x close

6 เคล็ดลับ เก็บเงินปี 2009

ออมเงิน



6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009 (ลิซ่า)

          ปีที่แล้วสถานะการเงินคุณเป็นอย่างไรไม่สำคัญ แต่ในปี 2009 ที่เศรษฐกิจผันผวนอย่างนี้การเก็บออมเงินเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่จะเริ่มต้นอย่างไรดีแบบไม่อึดอัด และการเงินในกระเป๋าเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มาดูกันค่ะ

 1.เจียด 10% ไว้เก็บออม

          เก็บออมเงินเพียงแค่ 10%  จากรายได้ที่คุณมีอยู่ ซึ่งจะทำให้คุณยังมีเงินใช้จ่ายคล่องตัวและสามารถเก็บเงินเป็นทุนตั้งตัวได้บ้าง เพราะเงิน 10% นี้ไม่มากจนเกินไป แต่ถ้าสรุปยอดทั้งปีจะทำให้คุณมีเงินก้อนไม่รู้ตัว เช่น รายได้ 20,000 บาทต่อเดือน เก็บเดือนละ 2,000 บาท ยอด 1 ปีจะได้มากถึง 24,000 บาท

 2.เลือกแบงก์ที่ให้ดอกเบี้ยดีที่สุด

          ให้คุณเลือกฝากเงินที่ได้ดอกเบี้ยดีที่สุด หรือเลือกฝากไว้ในกองทุนที่ให้อัตราดอกเบี้ยสม่ำเสมอและความเสี่ยงต่ำ แม้ดอกเบี้ยไม่สูงมากแต่หากรับประกันเงินต้นด้วยยิ่งดีใหญ่ เพื่อให้เงินที่คุณเก็บเอาไว้งอกเงยขึ้นมาได้ นอกจากนั้นห้ามคุณเอาดอกเบี้ยมาใช้ ปล่อยให้ดอกเบี้ียทบเงินต้นไปจะดีกว่า

 3.อย่าเสียดอกเบี้ยหนี้สินแบบเปล่าประโยชน์

          เมื่อเราหาหนทางที่จะได้ดอกเบี้ยเงินฝากให้ดีที่สุดแล้ว คุณอย่าละเลยหนี้สินที่มาเป็นประจำทุกเดือน เช่น ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิต ให้คุณเคลียร์หนี้ให้หมดเท่าที่จะทำได้ และไม่ควรเสียค่าดอกเบี้ยไปเปล่าเพราะเหตุว่าคุณแค่ลืมจ่ายบิลเหล่านี้

 4.จำกัดเงินใช้รายสัปดาห์

          เหมือนย้อนกลับไปสมัยที่คุณพ่อคุณแม่ให้ค่าขนมกับเราเป็นรายสัปดาห์ ซึ่งจะเห็นภาพและแบ่งค่าใช้จ่ายได้ง่ายกว่า รวมทั้งถ้าสัปดาห์ไหนติดลบก็จะไม่เดือดร้อนมาก และทำให้เราสร้างวินัยได้ง่ายขึ้นและไม่อึดอัดเท่าที่ควร

 5.เก็บเงินให้พร้อมกับเทศกาลต่างๆ

          หลายคนเงินช็อตไม่รู้ตัวเพราะว่าติดเทศกาลท่องเที่ยว หรือต้องจ่ายเงินไปกับค่าของขวัญต่างๆ แม้เราจะไม่อยากให้แต่ก็ต้องเสียเงินไปอย่างจำใจ เมื่อมานับดูแล้วเป็นจำนวนไม่น้อยเลย หากคุณรู้ตัวอยู่แล้วควรจะเก็บเงินไว้ล่วงหน้าและตั้งงบเอาไว้เลย เพื่อจะเงินจะได้ไม่ช็อตภายหลัง และไม่เบียดเบียนเงินออมด้วย

 6.เริ่มธุรกิจเล็กๆ ก่อน

          คุณอาจจะคิดว่ายุคที่การเงินฝืดเคืองต้องยิ่งทำมาหากินเพื่อให้ได้เงินมามากขึ้น ลองปรับมุมมองความคิดว่าคุณยิ่งทำธุรกิจใหญ่โตเท่าไร ก็จะยิ่งมีความสิ้นเปลืองมากขึ้นมาตามไปด้วย และไม่แน่ว่ามันจะได้กำไรเท่าที่คุณหวังไว้ แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือค่าใช้จ่ายที่เราลงทุนไปกับธุรกิจนั้น เราไม่ห้ามให้คุณทำธุรกิจแต่อยากให้คุณเริ่มจากเล็กๆ ไปก่อน หากล้มคุณจะได้ไม่เจ็บตัวมาก เงินที่ออมไว้ก็ยังคงอยู่ ยุคนี้หมดสมัยเทหน้าตักแล้ว


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 เคล็ดลับ เก็บเงินปี 2009 อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2552 เวลา 13:19:49 24,359 อ่าน
TOP