x close

อภิสิทธิ์ หวั่นอุบัติเหตุการเมือง ไม่มั่นใจเสถียรภาพ - เตรียมเลือกตั้ง



อภิสิทธิ์ หวั่นอุบัติเหตุการเมือง ไม่มั่นใจเสถียรภาพ - เตรียมเลือกตั้ง (มติชนออนไลน์)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งในการสัมมนาการเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในการทางการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้กับกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รุ่นที่ 12 ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ว่า นโยบายของรัฐบาลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการต้องออกกฎหมาย อาทิ นโยบายการตั้งสภาการเกษตร กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อปท.รวมถึงกฎหมายต่างๆ ที่ต้องออกตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลมีความตั้งใจ ซึ่งกฎหมายหลายฉบับก็ควรจะเสร็จแล้วตั้งแต่ที่ตนมารับตำแหน่ง แต่ที่ยังไม่คืบหน้าอาจเป็นเพราะปีที่แล้วเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองวุ่นวาย 

          "ผมพยายามไม่ให้เสียสมาธิกับเรื่องการเมือง ซึ่งต้องการผลักดันกฎหมายให้เสร็จทันตามกรอบเวลา และคาดว่าจะผลักดันในสมัยประชุมนิติบัญญัตินี้ ยกเว้นจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นายกรัฐมนตรีกล่าว และว่า อยากให้ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นมาหลายปีแล้วจบลง แต่ต้องยอมรับความขัดแย้งส่วนหนึ่งเกิดจากนักการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลา ไม่จบลงง่ายๆ  

          ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณี พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ถูกทาบทามเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า คงต้องรอฟังความชัดเจนจาก พล.ต.มนูญกฤต ว่าเป็นอย่างไร ซึ่ง พล.ต.มนูญกฤต มีอิสระในการตัดสินใจเพราะลาออกจากเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว  

          อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า แต่ละพรรคการเมืองกำลังมุ่งสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไปแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะในทางการเมืองจะต้องมีการเตรียมการเพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเริ่มนับถอยหลังรัฐบาล เพราะการเตรียมตัวการเลือกตั้งก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ที่สำคัญคือในยุคนี้ตัวบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือคนที่จะมาเป็นผู้นำในการกำหนดแนวทาง มันต้องใช้เวลา เพราะอยู่ดีๆ จะไปรวบรวมคนกันมาแล้วลงเลือกตั้งเลยนั้นไม่ง่ายในยุคนี้ ดังนั้น ทุกพรรคก็ต้องเตรียมการล่วงหน้า พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมการเหมือนกัน โดยการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ได้ซักซ้อมในส่วนนี้เช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ หวั่นอุบัติเหตุการเมือง ไม่มั่นใจเสถียรภาพ - เตรียมเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2552 เวลา 15:04:27 3,662 อ่าน
TOP