x close

ทางสายกลาง ของคุณแม่หมิว ลลิตา




ทางสายกลาง ของคุณแม่หมิว สมดุลเวลา ครอบครัว-งาน-สุขภาพ (ชีวจิต)

          หมิวให้ความสำคัญกับการแบ่งเวลาใน 3 เรื่องใหญ่ค่ะ เรื่องแรกที่มาก่อนเป็นอันดับหนึ่ง คือ ครอบครัว ต่อมาจึงเป็นเรื่องงาน และต้องไม่ลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วย ยิ่งเรามีครอบครัว เราต้องดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้นเป็นสองเท่าค่ะ แต่ก่อนก็คิดนะคะว่าเรื่องการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ไกลตัว เพราะร่างกายเรายังแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ แต่พอเห็นตัวอย่างของคนอื่นๆ ที่บางคนอายุยังน้อย แต่อยู่ดีๆ ก็มีโรคภัยเข้ามาหา เลยต้องเปลี่ยนความคิดค่ะ ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น อย่ารอให้ป่วยแล้วค่อยเริ่มดูแลตัวเอง ทำนองว่าไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตาเลย

รู้จักปล่อยวาง

          ช่วงที่หมิวมีลูกใหม่ๆ หมิวเครียดเก่งมากเลย เรียกว่าสามารถเก็บมาเครียดได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบ้านไม่เป็นระเบียบ การเลี้ยงดูลูก หรือเรื่องงาน แต่อยู่มาวันหนึ่งเราได้ฉุกคิดนะว่า จะเครียดไปทำไม มันมีประโยชน์อะไร พอเครียดนอกจากตัวเองที่ได้รับผลกระทบแล้ว คนรอบข้าง ซึ่งเป็นคนที่เรารัก ก็จะได้รับผลกระทบจากความเครียดของเราด้วย หมิวเลยเริ่มปล่อยวาง มองเรื่องเครียดให้เป็นเรื่องตลก ไม่หมกมุ่นกับปัญหา หาเวลาไปเที่ยวกับครอบครัวให้บ่อยขึ้น เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ได้ผลนะคะ ทั้งตัวเราและทุกคนในครอบครัวมีความสุขขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

พร้อมเรียนรู้ไปกับลูก

          ต้องยอมรับนะคะว่าเด็กสมัยนี้มีพัฒนาการเร็วมาก เขาช่างสังเกต เรียนรู้จดจำสิ่งต่างๆ รอบตัวได้รวดเร็ว พอมีเรื่องที่สงสัยเขาก็จะเก็บมาถามเรา ทำให้เราต้องเปิดรับข้อมูล อ่านหนังสือเยอะขึ้น เพื่อมาตอบคำถามลูกๆให้ได้

ดูแลสุขภาพลูกด้วยทางสายกลาง

          หมิวว่าเด็กสมัยนี้เราต้องเลี้ยงดูเขาด้วยความเข้าใจเป็นหลักนะคะ อย่างเรื่องสุขภาพของลูกๆ หมิวยึดหลักทางเดินสายกลางค่ะ คุณแม่ของหมิว (คุณจารุวรรณ ปัญโญภาส) ท่านก็อยากให้หลานๆ ทานแต่ของมีประโยชน์ เน้นให้ทานผักสม่ำเสมอทุกมื้อ ของทอดๆ ท่านก็ไม่อยากให้ทานมาก

          แต่เราก็เคยเป็นเด็กมาก่อน บางครั้งเราก็อยากทานลูกอม ช็อกโกแลต หรือไก่ทอดบ้างใช่ไหมคะ หมิวก็เลยลองคุยกับคุณแม่ดูว่า ใน 1 อาทิตย์ ขอเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ให้เด็กๆ ได้ทานของอย่างที่เขาอยากทานบ้าง ส่วนวันธรรมดาก็ให้ทานอาหารที่คุณแม่เตรียมไว้ให้ ซึ่งก็ถูกใจกันทั้งสองฝ่ายค่ะ

Star tip : บำรุงสุขภาพด้วยน้ำกระชาย

          คุณแม่ชอบทำน้ำกระชายให้ดื่มค่ะ ตอนแรกๆไม่ชอบเลย เพราะรสชาติมันไม่อร่อย แต่พอคุณแม่ทำให้ดื่มบ่อยเข้า ตอนนี้ก็ชินกับรสชาติแล้วค่ะ แล้วพอทราบว่าน้ำกระชายมีประโยชน์มาก เช่น ช่วยบำรุงกระดูก สมอง และไตให้ทำงานดีขึ้น ตอนนี้เลยพยายามดื่มเป็นประจำค่ะ



คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ฉบับที่ 257 : 16 มิถุนายน 2552


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทางสายกลาง ของคุณแม่หมิว ลลิตา อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2552 เวลา 17:02:56 13,420 อ่าน
TOP