก็ได้ขึ้นคอนเสิร์ต เจนนิเฟอร์ คิ้ม อีกรอบ กระแสของเพลงก็ฉุดให้ดังขึ้นมา จนตอนนี้กับเพลง โอ๊ย โอ๊ย ของละครเรื่องแจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา ซึ่งผมเคยร้องไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่เพราะละครกำลังดัง ผมเปิดวิทยุต้องมีเพลงนี้เสมอ เลยรู้สึกว่าเราโชคดีที่มีกระแสเข้ามาตลอด ทำให้งานของเรามีมากขึ้น เหมือนได้รับโอกาสดีๆ จากคนรอบข้างที่หยิบยื่นให้

คอนเสิร์ตในฝันของเบน

          จริงๆ เห็นผมเล่นคอนเสิร์ตเยอะแบบนี้ แต่ผมยังไม่เคยมีคอนเสิร์ตเดี่ยวเป็นของตัวเองเลยนะ ทำงานมาเป็น 10 ปีแล้ว ตอนนี้ผมทำอัลบั้มใหม่อยู่ และก็มีคอนเสิร์ตเข้ามาคุยเยอะมาก ถ้าเกิดว่าผมออกอัลบั้มใหม่ ภายในสิ้นปีนี้ผมจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ของผมถึง 4 งาน ด้วยกัน เพราะฉะนั้นตอนนี้ความฝันสูงสุด คือ อยากมีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเองเต็มรูปแบบ ซึ่งผมก็ตื่นเต้นอยู่เลย ทุกวันนี้ตื่นมายังนึกว่าคอนเสิร์ตเราจะเล่นยังไง อย่างน้องๆ หรือเพื่อนๆ ที่โตมาพร้อมกัน ทุกคนมีคอนเสิร์ตใหญ่หมดแล้ว เขาก็ผ่านไปได้ด้วยดี ผมก็อยากมี และคิดว่าจะทำให้ดีที่สุดด้วยครับ

ธุรกิจที่บ้านเกิด ชลบุรี

          สำหรับธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ของผม อยู่ที่พัทยา จ.ชลบุรี  ชื่อ Hill top จริงๆ เป็นธุรกิจของครอบครัวมากกว่า ผมเข้ามาช่วยดูแล โดยเฉพาะร้านกาแฟ ที่ผมเปิดมาได้หลายเดือนแล้ว เรียกว่าชงเอง เสิร์ฟเอง แรกๆ เราก็ดูแลทั้งหมด อย่างการวางระบบ อินเทอร์เน็ต การตกแต่งร้าน เมนูกาแฟ จนถึงการดูแลพนักงาน สำหรับเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ ก็จะเป็นลูกค้าชาวต่างชาติที่เข้ามาพัก คนไทยก็จะมีพวกเพื่อนๆ ผม ที่มาจากกรุงเทพฯ บ้าง

          ชลบุรีของผมทุกวันนี้ ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะสิ่งที่แวดล้อมตัวผมก็ยังเป็นเหมือนเดิม วิถีชีวิต ร้านอาหารที่เคยกินก็เหมือนเดิม เพียงแค่มันมีความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น มีห้างสรรพสินค้าเพิ่มเข้ามา มันก็เจริญไปพร้อมๆ กับจำนวนคน ที่เพิ่มมากขึ้น คือผมมีความรู้สึกว่าชลบุรีมันใกล้กรุงเทพฯ มาก จนกระทั่งกรุงเทพฯ มีอะไร เราก็มี ผมก็รู้สึกผูกพันกับเมืองนี้มากๆ ชลบุรีมีเสน่ห์ในแบบของมันเอง คนที่มาเที่ยวที่นี่จะรู้สึกประทับใจเสมอ ตัวผมเป็นคนที่นี่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นผมก็อยากจะสร้างธุรกิจ และทำงานที่เมืองนี้ไปเรื่อยๆ ครับ 

เสน่ห์เมืองชลฯ ในมุมของเบน-ชลาทิศ

          ชลบุรีเป็นเมืองที่เที่ยวได้ตลอดปีครับ สมัยเด็กๆ ตอนสุดสัปดาห์ ที่บ้านก็จะชวนกันไปเที่ยวบางแสน ถ้ามีแรงหน่อยก็จะขับรถมาเที่ยวพัทยา มาดูโชว์อัลคาซ่า ทิฟฟานี่ หรือจะไปเที่ยวสวนสัตว์เขาเขียว ก็สนุกดี ถ้าหน้าฝนหลายคนอาจไม่รู้ว่าชลบุรีก็มีน้ำตก ชื่อน้ำตกชันตาเถร ซึ่งน้ำจะเยอะ น่าท่องเที่ยวมาก

          จังหวัดชลบุรีมีเสน่ห์อย่างหนึ่ง คือ ทั้งเทคโนโลยีและธรรมชาติไปควบคู่กันได้ ตื่นเช้ามาจะไปเที่ยว เล่นบันจี้จั๊มพ์ ไปกินอาหารบนหอคอย แล้วตกกลางคืนอยากไปเที่ยวผับ ร้านอาหาร นั่งฟังเพลง ทุกความต้องการชลบุรีสามารถตอบสนองได้ อีกสถานที่หนึ่งที่คนไม่ค่อยรู้ คือ ป่าชายเลนของศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนเชิงนิเวศ ซึ่งก็อยู่ที่อำเภอเมืองเรานี่เอง ตั้งอยู่ด้านหลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ที่นี่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่ง ที่น่าสนใจไม่น้อย ที่สำคัญที่สุด คือ ชลบุรีอาหารอร่อยมากครับ รับรองมาแล้วไม่ผิดหวัง

FYI

          บี ไฟว์ (B5) เป็นชื่อของโปรเจ็กต์พิเศษที่ตั้งขึ้นโดย บอย โกสิยพงษ์ วงมี 5 คน ที่ประกอบด้วยศิลปินเลือดใหม่ของ เบเกอรี่ มิวสิค ในขณะนั้น เพื่อทำอัลบั้มพิเศษ เป็นการแนะนำตัว ก่อนที่แต่ละคนจะแยกย้ายกันไปออกอัลบั้มเดี่ยวต่อไป แต่ละคนจะมีความสามารถอย่างเดียวกัน ซึ่งมีสมาชิก ได้แก่ เบน-ชลาทิศ, โต๋-ศักดิ์สิทธิ์, คิว วง Flure, เค้ก-อุทัย และมาเรียม

FYI

          โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาเป็น 1 ใน 14 สถาบัน ของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ปัจจุบันเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเปิดสอนในระบบสหศึกษา) รับนักเรียนทั้งประจำ และไป-กลับ

imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เบน - ชลาทิศ ตันติวุฒิ พ่อหนุ่มเมืองชลฯ คนอารมณ์ดี อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2552 เวลา 15:38:49 14,145 อ่าน
TOP