x close

ตัวตนบนสายงานออนไลน์ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล

ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล



ตัวตนบนสายงานออนไลน์ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล (247 freemag.com)

           หากจะพูดถึงชื่อ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล คงจะเป็นที่รู้จักกันดีถึงความสามารถรอบด้าน โดยเฉพาะในวงการภาพยนตร์ไทย แต่หากกล่าวถึงชื่อของ  "ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล" หรือ "คุณชายอดัม" หลายคนอาจยังสงสัยว่าชายหนุ่มคนนี้คือใคร

           247 ได้มีโอกาสมาพูดคุยทำความรู้จักกับหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอย่างคุณชายอดัม ที่ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองแตกต่างหรือพิเศษไปกว่าคนอื่นๆ เพียงเพราะมีคำว่า "หม่อมราชวงศ์" นำหน้าชื่อ ทุกๆ ย่างก้าวที่เดินตามความฝันของตัวเอง เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ด้วยการเปิดเว็บ FukDuk.tv ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ออนไลน์ฉายแบบ Interactive บนอินเตอร์เน็ตและเป็นที่ฮิตติดจอในสังคมไซเบอร์และกำลังขยายธุรกิจออกไปอย่างน่าจับตามอง

247 | หน้าที่การงาน

           ปัจจุบันผมเป็น CEO ของ FukDuk Production ถามว่าบริษัทนี้ทำอะไร เราทำ New Media คือสื่อที่อยู่บนอะไรก็ได้ เช่น มือถือ  iPhone โรงภาพยนตร์ ทีวี อินเตอร์เน็ต คือทำได้ทุกอย่าง แต่ว่างานหลักจริงๆ ของเราในปัจจุบัน เรามีรายการทีวีบนอินเตอร์เน็ต 28 รายการ 9 บล็อก Magazine Online และรายการสดอีกหนึ่งรายการ ซึ่งที่มาของ FukDuk TV ตอนนั้นผมเรียนจบจากออสเตรเลีย ตอนแรกรับงานฟรีแลนซ์ วันหนึ่งก็รู้สึกว่าเราจะต้องทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมาแล้ว ก็ควรจะทำอะไรที่รู้จักที่สุด ผมเลยเอาสองสิ่งที่รู้สึกว่าผมรู้จัก ดีที่สุด สิ่งแรกคืออินเตอร์เน็ต สิ่งที่สองคือในสายนิเทศ คือการเล่าเรื่อง เอามารวมกันก็กลายเป็นอินเตอร์เน็ตทีวี 

247 | ความหมายของ  FukDuk

           ความหมายคือ Fu...k Du...k หลายคนอาจคิดว่าเราแรง แต่มันเป็นอะไรบางอย่างตาม Murphy’s Law ที่ว่า Anything that can go wrong, will go wrong คือ การทำ production ทุกวันนี้มันอยู่
กับปัญหา เราพบปัญหาและต้องแก้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นบางทีเราก็เลยสบถออกมา เ-็ดเป็ด ก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อบริษัท FukDuk  โดยเอาตัว C ออกเพื่อความสุภาพขึ้น บ่งบอกความเป็นตัวเราที่ต้องพบเจอปัญหาทุกวัน และต้องเอาชนะปัญหา 

247 | แนวโน้มของธุรกิจสื่อบนอินเตอร์เน็ตในเมืองไทย คู่แข่งเป็นอย่างไร

           คู่แข่งไม่มี มีแต่คู่รักครับ คือทุกคนสนิทสนมกัน ผมรู้จักทุกคนในวงการอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน มันเป็นเทคโนโลยี เป็นธุรกิจที่ยังเปิดกว้างมากๆ ผมคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำได้ เพราะฉะนั้นเราไปแข่งกับใครคงยาก มันไม่ใช่การแข่งขันในแง่ธุรกิจ แต่เป็นการแข่งขันของการทำให้คนรักเรามากกว่า เพราะคนดูมีสิทธิ์เลือกได้ตลอดเวลา เพื่อหาความหลากหลายให้กับตัวเอง คุณจะหาสิ่งที่ตรงใจกับคุณจริงๆ เราก็ต้องหาสิ่งที่ตรงใจคนที่จะเข้ามาดู นั่นคือ  สิ่งที่เราคิดว่าเป็นการแข่งขัน 

