x close

สุดารัตน์ จวกรัฐออก กม.กู้เงินสร้างหนี้ให้ลูกหลาน

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์


สุดารัตน์ จวกรัฐออก กม.กู้เงินสร้างหนี้ให้ลูกหลาน (ไทยรัฐ)

          อดีต กก.บห.ไทยรักไทยจวกรัฐออก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สร้างหนี้ให้ลูกหลาน ดักคออย่าทุจริตการใช้เงินงบประมาณ ฝากรัฐบาลดูแลกลุ่มเกษตรกรที่ควรส่งเสริม ...

          วันนี้ (20 มิ.ย.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจว่า เข้าใจดีว่า รัฐบาลไม่มีเงินบริหารบ้านเมือง จึงต้องกู้เงินมาบริหารบ้านเมือง แต่สิ่งหนึ่งต้องไม่ลืมว่า เงินกู้ดังกล่าวเป็นภาระประชาชน และเป็นเงินของลูกหลานในอนาคตที่เอามาใช้ ขณะนี้เด็กเกิดขึ้นมา 1 คน ไม่รู้ว่ามีรายได้เท่าไร แต่เป็นหนี้คนละแสนกว่าบาทแล้ว ความจริงรัฐบาลควรออก พ.ร.ก.กู้เงินฯ เท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยเฉพาะการชดเชยการจัดเก็บรายได้ที่ไม่เข้าเป้าจำนวน 2 แสนล้านบาทก็น่าจะเพียงพอ ส่วนที่เหลือควรปล่อยให้สภาฯ เป็นผู้พิจารณาตรวจสอบการใช้เงินดังกล่าว

          นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การบริหารจัดการโครงการต้องมีประสิทธิภาพ ไม่รั่วไหลหรือเกิดการทุจริต เพราะการใช้เงินเหล่านี้เป็นเงินกู้ที่ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายในภาครัฐไม่ให้รั่วไหล ขอฝากรัฐบาลดูแลกลุ่มเกษตรกรที่ควรส่งเสริมเรื่องการปรับโครงสร้างการเกษตร เพราะขณะนี้เกษตรกรต้องแบกรับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมที่ขาดสภาพคล่อง และแหล่งเงินทุนเพราะการที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.กู้เงินฯ ทำให้ธนาคารเก็บเงินเตรียมให้รัฐบาลกู้ดีกว่าปล่อยกู้ให้นักธุรกิจ ซึ่ง รมว.คลังควรเข้ามาดูแลให้ กระบวนการเหล่านี้ขับเคลื่อนต่อไปได้


ขอขอบคณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดารัตน์ จวกรัฐออก กม.กู้เงินสร้างหนี้ให้ลูกหลาน อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2552 เวลา 17:08:54 4,815 อ่าน
TOP