x close

คิดไง..มีปัญหาทีไร สหภาพรถไฟก็หยุดเดินรถ





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

           ทำเอาประชาชนที่ต้องใช้บริการรถไฟเซ็งไปตามๆ กัน เมื่อสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) นัดหยุดเดินรถไฟทุกขบวนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน โดยมิได้มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้มีผู้โดยสารตกค้างนับแสนรายทั่วประเทศ!!!

           สำหรับปมที่มาของการประท้วงด้วยการหยุดเดินรถไฟนั้น  เกิดขึ้นจากการที่สหภาพการรถไฟฯ ไม่พอใจแผนการฟื้นฟูของรัฐบาล ที่มีมติให้การรถไฟฯ ตั้งบริษัทลูก อันได้แก่ บริษัทเดินรถ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ เพื่อแก้ปัญหาขาดทุนสะสมที่มีกว่า 72,850 ล้านบาท  โดยระบุว่ารัฐบาลไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้กับสหภาพฯ เรื่องแปรรูป รฟท. พร้อมชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในวันข้างหน้า

           "ต่อไปจะไม่มีการรถไฟแห่งประเทศไทย ภารกิจทั้งหมดจะตกอยู่ที่บริษัทเอกชน ซึ่งในแผนฟื้นฟูเขียนไว้ชัดเจนว่า จะปรับในเรื่องอัตราการบริการ ซึ่งจะกระทบต่อพี่น้องประชาชนในวันข้างหน้า เพราะหากถ่ายโอนให้เอกชนดำเนินการ จะทำให้ค่าบริการแพงขึ้น บริษัทแม่คือ รฟท. จะดูแลเพียงช่วงแรกนั้น ต่อไปเอกชนจะยึดครองหมด" นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท. กล่าว

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทั้ง 3 กิจการ รฟท.ยังดูแลอยู่ เพียงแต่แยกการบริหารจัดการออกจากกันเพื่อประสิทธิภาพเท่านั้นเอง ....สรุปคือ เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน!?

เฮ้อ..เพื่อนๆ คะ คิดอย่างไรกับเรื่องนี้กันบ้าง เพราะยามมีปัญหาทีไร ก็เล่นประท้วงด้วยการหยุดเดินรถ ท้ายที่สุดประชาชนอย่างเราๆ ก็ต้องตกเป็นเหยื่อเพื่อการต่อรอง




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

 


 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คิดไง..มีปัญหาทีไร สหภาพรถไฟก็หยุดเดินรถ อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2552 เวลา 14:57:01 4,399 อ่าน
TOP