           ดังนั้น อุตสาหกรรมนี้มันไม่มีการแข่งขัน มีแต่การพัฒนาร่วมกันบนเทคโนโลยี    ซึ่งนับว่ามีความสำคัญมหาศาลเป็นครึ่งๆ เลยทีเดียว production 50% เป็นเทคโนโลยี 50% นี่คือสิ่งที่จำเป็นที่สุด เพราะเทคโนโลยีที่ดีกว่า ทำให้เราทำได้ดีกว่า สะดวกกว่า อย่างที่ออฟฟิศผมก็ใช้อินเทล คอร์  ไอเซเว่น โปรเซสเซอร์  มันช่วยให้ประหยัดไปได้เป็นสิบล้าน ประหยัดทั้งเวลา และจำนวนคนอีกด้วย 

247 | มากกว่าคำว่า ไฟแรง

           ผมเป็นคนที่ไม่ใช้ไฟในการทำงานครับ ผมมีความเป็นอัตโนมัติมากกว่า คนสมัยนี้ชอบใช้ไฟ แต่ไฟพอเจอฝนเจอลมมันก็มอด ผมไม่ต้องใช้ไฟ บอกให้ผมคิดรายการขึ้นมา ผมก็คิดได้เลย คือมันไม่จำเป็นต้องรออารมณ์หรือบิวด์อัพ ผมใช้ความอัตโนมัติของผมได้เลย คนสมัยใหม่ไม่ควรใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงานแล้ว เราควรที่จะสนุกกับมัน เพราะในเมื่อมันเป็นงาน เราไม่ต้องไปรอของขึ้นของลงอะไร

247 | ICON ของคุณ

           ไอคอนของผม แน่นอนว่าเป็นท่านพ่อหนึ่งคนแหละและท่านคึกฤทธิ์ ผมชอบคนที่ชอบอ่าน เป็นพวกปราชญ์ เพราะเขาเข้าใจในทุกๆ ด้านอย่างลึกซึ้ง อย่างท่านพ่อก็ถือว่าเป็นปราชญ์ เพราะท่านรู้ทุกเรื่อง ท่านทำทุกเรื่อง หรืออย่างท่านคึกฤทธิ์ ขนาดสุนัขท่านยังวิเคราะห์ได้อย่างละเอียด เขียนออกมาเป็นเรื่องได้ขนาดนี้ สองท่านนี้ผมถือว่าเป็นที่สุดแล้วครับ

247 | สิ่งที่ท่านพ่อมักสอนเสมอ

           ท่านพ่อมักจะสอนให้ถามตัวเองอยู่เสมอว่า ทำไม...เราทำสิ่งนี้ไปทำไม เพื่ออะไร เราควรมีเหตุผลรองรับในทุกสิ่งที่เราพูด ที่เราคิด ที่เรากระทำ ถ้ามีเหตุผลรองรับแล้ว เราจะทำอะไรก็มีความสุขและก็จะทำได้ดี (ความเป็นลูกท่านมุ้ย กดดันอะไรบ้างไหม) ไม่มีใครอยู่บนตัวผมครับ ไม่มีความกดดันอะไรเลย ผมก็เป็นลูกของพ่อ พ่อก็เป็นพ่อของลูก ทุกคนก็มีพ่อกันหมด คิดว่าไม่มีความแตกต่างตรงนี้ ถึงแม้จะเป็นท่านมุ้ยหรือใครก็ตาม เราแค่ทำในสายงานนี้ เขาอาจจะดูว่าเรามี ม.ร.ว. นำหน้า ท่านพ่อเป็นหม่อมเจ้า เราทำงานอยู่ในสื่อตลอดเวลา  แต่ก็ไม่ได้ทำให้ไม่ไปกินข้าวด้วยกันหรือไปดูหนังด้วยกัน ก็ไม่ต่างจากคนอื่น 
 
