x close

เหล้าปั่นระบาดหนักช่วงรับน้อง! รุ่นพี่ให้น้องดื่ม

เหล้าปั่น



ระบาดรับน้อง เหล้าปั่น พี่โชว์ไฮโซให้ดื่ม (ไทยรัฐ)

          ประธานสภานิสิตนักศึกษา มบส. แฉ "เหล้าปั่น" ระบาดหนักช่วงรับน้อง รุ่นพี่โชว์ไฮโซให้รุ่นน้องผู้หญิงดื่ม ขณะ ม.ราชภัฏฯ เฝ้าระวังการเปิดร้านเหล้าอยู่ติดสถานศึกษา ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเอาผิด

          วันนี้ (18 มิถุนายน) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา (กลุ่มถักทอฝัน) และ มบส. จัดเสวนา "รับน้องสร้างสรรค์ หรือปลูกฝังอำนาจนิยม" โดย รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า การรับน้องที่ผ่านมามักเห็นรุ่นพี่มีอำนาจเหนือรุ่นน้อง หลายเรื่องเป็นการละเมิดสิทธิ และขัดต่อหลักการความเสมอภาคตามระบอบประชาธิปไตย นักศึกษาปี 1 กลายเป็นไพร่ และรอวันขึ้นมาเป็นรุ่นพี่ ปี 2 เพื่อทำในสิ่งที่ถูกกระทำ สิ่งเหล่านี้เป็นอำนาจนิยม ซึ่งหากเราไม่รู้เท่าทันจะเป็นอันตราย และเกือบทุกมหาวิทยาลัย ไม่เคยปลูกฝังเรื่องความเสมอภาค จนทำให้ปัญญาชนไม่เข้าใจ และทำให้ระบอบประชาธิปไตยล้มเหลว

          ทั้งนี้ทุกปีมีปัญญาชนเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องถึง 2-3 แสนคน จาก 180 สถาบันอุดมศึกษา ใน 66 จังหวัดทั่วประเทศ หากเราเปลี่ยนให้ปัญญาชนเหล่านี้ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์จะเป็นการเปลี่ยนประเทศไทย พลิกจากอำนาจนิยม เผด็จการ เป็นการรับน้องสร้างสรรค์ และขอเสนอให้ใช้งาน "ต้อนรับน้องใหม่" แทนการรับน้องแบบอำนาจนิยม

          นายวัชรา บัวทอง ประธานสภานิสิตนักศึกษา มบส. กล่าวว่า ปัจจุบันนักเรียน นักศึกษากำลังก้าวมาเป็นนักดื่มหน้าใหม่ในอัตราที่สูงมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงวัย 15-19 ปี ช่วง 7 ปี (2539-2546) มีการดื่มสุราเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า โดยเฉพาะเครื่องดื่มผลไม้ที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ หรือเหล้าปั่น กำลังเป็นที่นิยม และฮิตมากช่วงปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ และช่วงรับน้อง เป็นการแสดงความไฮโซของรุ่นพี่ต่อรุ่นน้องที่เป็นผู้หญิง และขณะนี้จำนวนนักดื่มหน้าใหม่ มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทั้งยังพบอีกว่าเด็กอายุเพียง 8-9 ขวบ เริ่มสัมผัสแอลกอฮอล์แล้ว ที่น่าห่วงคือ ความเสี่ยงทางอ้อมที่แฝงมาในรูปทุนสุรา โดยบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเข้ามาสนับสนุนจัดกิจกรรมต่างๆ ของนักศึกษา หรือแม้แต่การให้ทุนการศึกษา ทำให้นักศึกษาจดจำสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นๆ ได้ 

          อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่งทั่วประเทศได้หารือและมีนโยบายว่า ในปี 2552 จะดำเนินการต่อต้านและเฝ้าระวัง รวมทั้งติดตามการเปิดร้านเหล้าปั่น ร้านเหล้า และสถานบันเทิงที่อยู่ติดสถานศึกษา และประสานไปยังมหาวิทยาลัยทุกแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิดกับร้านเหล้า เนื่องจากทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 และจัดกิจกรรมรณรงค์ Road Show no Alc. กับเครือข่ายองค์การนักศึกษา 20 สถาบันในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่หรือตกเป็นเหยื่อธุรกิจสุรา

          ส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับอธิการบดี และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลส่วนกลาง จำนวน 5 แห่ง ว่า ได้เชิญผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 5 แห่งหารือ เพื่อช่วยหาที่เรียนให้กับนักศึกษา ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบจากการรับน้อง และไม่สามารถเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ซึ่งได้ร้องเรียนผ่านมูลนิธิปวีณา หงสกุล จำนวน 22 ราย และร้องเรียนผ่าน สกอ. 4 ราย รวมจำนวน 26 ราย

          นายสุเมธ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า ในจำนวนดังกล่าวมีที่เรียนแล้ว ทั้งที่มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนจำนวน 7 คน ที่เหลือได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้บริหารทั้ง 5 แห่ง ในการรับนักศึกษาที่ได้รับความเดือดร้อนเข้าเรียน โดยพิจารณาตามคุณสมบัติพื้นฐาน และที่อยู่ของนักศึกษาแต่ละคน แยกเป็นมหาวิทยาลัยที่รับดังนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 9 คน แบ่งเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ 3 คน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 5 คน คณะศิลปกรรมศาสตร์ 1 คน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ 4 คน แบ่งเป็นศูนย์นนทบุรี 2 คน ศูนย์สุพรรณบุรี 2 คน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ 1 คน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา 2 คน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนคร 1 คน ส่วนอีก 2 คน ต้องการเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานกับผู้บริหารมหาวิทยาลัย

          นายสุเมธ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ สกอ.จะส่งมอบรายชื่อพร้อมผลการเรียนของนักศึกษาแต่ละคนให้กับมหาวิทยาลัยที่ได้ประสานไว้ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดคุณสมบัติอีกครั้ง ซึ่งหากไม่สอดคล้องกับคณะที่นักศึกษาขอเข้าเรียน ก็อาจจะพิจารณาสาขาวิชาอื่นที่สอดคล้อง ขณะเดียวกัน สกอ.ได้แจ้งไปยังนักศึกษาที่ขอความช่วยเหลือแต่ละคน ได้รับทราบถึงการจัดสถานที่เรียนให้ อาจจะไม่ได้ตามที่ขอทั้งหมด แต่พยายามจัดให้อย่างเต็มที่ตามความเหมาะสม เพราะต้องเข้าใจด้วยว่า หลายสถาบันรับนักศึกษาเต็มหรือเกินจำนวนที่รับไว้แล้ว

          วันเดียวกัน ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันชั้นปีที่ 2 จำนวน 10 คน ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้แสดงความขอบคุณ นายสุเมธ ที่ได้ประสานความช่วยเหลือจนทำให้ผู้บริหารสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เปิดรับนักศึกษารอบที่ 4 พร้อมรับปากจะกลับไปช่วยติวน้องๆ ให้ผ่านเกณฑ์การสอบคัดเลือกเข้าให้ได้ โดยนายสุเมธ ได้กล่าวย้ำว่า การดำเนินการใดๆ ต้องคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม และขอให้นักศึกษารุ่นพี่ช่วยดูแลรุ่นน้องและเรียนให้ดีที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหล้าปั่นระบาดหนักช่วงรับน้อง! รุ่นพี่ให้น้องดื่ม อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 18:26:03 8,561 อ่าน
TOP