x close

ทำความรู้จักรถกันกระสุน

รถกันกระสุน


ทำความรู้จักรถกันกระสุน (ลิซ่า)

          รถที่มีคุณสมบัติไม่ธรรมดานี้เริ่มเป็นที่ฮือฮาหลังมีข่าวรถประจำตำแหน่ง ฯพณฯ นายกฯ ผ่าดงผู้ชุมนุม หลายคนเลยสงสัยว่ายานยนต์นิรภัยนั้น มีข้อดีและคุณสมบัติอย่างไรบ้าง วันนี้ Lisa มีข้อมูลดีๆ มาฝากกันค่ะ

          ตลาดรถกันกระสุนในบ้านเรามีอยู่ 2 รูปแบบ คือ นำเข้ามาจากต่างประเทศ กับรถที่สั่งดัดแปลงให้ผู้ประกอบการในประเทศเพิ่มระบบป้องกันเข้าไป อย่างไรก็ตาม รถคุณสมบัติพิเศษนี้จะต้องขออนุญาตจากทางราชการ เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด

          บอกไม่ได้ว่ารถกันกระสุนแต่ละคันมีขีดความสามารถระดับใด เป็นความลับสุดยอดของผู้ขาย มีรายละเอียดทางเทคนิคจำนวนมาก ส่วนข้อมูลที่ว่าใครเป็นคนซื้อก็จะไม่ได้รับการเปิดเผยออกมาจากบริษัทแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังรวมถึงข้อมูลเรื่องของราคาจำหน่าย ยอดขายและระดับการป้องกันด้วย

          ขีดสุดความสามารถของรถกันกระสุน (รุ่นใหม่) ในปัจจุบัน สามารถป้องกันการโจมตีจากอาวุธหนัก เช่น ปืนไรเฟิล, ปืนกลมือ, ระเบิดมือ, ปืนข้ามเกาะกลางถนนหรือฟุตปาธได้ ไม่เหมือนรถเก๋ง

          หลักการทั่วไปในการผลิตก็คือ เสริมเกราะรอบคันด้วยเหล็กเหนียวพิเศษ (หรือวัสดุอื่น) ถังน้ำมันชนิดกันระเบิด และมีระบบซ่อมรอยรั่วอัตโนมัติ กระจกนิรภัยหนามากกว่าหนึ่งนิ้วขึ้นไป รอยต่อและร่องต่างๆ ต้องผ่านการซีลแบบพิเศษ ป้องกันการการทะลุทะลวงของกระสุนและการโจมตีด้วยแก๊สพิษ ยางที่ใช้ต้องออกแบบมาพิเศษ และสิ่งสำคัญก็คือ ระบบสื่อสารที่สามารถติดต่อกับภายนอกได้โดยไม่ต้องเปิดประตูหรือหน้าต่าง ระบบ Emergency System รอบคัน เช่น ระบบแอร์ จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับควันและแก๊สน้ำตา ระบบจะปิดอากาศเข้าทั้งหมด และจะทำงานให้อากาศหมุนเวียนภายในเอง ระบบล็อกและเตือนภัยในสถานการณ์คับขัน อุปกรณ์ดับไฟ และถังออกซิเจน รวมถึงเครื่องยนต์ชนิดพิเศษที่มีกำลังสูงด้วย

          นอกจากนั้น ผู้ขับขี่เองก็ต้องมีทักษะ ต้องผ่านการอบรมทั้งในเรื่องของการใช้งานระบบต่างๆ ทักษะการขับขี่ และการควบคุมรถให้ได้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ประจำวันพุธที่ 10 มิถุนายน 2552

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จักรถกันกระสุน อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2552 เวลา 17:12:58 17,408 อ่าน
TOP