x close

แฉช่องโหว่ Windows 7

window 7

window 7

window 7


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, i3.in.th, itstation.tv

          หลังเปิดตัวและปล่อยให้ผู้ใช้ได้ทดลองระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เซเว่น (Windows 7) ระบบปฏิบัติการยุคที่ 7 ของค่าย Microsoft ที่ถูกพัฒนาขึ้น ท่ามกลางความคาดหมายว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุด เนื่องจากถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับ Windows Vista ที่ไม่ค่อยจะประสบผลสำเร็จ แถมยังทำเอาค่ายยักษ์ใหญ่ขาดทุนด้วยนั้น เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงถูกอกถูกใจกับโอเอสใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม แม้ว่ารูปร่างหน้าตาจะต่างจาก Windows Vista ไม่มากนัก แต่ลูกเล่นใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาก็น่าพิศมัยไม่น้อย

          ว่ากันว่า จุดเด่นของ Windows 7 คือสามารถใช้งานกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล( PC) ได้ง่าย ทำงานได้เร็ว และเสถียรกว่า Windows XP ส่วน User interface ยังคงมีกลิ่นอายของ Windows Vista คือเป็นแบบ Aero Glass เช่น หน้าต่างโปร่งแสง เอฟเฟคต่างๆ รวมไปถึงการแสดงแบบ 3D ขณะที่ 3 โปรแกรมในตำนานประจำหมวด  Accessories ของวินโดวส์อย่าง Paint, Wordpad และ Calculator  ถูกรื้อแล้วพัฒนาอัพเกรดใหม่หมด โดยมีการปรับเปลี่ยนหน้าตา และปรับปรุงเพิ่มเติมลูกเล่นให้น่าใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม  

window 7



          Windows 7 ยังมีลูกเล่นเจ๋งๆ อย่าง Aero Snap ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถขยายหน้าต่าง และแบ่งหน้าจอแบบอัตโนมัติได้ง่าย เพียงแค่ลากหน้าต่างโปรแกรมไปวางแปะไว้ที่ขอบจอ ซึ่งจะทำให้สามารถดูทั้งสองหน้าต่างได้ในคราวเดียวกัน  และหากใครที่ยังคงคิดถึง Internet Games ที่ถูกตัดออกใน Windows Vista ก็จะกลับมาเจอกันอีกครั้งใน Windows 7 แต่ได้รับการพัฒนาออกแบบภาพกราฟฟิคให้สวยงามน่าเล่นขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังได้รวมเกมจาก Windows Vista อย่าง Purble Place ไว้ด้วย นอกจากนี้ กลไก และฟีเจอร์ต่างๆ หลายร้อยจุดถูกพัฒนาให้ทันสมัยขึ้น แถมยังรองรับคุณสมบัติใหม่ๆ ของเทคโนโลยีในอนาคตอีกด้วย



window 7


          อย่างไรก็ดี แม้ Windows 7 จะออกแบบมาได้ดีเกือบทุกด้าน ทว่า ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดตัวนี้กลับยังคงไว้ซึ่งคุณสมบัติการทำงานเดิมๆ บางอย่างจาก Windows NT ระบบปฏิบัติการต้นตระกูลของWindows 7 ซึ่งมีช่องโหว่ด้านระบบรักษาความปลอดภัยใน Windows Explorer กล่าวคือ Windows 7 จะไม่แสดงนามสกุลไฟล์สั่งงานในส่วนที่เป็นนามสกุล .EXE ของไฟล์  จุดนี้เองที่เป็นปัญหา เนื่องจากผู้สร้างไวรัสคอมพิวเตอร์สามารถนำคุณสมบัตินี้ไปใช้ในการปลอมแปลงโค้ดอันตราย ทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิด มองเห็นไฟล์สั่งงานดังกล่าวเป็นไฟล์เอกสาร หรือไฟล์ภาพ ผลลัพธ์ก็คือ เมื่อผู้ใช้ดับเบิ้ลคลิกด้วยความมั่นใจว่าปลอดภัย เพราะคิดว่ากำลังเปิดไฟล์เอกสาร ก็กลับกลายเป็นการสั่งรันไวรัสให้ทำงานแทน!!! 

          ขณะเดียวกัน John Leyden บล็อกเกอร์ชาวออสเตรเลีย ระบุว่า User Account Control (UAC) ของ Windows 7 มีปัญหาการทำงานที่ไม่ปลอดภัย กล่าวคือ โดยทั่วไป UAC จะทำหน้าที่คล้ายๆ กับผู้คุ้มกันชั้นใน ไม่ให้เหล่ามัลแวร์เข้าโจมตีระบบปฏิบัติการได้ โดยมันจะคอยเตือนผู้ใช้ทุกครั้ง เมื่อแอพพลิเคชันใดๆ พยายามจะเข้าไปติดตั้ง และเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานในคอมพิวเตอร์ของคุณ ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถที่จะยิงโค้ดอันตรายเข้าไปทำงานในระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้โดยไม่มีการเตือน หรือเรียกว่าไม่รู้ตัวได้เลยนั่นเอง



window 7



          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางไมโครซอฟท์กลับบอกว่านั่นไม่ใช่ข้อผิดพลาดของโปรแกรมหรือบั๊ก แต่มันเป็นการออกแบบระบบ ดังนั้น มันจึงไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด!?!

          นอกจากปัญหาเรื่องความปลอดภัยแล้ว ปัญหาในเรื่อง Device Driver ที่เป็นปัญหาสุดฮิตมาตั้งแต่สมัย Windows Vista ก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นนัก โดยเฉพาะปัญหาวินโดวส์ติดตั้ง Driver ตัวนั้นตัวโน้นไม่ได้ จนบางทีทำให้ผู้ใช้ต้องพยายามติดตั้งแบบ Manual เอาเอง  แต่ก็ไม่แน่ว่า ก่อนที่  Windows 7 จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้ อาจมีการปรับหรือเพิ่มไม้เด็ดอะไรให้กับเวอร์ชั่นสมบูรณ์แบบอีกก็เป็นได้ ...สาวกไอทีทั้งหลายคงต้องจับตาดูกันต่อไป

          สำหรับผู้ใช้ที่สนใจทดลองใช้  Windows 7 เวอร์ชั่น Release Candidate และ Internet Explorer 8 สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้ง่ายๆ โดยคลิกไปที่เว็บไซต์ www.microsoft.com/thailand ทั้งนี้ หลังจากดาวน์โหลด Windows 7 Release Candidate จะสามารถใช้งานได้ถึง 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
- i3.in.th
- arip.co.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉช่องโหว่ Windows 7 อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2552 เวลา 15:04:17 15,412 อ่าน
TOP