x close

สนช.พัฒนา หน้ากากอนามัยไฮเทค กันเชื้อโรคได้ดี



สนช.พัฒนา"หน้ากากอนามัยไฮเทค" กันเชื้อโรคได้ดี (มติชนออนไลน์)

          ดร.ศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)  กล่าวเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนว่า สนช.ร่วมกับบริษัท นาโนโพลิส จำกัด ได้ร่วมกันพัฒนาหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โดยเฉพาะโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เรียกว่าหน้ากาก "นาโนซิลเวอร์ คอมเพล็ก" เป็นหน้ากากอนามัย เคลือบด้วยสารซิลเวอร์ในระดับนาโนเมตร ใช้เทคนิคพิเศษเคลือบเพื่อให้สารนาโนเกาะติดผ้ายาวนานขึ้น ทำให้มีคุณสมบัติพิเศษ นอกจากสามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคขณะไอจามแล้ว ยังสามารถกักเก็บเชื้อโรคที่ปะปนมากับเสมหะและน้ำมูกของผู้สวมใส่ไว้ภายในเนื้อผ้าดังกล่าวด้วย โดยไม่ต้องกังวลว่า เชื้อโรคจะย้อนกลับเข้าสู่ร่างกายของผู้สวมใส่อีกครั้ง หรือจะแพร่กระจายไปยังผู้อื่น ที่สำคัญคุณสมบัติจะไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะมีการซักแล้วถึง 30 ครั้ง

          ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างหารือกับบริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) เพื่อวางจำหน่ายผ่านทางร้านค้าเซเว่นอีเลฟเว่น ในราคาชิ้นละ 48 บาท

          ดร.ศุภชัย กล่าวถึงกรณีภาคเอกชนบางรายผลิตอุปกรณ์กรองอากาศขนาดเล็ก โดยอ้างว่าสามารถกรองเชื้อโรคได้ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมา สนช.เคยให้การสนับสนุนภาคเอกชนรายหนึ่ง พัฒนาอุปกรณ์กรองอากาศขนาดเล็ก ซึ่งออกแบบให้สามารถสอดใส่ในโพรงจมูกของผู้ใช้งานได้ โดยภายในจะมีแผ่นกรองอากาศทำหน้าที่กรองฝุ่นต่างๆ และมีโครงยึดพลาสติกเพื่อความแข็งแรง ป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์เข้าโพรงจมูก แต่อุปกรณ์ชนิดนี้ สามารถกรองฝุ่นละอองขนาด 17.5-32.5 ไมครอน ซึ่งไม่สามารถกรองพวกเชื้อโรค เชื้อไวรัสที่มีขนาดเล็กไม่ถึง 0.4 ไมครอน  แต่ปัจจุบันกลับมีบริษัทเอกชนหัวใสประมาณ 2 รายผลิตอุปกรณ์ชนิดนี้และอ้างว่าสามารถกรองเชื้อโรคได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ อย่าหลงเชื่อไปซื้อมาใช้ เพราะอุปกรณ์ที่ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ในขณะนี้ คือ หน้ากากอนามัย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช.พัฒนา หน้ากากอนามัยไฮเทค กันเชื้อโรคได้ดี อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2552 เวลา 18:50:01 5,105 อ่าน
TOP