x close

ยลแมลงปีกสวย ราชินีแห่งแมลง เทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา



ยลแมลงปีกสวยราชินีแห่งแมลง "เทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา" (ททท.)

          สายฝนเริ่มโปรยปรายสู่ผืนดินยอดไม้ผลใบอ่อนสีเขียวสดที่บอกเล่าเรื่องราวของความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์พืชสู่ห่วงโซ่อาหารของพันธุ์สัตว์นานาชนิด ทั้งสัตว์ใหญ่ ช้าง กระทิง กวางหรือจะเป็นแมลงตัวเล็กอย่างเช่นแมลงชนิดต่างๆ รวมถึงราชินีแห่งแมลงอย่างตัวอ่อนของผีเสื้อก็ใช้ใบอ่อนของต้นไม้เป็นอาหารก่อนจะเจริญพันธุ์เป็นผีเสื้อที่มีปีกสวยสดงดงามแตกต่างกันไป 

          ผีเสื้อ สามารถพบเห็นได้ทุกหนทุกแห่งทั่วประเทศ นอกจากสวนไม้ดอกไม้ประดับ ท้องทุ่งใกล้บ้าน ผืนป่าตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ล้วนมีผีเสื้ออาศัยอยู่ แต่ที่มีมากที่สุดชมได้ตลอดปีต้องมาดูที่ผืนป่าตะวันออก "อุทยานแห่งชาติปางสีดา" จังหวัดสระแก้ว 

          กิจกรรมดูผีเสื้อเป็นหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวด้วยเหตุผลหลายประการ ทั้งนี้ อุปกรณ์ที่ใช้ดูผีเสื้อคล้ายกับอุปกรณ์ดูนก ราคาไม่แพง หาได้ง่าย การดูผีเสื้อสามารถดูได้ตลอดทั้งวัน เพราะผีเสื้อแต่ละชนิดมีช่วงเวลาการออกหากินแตกต่างกัน แต่ที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงเช้า เพราะเป็นเวลาที่ผีเสื้อจะเกาะนิ่งตามใบไม้ เพื่อผึ่งแดดให้ร่างกายและปีกอบอุ่นแข็งแรง ก่อนที่จะออกหากิน ซึ่งเราจะสามารถสังเกตผีเสื้อได้อย่างใกล้ชิดในช่วงเวลานั้น 

          ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมของทุกปี จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา สมาคมรักษ์ปางสีดา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก จัดเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา เพื่อส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดให้มีความหลากหลาย เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวให้แก่จังหวัดสระแก้ว โดยจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวชมฝูงผีเสื้อนับแสนในช่วงต้นฤดูฝน ชมฝูงผีเสื้อนานาพันธุ์ตามเส้นทางชมผีเสื้อในอุทยานแห่งชาติปางสีดาที่มีจำนวนมากกว่า 400 ชนิด

          สำหรับกิจกรรมการดูผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จะเริ่มต้นตั้งแต่เช้า ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ...

          จุดแรกที่ขอแนะนำ คือ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สามารถพบเห็นตั้งแต่บริเวณลานกางเต็นท์ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยจะพบผีเสื้อวงศ์บินเร็วตั้งแต่เช้า ในฤดูฝนจะพบผีเสื้อสกุลบารอนหลายชนิดลงกินผลไม้สุกใต้ต้นมะม่วงในเดือนเมษายน จะพบดักแด้ผีเสื้อหนอนคูนจำนวนนับหมื่นในบริเวณรอบๆ ศูนย์บริการ




          จุดที่สอง บริเวณน้ำตกปางสีดา หากฉีดน้ำทิ้งสักพัก จะเห็นผีเสื้อลงมากินเกลือแร่ หากเดินตามน้ำตกจะพบกับผีเสื้อนานาชนิด โดยเฉพาะผีเสื้อวงศ์หางติ่ง และผีเสื้อหนอนกระหล่ำ 




          จุดที่สาม บริเวณน้ำตกลานหินดาด เริ่มต้นจากกิโลเมตรที่ 6 โดยเดินผ่านทุ่งกระทิง สองข้างทางจะพบกับผีเสื้อสกุลผีเสื้อป่านานาพันธุ์ เช่น กาหลิบแดง พระเสาร์ใหญ่ และที่ปลายทางจะพบกับ "น้ำตกลานหินดาด" และชมกล้วยไม้ป่า  ดอกไม้งามช่วงหน้าฝน 



          จุดที่สี่ ห้วยน้ำเย็น เป็นที่ตั้งของหน่วย ปด.5 อากาศเย็นสบายตลอดปี หากเดินไปตามลำห้วยจะพบกับ ผีเสื้อที่หายากหลายชนิด เช่น ผีเสื้อลายซิกแซก ฟ้าเฟลเดอร์ ตาแมวม่วง 




          จุดสุดท้าย แหล่งน้ำซับ กม.26 เริ่มต้นจากชุดวิว กม.25 ชมความเขียวขจีของผืนป่าตะวันออก และเป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำบางปะกง เดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ จะพบแหล่งน้ำซับอยู่กลางถนน ซึ่งผีเสื้อจะพากันมากินโป่ง สองฟากฝั่งเต็มไปด้วยผีเสื้อวงศ์บินเร็ว 




          นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับในปี 2552 ได้กำหนดจัดให้มีพิธีเปิดงานเทศกาลดูผีเสื้อในวันที่ 16 – 17 พฤษภาคม 2552 ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงจากเยาวชน "ดักแด้เริงระบำ และราชินีผีเสื้อเริงลม", การแสดงผีเสื้อขี่โชว์จักรยานล้อเดียว, ขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ, การแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน, กิจกรรมคืนกล้วยไม้สู่ธรรมชาติ, การแข่งขันกิจกรรมเกี่ยวกับผีเสื้อ–ผีเสื้อเพื่อนรัก, เพ้นท์รูปผีเสื้อลงบนเสื้อยืด, ศิลปะการวาดรูปผีเสื้อ, ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่ายามค่ำคืน และเยี่ยมชมฝูง ผีเสื้อนานาพันธุ์ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา 

          นางอธิชา โรจนสุวรรณ กล่าวว่าสำหรับนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวที่สนใจกิจกรรมดูผีเสื้อต้องไม่พลาดแวะเวียนมาชมผีเสื้อบนผืนป่าตะวันออกเขตมรดกโลก "เขาใหญ่ – ดงพญาเย็น" ณ อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก สะดวกสบายจากกรุงเทพถึงตัวอุทยานฯ ระยะทางเพียง 250 กิโลเมตรเท่านั้น เขตป่าเป็นพื้นที่ชุ่มชื้น อากาศเย็นสบาย มีป่าต้นน้ำจำนวนมากจึงเป็นปัจจัยสำคัญให้อุทยานแห่งชาติปางสีดาอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ และสัตว์นานาพันธุ์ เช่น ช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง หมูป่า เสือ นกเงือก นกยูง รวมทั้งผีเสื้อหลากสีสันที่มีอยู่อย่างหนาแน่นเนื่องจากอาหารสมบูรณ์ด้วยใบอ่อนของพืชพรรณนานาชนิด 

          ผีเสื้อออกบินว่อนโฉบเฉี่ยวอวดโฉมให้ยลกันตั้งแต่ต้นฝน ช่วยเพิ่มสีสันให้ผืนป่าตั้งแต่หน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมทางเข้าอุทยานศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพักบริเวณน้ำตกปางสีดาและตลอดเส้นทางขึ้นไปจุดชมวิว กม.25 มีผีเสื้อที่พบมากในขณะนี้ ได้แก่ ผีเสื้อหนอนคูน ผีเสื้อหางดาบลายจุด ผีเสื้อหางดาบลายขีด ผีเสื้อหนอนใบกุ่ม ผีเสื้อหนอนจำปี ผีเสื้อม้าลายหากมีเวลาสัก 1-2 วัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก ก็ขอเชิญชวนมาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสระแก้ว และกิจกรรมดูผีเสื้อที่ปางสีดาพร้อมทั้งแอบชมนกน้ำตามเส้นทางนกงู ณ อ่างเก็บน้ำพระปรง



           เริ่มต้นออกเดินทางแต่เช้า เที่ยวตลาดการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออก "ตลาดโรงเกลือ" รับประทานอาหารอร่อยนานาชาติ ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ปราสาทเขาน้อยสีชมพู และปราสาทสด๊กก๊อกธม แหล่งเรียนรู้เรื่องอายธรรมขอม นั่งรถอีแต๊กชม "ละลุ" เข้าที่พักในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดาจะเลือกเป็นบ้านพัก หรือกางเต็นท์ หรือจะในสถานพักแรมในตัวเมืองสระแก้วก็มีให้เลือกหลากหลาย ราคาไม่แพงนัก วันรุ่งขึ้นตื่นแต่เช้าเที่ยวป่าตะวันออกชมจุดชมวิวที่ กม.25 ชมผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ สายๆ น้ำค้างเริ่มแห้งฝูงผีเสื้อหลากสีหลากลายพร้อมบินให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมราชินีแห่งแมลง นักท่องเที่ยวสามารถรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ยามบ่ายคลายร้อนด้วยกิจกรรม เล่นน้ำตกงาม "น้ำตกปางสีดา" ตอนบ่ายๆ แวะชิมอาหารประเภทปลา และนั่งเรือชมนกน้ำตามเส้นทางนกงู "นกอ้ายงั่ว" ณ อ่างเก็บน้ำพระปรง ก่อนจะออกเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

ติดต่อสอบถามข้อมูลและขอรับตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่

           อุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร.0-3724-377
           สมาคมรักษ์ปางสีดา โทร.08-1429-2842
           ททท.สำนักงานนครนายก โทร. 0-3731-2282, 0-3731- 2284 , 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย หรือ http://www.tat8.com/     


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

               

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยลแมลงปีกสวย ราชินีแห่งแมลง เทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2552 เวลา 15:50:39 15,859 อ่าน
TOP