x close

ขึ้นแล้วขนตาแพนด้า เห็นชัดเหมือนของแม่

แพนด้าน้อย



ขึ้นแล้วขนตาแพนด้า เห็นชัดเหมือนของแม่ (ข่าวสด)

          ทีมวิจัยใช้ตุ๊กตาแทนแพนด้าน้อย หลอกหลินฮุ่ยระหว่างให้อาหาร เพื่อแยกออกมาตรวจสุขภาพ ด้านสัตวแพทย์ระบุ เป็นการแยกแบบนิ่มนวล หลังทดลองมาแล้วหลายครั้งให้ออกมารับอาหาร พอเหลือบไปดูไม่เห็นลูกจะหยุดกินทันที เจ้าหน้าที่ต้องรีบนำตุ๊กตาคล้ายแพนด้าน้อยไปวางแทน ขณะที่แพนด้าน้อยขนตาขึ้นมาให้เห็นเหมือนแม่แล้ว แถมยังมีพฤติกรรมเหมือนแพนด้าทั่วไปคือ ไม่ชอบให้ใครมาจับหู ถ้าถูกจับจะสะบัดและร้องโวยวาย

          เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 มิถุนายน สพ.ญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้ทีมวิจัยแพนด้าไม่ได้นำแพนด้าน้อยออกมาตรวจสุขภาพแต่อย่างใด ซึ่งแพนด้าน้อยมีน้ำหนักที่ชั่งเมื่อช่วงเย็น วันที่ 23 มิถุนายน 1,310 กรัม เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าประมาณ 30 กรัม ความยาวลำตัวเท่าเดิม 30 เซนติเมตร ส่วนลักษณะพิเศษที่ตรวจพบเพิ่มคือ มีขนตาขึ้นมาให้เห็น อยู่ตรงบริเวณหัวตาเหมือนหลินฮุ่ย ที่สังเกตพบอีกอย่างคือ แพนด้าน้อยเป็นเช่นเดียวกับแพนด้าทุกตัว คือไม่ชอบให้ใครมาจับหู ถ้าจับจะสะบัด และร้องโวยวายตลอดเวลา

          สพ.ญ.กรรณิการ์กล่าวว่า วันนี้ทีมวิจัยนำเทคนิคใหม่ๆ มาทดลองใช้แยกลูกแพนด้าออกจากหลินฮุ่ย หลังทดลองปรับวิธีแยกลูกแพนด้ามา 2-3 วันที่ผ่านมา ล่าสุดได้ทดลองใช้วิธีใหม่และมีแนวโน้มดีในการแยกแพนด้าแม่ลูกออกจากกัน เพื่อนำเจ้าตัวน้อยไปตรวจสุขภาพได้แบบนิ่มนวล ซึ่งเป็นกระบวนการแยกลูกที่เปลี่ยนแปลงไปจากทุกครั้งที่ผ่านมา วิธีการใหม่นี้เริ่มทำตั้งแต่ช่วงกลางวันวันที่ 23 มิถุนายน ต่อเนื่องถึงกลางคืน และเช้าวันที่ 24 มิถุนายน โดยเจ้าหน้าที่จะฝึกหลินฮุ่ยเดินเข้ามากินอาหารในคอกใหญ่