247 | วางเป้าหมายไว้แค่ไหน

           มีอะไรสนุกมากขึ้นผมก็ทำ มีอะไรอยากเล่า ผมก็จะเพิ่มในจุดนี้ ถ้าเป็นในแง่ของธุรกิจ ผมมองแค่ว่าเราอยู่ในโซนของกำไรได้ ก็โอเคแล้ว เราคิดว่า เราสามารถทำเงินได้ เลี้ยงทีมงานได้ทุกคน แล้วก็หลังจากนั้นทุกอย่างเป็นกำไร ส่วนเรื่องของอนาคตนั้น แค่นี้ผมมีความสุขแล้ว แต่ถ้ามากกว่านี้ก็อยากมี  บ้านส่วนตัว แต่ในแง่การเล่าเรื่อง แค่คนคนเดียวชอบรายการของเรา แค่นี้ผมก็ถือว่าเราสำเร็จแล้ว ซึ่งตอนนี้ผมก็ถือว่ามันสำเร็จแล้ว 
 
247 | สุดท้ายให้ฝากอะไรถึงคนรุ่นใหม่หน่อยค่ะ

           สำหรับคนรุ่นใหม่ เรียนให้ดีก่อนดีกว่า การทำงานเริ่มต้นจากการเรียน ไม่ใช่คุณทำงานแล้วจะเลิกเรียนได้ อย่างท่านมุ้ยก็เรียนตลอดเวลา ไปร้านหนังสือทุกวัน  ผู้บริหารหลายคนหรืออย่างท่านคึกฤทธิ์ ปราโมทย์ ก็เรียนทุกวินาที แล้วคุณเป็นใครที่จะหยุดเรียนตอนนี้ ถ้าคุณหยุดเรียน คุณก็จะไม่ได้เป็นแบบคนเก่งๆ เหล่านั้น การเรียนรู้ทำให้เรามี common sense มากขึ้น บางคนเรียนมาตั้งเยอะ แต่ไม่มี common sense ก็ตกม้าตายเอาง่ายๆ เพราะไม่เกิดการเรียนรู้




 ประวัติส่วนตัว

          ชื่อ : ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล
          การศึกษา: BA Film&TV Production, Bond University, Australia
          อายุ: 23 ปี
          ปัจจุบัน: ดำรงตำแหน่ง CEO ของ FuKDuK.tv
          Career Highlights: คอลัมนิสต์ในมติชน สุดสัปดาห์, อาจารย์พิเศษตามมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆหลายสถาบัน, งานเบื้องหลังบริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด, กำกับ Music Video และงาน Event หลายชิ้นในประเทศออสเตรเลียและเป็นช่างภาพอิสระ 

 All time is work :

          การพักผ่อนของผมก็คือการทำงาน มันซิมเปิ้ลมาก หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นไปได้ยังไง แต่ทุกวันนี้ผมสนุกกับการทำงาน สนุกที่จะลอง  ที่จะคิดรายการใหม่ๆ หรืออย่างการไปออกกอง ไปต่างจังหวัด มันก็คือการไปเที่ยว คือเรารู้สึกว่ามันเป็นการพักผ่อนของเราไปในตัว ซึ่งพลังในการทำงานตรงนี้ ผมเสกสรรได้เอง มันเป็นอัตโนมัติ


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
- 247 freemag.com
- กรุงเทพธุรกิจ



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตัวตนบนสายงานออนไลน์ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2552 เวลา 16:12:53 8,902 อ่าน
TOP