x close

กกต.สอบ ทักษิณ โฟนอินช่วย เพื่อไทย



กกต.สอบ "ทักษิณ" โฟนอินช่วย "เพื่อไทย" (คมชัดลึก)

          กกต.แถลงเลือกตั้งซ่อมสกลนคร โดยยอดผู้ใช้สิทธิ์ร้อยละ 58.06 เผย มีเรื่องร้องสอบ "ทักษิณ" โฟนอินช่วยผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ส่วนเหตุระเบิด อ.เจริญศิลป์ อยู่ห่างเกินกว่าจะมีเจตนาทำร้าย

          (22 มิถุนายน) นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งเปิดเผยถึงผลการเลือกตั้ง เขต 3 สกลนคร ว่า ผู้ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่งคือ นางอนุรักษ์ บุญศล จากพรรคเพื่อไทย ได้ 83,348 คะแนน และอันดับสอง นายพิทักษ์ จันทศรี จากพรรคภูมิใจไทย ได้ 47, 235 คะแนน โดยมีผู้มาใช้สิทธิ 58.06 % มีบัตรดี 96.45 % บัตรเสีย 1.16 % และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2.37 %

          นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องร้องเรียนขณะนี้มีจำนวนเจ็ดเรื่อง ในส่วนผู้สมัครที่ได้รับการเลือกตั้ง โดนกล่าวหาในกรณีการใส่ร้าย หลอกลวงให้สำคัญผิดในคะแนนนิยม โดยรวมไปถึงกรณีการโฟนอิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย ขณะที่ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย ถูกร้องในกรณีการแจกเงินและขนคนมาใช้สิทธิลงคะแนน ทั้งนี้กกต.ต้องรอ กกต.จังหวัดพิจารณา ว่า จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ หลังจากนั้นจึงส่งมาให้ โดยกกต. มีเวลาวินิจฉัย 30 วัน ซึ่งหากพิจารณาทันกกต.ก็อาจประกาศรับรองผล หรือแจกใบเหลืองใบแดง แต่พิจารณาไม่ทันเวลาที่กำหนด ก็จะประกาศรับรองผลไปก่อน

          ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาช่วยในการหาเสียงครั้งนี้จะส่งผลต่อการแจกใบเหลืองใบแดงหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีผู้ร้องเรียนผู้ที่ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย เราก็ต้องสอบว่าใครทำอะไร และการโฟนอินมีเนื้อหาอย่างงไร ส่วนจะเป็นความผิดเฉพาะตัว หรือ โยงถึงผู้สมัครด้วยก็ขึ้นกับความเห็นของกรรมการว่าการกระทำดังกล่าว ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่ โดยกำลังให้รวบรวมข้อเท็จจริง

          ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ที่ เขต 1 ศรีสะเกษ นายประพันธ์เปิดเผย มีผู้มาใช้สิทธิรวมสองวัน 11,174 คน คิดเป็น 3.18 % ซึ่งมากกว่าการลงคะแนนเมื่อครั้งเลือกตั้งวันที่ 11 มกราคม 2552 โดยครั้งนั้นมีผู้มาใช้สิทธิ 8,282 คน และมีเรื่องร้องเรียนสองเรื่อง ซึงจากการดูสถานการณ์ทราบว่าไม่มีปัญหาและทุกอย่างคงเรียบร้อย ส่วนที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจขอย้ายตัวเองนั้นก็เป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้เกี่ยวข้องเท่านั้น และคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้คงไม่รุนแรงเท่าที่สกลนคร

          นายประพันธ์ กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดที่ อ.เจริญศิลป์ ว่า เท่าที่ได้รับรายงานเหตุระเบิดเกิดห่างจากที่ปราศรัยหาเสียงพอสมควร หากจะประทุษร้ายก็ถือว่าอยู่ห่าง เป็นหน้าที่ของ ตำรวจที่ต้องสอบสวนไปตามระเบียบว่าในวันดังกล่าวมีใครเดินแถวนั้นหรือไม่ และยังคาดเดาไม่ได้ว่าเป็นการขอความเห็นใจหรือไม่


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต.สอบ ทักษิณ โฟนอินช่วย เพื่อไทย อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2552 เวลา 14:12:44 7,358 อ่าน
TOP