x close

สุดเศร้า! ช้างพังรุ่งทรัพย์ อายุ 91 ปี ตายแล้ว

ช้าง

ช้าง



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ, ข่าวสด


          เมื่อเวลา 08.00 น วันนี้ (18 มิถุนายน) ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูป โดยมีอาจารย์แดง เกจิดัง วัดป้อมรามัญ มาบังสุกุลแผ่เมตตาให้กับช้างพังรุ่งทรัพย์ อายุ 91 ปี ที่ล้มป่วยด้วยโรคชรา และตายไปเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

          จากนั้นได้ใช้รถแบคโฮขุดหลุมกว้าง 5 เมตร ลึกประมาณ 4 เมตร ที่บริเวณสนามหญ้าสุสานทางเข้าหมู่บ้านปางช้างและเพนียด แล้วใช้เชือกมัดเท้าทั้ง 4 ก่อนที่จะใช้รถแบคโฮดึง และค่อยๆ หย่อนลงหลุม โดยมีควาญช้างและคนในหมู่บ้านต่างออกมาช่วยฝังศพอย่างน่าเศร้าใจ ด้วยความอาลัย และทุกคนช่วยนำดินฝังกลบ จากนั้นพระโปรยข้าวตอกดอกไม้จนเสร็จพิธี

          โดย นายลายทองเหรียญ กล่าวว่า ช้างพังรุ่งทรัพย์เป็นช้างที่มีอายุมากที่สุด ซึ่งได้ล้มป่วยมาเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน จนกระทั่งล้มลงเสียชีวิต เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 17 มิถุนายน 2552 ทั้งนี้ ช้างพังรุ่งทรัพย์เป็นช้างที่น่าสงสารที่สุด ที่ถูกให้ชักลากซุงอยู่ในป่ามานาน จนร่างกายทนไม่ไหว ร่างกายซูบผอม สังเกตได้จากที่บริเวณช่วงหน้าอกจะผอมและเล็ก เนื่องมาจากต้องใช้ส่วนหน้าอกคล้องเชือกชักลากซุงออกจากป่า และที่บริเวณฝ่าเท้าหน้า จะพบว่ามีร่องรอยแตกที่เกิดจากการเหยียบย่ำเวลาใช้กำลังลากท่อนซุง และที่เห็นเด่นชัดจะเป็นที่เล็บเท้าขาหน้าทั้งสองขาจะยาวงุ้ม ซึ่งบ่งบอกว่า ช้างพังรุ่งทรัพย์ถูกใช้ลากซุงอย่างหนัก เวลาดึงซุงท่อนขนาดใหญ่น้ำหนักมากๆ พังรุ่งทรัพย์จะต้องใช้เท้า และเล็บคู่หน้าเกาะจิกหน้าดิน เพื่อยึดให้แน่นแล้วใช้กำลังโหมลากเคลื่อนย้ายท่อนซุง

          นายลายทองเหรียญ กล่าวอีกว่า ตามปกติช้างจะอายุยืนเกิน 100 ปี ส่วนที่ช้างพังรุ่งทรัพย์ต้องล้มตาย เมื่ออายุได้เพียง 91 ปี สืบเนื่องมาจากช้างพังรุ่งทรัพย์ถูกใช้ลากซุงอย่างหนัก ทำให้ร่างกายสู้ไม่ไหว จนนายทุนปล่อยทิ้งไม่ยอมเลี้ยงดู ก่อนที่ทางวังช้างไปพบ และขอซื้อมาเลี้ยงในโครงการบ้านพักช้างชราของมูลนิธิคชบาล ซึ่งเป็นโครงการเลี้ยงช้างชราถวายในหลวง ในวาระที่พระองค์มีพระชนมายุครบ 80 พรรษา ซึ่งโครงการนี้จะไปรับซื้อช้างที่ทำงานลากไม้ และช้างที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ทำงาน ที่มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป และไม่สามารถทำงานได้แล้ว บางเชือกมีผู้มีจิตศรัทธามาไถ่ชีวิตช้างให้ทางหมู่บ้านช้างเลี้ยงเอาไว้ ซึ่งขณะนี้มีช้างตั้งแต่อายุ 80-90 ปี ดูแลอยู่ 12  เชือก

          ทั้งนี้ หากช้างไทยตาย หรือล้มลง ควาญช้างและเจ้าของต้องทำพิธีฝังศพอย่างดี เพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีบุญคุณต่อแผ่นดินมาก่อน จึงอยากให้คนไทยได้ตอบแทนบุญคุณช้างไทยบ้าง และมีการไถ่ชีวิตช้างชรา โดยนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านพักช้างชรา เพื่อให้พักผ่อนตอนบั้นปลายชีวิต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
     


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเศร้า! ช้างพังรุ่งทรัพย์ อายุ 91 ปี ตายแล้ว อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2552 เวลา 15:53:39 18,634 อ่าน
TOP