x close

ชาวบ้านผวาหินตก ก้อนเท่าโอ่ง เส้นเขาช่องกระจก


ชาวบ้านผวาหินตก ก้อนเท่าโอ่ง เส้นเขาช่องกระจก (ไทยรัฐ)

          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่า ขณะนี้ นักท่องเที่ยว และผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจร ผ่านถนนระหว่างเขาช่องกระจกกับวัดธรรมิการามวรวิหาร ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต่างวิตกกังวล เนื่องจากมีก้อนหินขนาดใหญ่ ตกลงมาข้างทาง เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ที่ผ่านไปมา โดยจากการตรวจสอบ พบว่า ก้อนหินดังกล่าว มีขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 ลูกบาศก์เมตร ตกลงข้างทาง ใกล้บันไดทางขึ้นเขาเส้นทางใหม่ ที่ทางวัดกำลังก่อสร้าง โดยมีพระสงฆ์ และสามเณรช่วยกันทุบทำลายหินให้แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เพื่อขนย้ายหินไปทิ้งยังที่ปลอดภัย

          จากการสอบถาม พระและสามเณร ที่กำลังช่วยกันทุบหิน ทราบว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีฝนตกหนัก ทำให้ดินบนเขาช่องกระจกอ่อนตัว ก้อนหินที่อยู่ข้างบนเขาจำนวนหลายลูก มีสภาพไม่ปลอดภัย ทางเจ้าอาวาส วัดธรรมิการามวรวิหาร หรือวัดเขาช่องกระจก จึงนำพระลูกวัด ขึ้นไปตรวจสอบข้างบนเขา ซึ่งอยู่สูงจากพื้นดิน 50 เมตร ใกล้จุดที่เป็นช่องลมผ่าน ที่เรียกว่า ช่องกระจก พบว่า มีก้อนหินขนาดใหญ่หลายลูก ไม่ยึดเกาะกัน เกรงว่า หากเกิดฝนตกบ่อยและแรง อาจจะเซาะจนทำให้หินหล่นลงมาเป็นอันตรายได้ จึงช่วยกันเขี่ยให้หินก้อนที่ไม่มั่นคงให้ตกลงสู่พื้น เป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน

          พระอุดมธีรคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาช่องกระจก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อ ก.ค. 2550 ก็มีก้อนหินขนาด 10 ตัน ตกลงข้างเขา และกลิ้งไปไกล จนต้องใช้รถเครนมาขนหินไปทิ้ง โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เพราะหินลูกดังกล่าวตกลงมาตอนกลางวัน โดยที่ไม่มีหน่วยงานราชการใดเข้ามาช่วยเหลือ ดูแลความปลอดภัย และไม่มีมาตรการเตือนนักท่องเที่ยว จนทางวัดต้องดำเนินการเอง เกรงว่าหากปล่อยทิ้งไว้จะเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว จึงได้ประสานไปยัง สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ให้ช่วยปิดเส้นทางสัญจรที่ผ่าน ระหว่างเขาช่องกระจกกับวัด โดยใช้แผงเหล็กกั้นห้ามผ่านเด็ดขาดทั้งสองฝั่ง จนกว่าจะมีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านผวาหินตก ก้อนเท่าโอ่ง เส้นเขาช่องกระจก อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2552 เวลา 11:00:17 7,135 อ่าน
TOP