x close

อธิการบดีเทคโนปทุมวัน เปิดสอบนักศึกษาใหม่รอบ 4



ช่างกลปทุมวัน

ช่างกลปทุมวัน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          จากกรณีที่กลุ่มนักศึกษาปีที่ 2 – 4 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จับกลุ่มนั่งประท้วงหน้าห้องอธิการบดี พร้อมกับใช้โซ่คล้องประตูทางเข้า ห้ามไม่ให้เข้า – ออก จากนั้นได้เคลื่อนขบวนออกมาปิดถนนพระราม 1 ฝั่งด้านหน้าทางเข้าสถาบัน เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนการพิจารณารับนักศึกษา เรียกร้องให้ลดเกณฑ์การรับสมัครนักศึกษาปี 1 เนื่องจากมีผู้ที่ผ่านการสมัครเพียง 33 คน จากทั้งหมดที่มาสมัคร 170 คน นั้น

          ล่าสุดวันนี้ (17 มิถุนายน) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และนายสมเกียรติ จงประสิทธิพร อธิการสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า จะไม่มีการเปิดสอบคัดเลือกใหม่ในภาคเรียนที่ 1 เพราะต้องการรักษามาตรฐานทางวิชาการและชื่อเสียงของสถาบัน เนื่องจากเมื่อปีที่ผ่านมา มีปัญหาการคัดกรองการรับนักศึกษาเข้ามาน้อย เป็นเหตุให้เด็กที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาเรียนไม่ไหว ต้องรีไทร์ไปถึง 47% อย่างไรก็ตาม ได้มีการตกลงกันว่าจะมีการเปิดกว้างให้เปิดสอบคัดเลือกใหม่ในภาคเรียนที่ 2 โดยยึดหลักเกณฑ์เดิม คือเด็กที่จะผ่านการคัดเลือกจะต้องสอบวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้ 50% ขึ้นไป พร้อมกับพิจารณาคุณสมบัติด้านความประพฤติด้วย ซึ่งเมื่อผลออกมาเช่นนี้ อาจจะก่อความไม่พอใจให้รุ่นพี่บางกลุ่ม แต่ผู้บริหารสถาบันจะไปแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และขอความร่วมมือนักศึกษา โดยจะใช้เหตุผลในการเจรจา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง

          ขณะที่ นายสมเกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งปิดสถาบัน 7 วัน เพื่อป้องกันเหตุร้าย และได้ในประสานงานกับตำรวจท้องที่ให้เข้าไปดูสถานการณ์ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง ส่วนกรณีที่กลุ่มนักศึกษาปี 2 - 4 ขู่จะไม่มาลงทะเบียนเรียน หากไม่รับนักศึกษาเพิ่มนั้น จริงๆ ความเสียหายจะตกอยู่กับตัวนักศึกษาเอง เพราะการเรียนหนังสือเท่านั้นจะทำให้สังคมยอมรับนักศึกษาได้

          ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น มีนักศึกษา 4 คน บุกมาที่ สกอ.เพื่อเชิญนายสมเกียรติไปชี้แจงที่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ขณะที่นายสมเกียรติรับปากว่าจะยอมไปพบนักศึกษาที่สถาบัน อย่างไรก็ตาม หลังจากรับทราบผลการประชุมในเบื้องต้น กลุ่มนักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน รวมตัวกันกว่า 200 คน ได้เคลื่อนออกจากสถาบัน เดินมุ่งหน้าไป สกอ.โดยปิดช่องทางการจราจรถนนพระราม 1 ฝั่งสถาบันไป 1 ช่องทาง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เข้าไปขอร้องให้นักศึกษาชุมนุมในขอบเขต ห้ามปิดถนน เพราะทำให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมกับให้กลับเข้าไปในสถาบัน ถ้าไม่ทำตามจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ทำให้กลุ่มนักศึกษามีท่าทีอ่อนข้อและยอมเปิดถนน อีกทั้งยังกลับเข้าไปในสถาบันแล้ว

         
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด รศ.สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร รักษาการอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เปิดเผยผลการเจรจากับตัวแทนนักศึกษาเพื่อหาข้อสรุป ซึ่งสถาบันมีมติเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่เป็นรอบที่ 4 ตามข้อเรียกร้อง พร้อมเพิ่มระบบโควตา เนื่องจากสถาบันได้ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การรับสมัครนักศึกษาจาก สกอ. โดยนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขา กกอ. ได้ให้อำนาจแก่สถาบันในการพิจารณาครั้งนี้





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิการบดีเทคโนปทุมวัน เปิดสอบนักศึกษาใหม่รอบ 4 อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2552 เวลา 13:36:42 23,241 อ่าน
TOP