          "พี่เลี้ยงจะให้อาหารหลินฮุ่ยน้อยลงหรือไม่ให้กินเลย หากหลินฮุ่ยอุ้มลูกเข้ามาด้วย แต่จะให้อาหารมากเมื่อหลินฮุ่ยวางลูกไว้แล้วเดินเข้ามา ซึ่งฝึกลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องทั้งคืนหลายครั้ง เพื่อให้หลินฮุ่ยจดจำว่า ถ้าวางลูกแล้วจะได้กินมาก และเมื่อวางลูก ทีมสัตวแพทย์จะนำตุ๊กตามาเปลี่ยนให้แทน ซึ่งหลินฮุ่ยก็จะหมดกังวล และกินอาหารอย่างสบายใจ เช้าวันนี้พี่เลี้ยงเรียกหลินฮุ่ยเข้ามาที่ห้องเช่นเดิมอีก แล้วส่งสัญญาณให้วางลูกไว้ เพื่อเดินมากินอาหารที่พี่เลี้ยงวางไว้ จากนั้นปิดประตูกั้นไว้ ระหว่างนั้นหลินฮุ่ยอยู่ในอาการที่กำลังสนใจการกิน ไม่ได้หันมามองลูกที่วางไว้อีกด้านหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างไปจากที่แม่อยู่ประมาณ 1.5 เมตร ทำให้พี่เลี้ยงสามารถเดินเข้าไปอุ้มลูกออกมาได้ โดยหลินฮุ่ยหันมามอง เมื่อไม่เห็นว่า มีลูกนอนอยู่กับพื้นก็มีท่าทีจะผละออกจากการกินอาหาร พี่เลี้ยงตัดสินใจนำตุ๊กตาแพนด้าสีขาวดำ ขนาดตัวใกล้เคียงกับแพนด้าน้อยมาวางไว้แทน ทำให้หลินฮุ่ยคิดว่าเป็นลูกจึงยอมกลับไปนั่งกินอาหารอย่างสบายใจ เพราะคิดว่าลูกยังนอนอยู่ที่พื้น ในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่จึงนำตัวแพนด้าน้อยออกมาตรวจสุขภาพได้นานถึง 25 นาที" สพ.ญ.กรรณิการ์กล่าว

          สพ.ญ.กรรณิการ์ กล่าวต่อว่า จากนั้นรีบนำแพนด้าน้อยไปคืน ซึ่งเป็นวิธีการที่ทีมวิจัยพอใจ เพราะสามารถแยกลูกออกจากหลินฮุ่ยได้อย่างนุ่มนวล อย่างไรก็ตาม จะต้องทดลองทำซ้ำอีกหลายครั้ง เพื่อสังเกตดูปฏิกิริยาของหลินฮุ่ย หากยืดเวลาได้นาน โดยที่หลินฮุ่ยไม่เปลี่ยนพฤติกรรม คาดว่าน่าจะใช้วิธีแยกลูกแบบใหม่นี้ในการแยกตัวแพนด้าน้อยออกมาจากแม่ เพื่อโชว์ตัวให้ประชาชนได้ดูวันที่ 4-6 กรกฎาคมได้ แต่หากหลินฮุ่ยเปลี่ยนพฤติกรรม ทีมวิจัยก็ต้องหาวิธีการใหม่ๆ มาใช้

          ด้านนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลทวี หัวหน้าศูนย์วิจัยหมีแพนด้าประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับครบรอบวันเกิด 1 เดือนแพนด้าน้อย วันที่ 27 มิถุนายน จะให้เด็กที่เกิดวันที่ 27 มิถุนายน มาเป่าเทียนเค้กขนาดใหญ่ 1.20 เมตร คูณ 1.60 เมตร ที่ได้รับสนับสนุนจากผึ้งน้อยเบเกอรี่ แต่งหน้าเป็นภาพหมีแพนด้าน้อย เป็นภาพจริงพ่นหน้าเค้ก เล่าเรื่องแพนด้าน้อยตั้งแต่เกิดจนครบ 1 เดือน และยังมีเค้กขนาดต่างๆ แจกให้น้องๆ ที่มาร่วมงานอีกด้วย

          พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ ประธานสมาคมวัฒนธรรมเศรษฐกิจไทย-จีน กล่าวว่า เรื่องขอต่ออายุยืมตัวแพนด้าไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมาผู้ใหญ่ของจีนเห็นว่า ไทยมีความสัมพันธ์พิเศษกับจีน จึงมอบแพนด้าคู่นี้มาให้ จนกระทั่งเกิดลูกน้อยในไทย ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งเหมือนญาติสนิท และการที่จะให้ลูกแพนด้าอยู่ต่อไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะรัฐบาลจีนต้องดูแลเรื่องการขยายพันธุ์ คงจะต้องเจรจาระดับสูงต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขึ้นแล้วขนตาแพนด้า เห็นชัดเหมือนของแม่ อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2552 เวลา 16:26:55 13,315 อ่าน
TOP