x close

ทำเนียบระดมกำลังตรึงเข้ม เพิ่มกล้องวงจรปิด

ทหาร ทำเนียบ



ทำเนียบระดมกำลังตรึงเข้ม เพิ่มกล้องวงจรปิด (ไทยรัฐ)

          ทำเนียบระดมกำลังตำรวจ-ทหาร และอุปกรณ์ คุมเข้มความปลอดภัย ขณะที่ ผบ.ตร. ชมการสาธิตควบคุมฝูงชน ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เตรียมนำไปใช้ครั้งแรกในการชุมนุมเสื้อแดง

          ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยในทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมรับมือกลุ่มเสื้อแดงที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งอาจจะมีการเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้มาติดกล้องวงจรปิดรอบทำเนียบรัฐบาลเพิ่มเติม 7 ตัว ตั้งแต่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ไปจนถึงอาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกันได้มีการเตรียมรถดับเพลิง รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถเครน รถบดถนนหลายคัน จอดประจำการทั่วทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับเตรียมแท่งปูนจำนวนมาก เพื่อใช้เป็นสิ่งขีดขวางผู้ชุมนุม ส่วนกำลังทหารจำนวน 450 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายกองร้อย จะทยอยเข้ามาประจำการรักษาความปลอดภัยในทำเนียบรัฐบาลในช่วงค่ำวันนี้ ขณะที่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้า ในทำเนียบรัฐบาลต่างเก็บข้าวของสำคัญออกจากทำเนียบรัฐบาล เพราะเกรงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมายึดทำเนียบเหมือนเมื่อการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา

          นายพงษ์ศักดิ์ ศิริวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสถานที่และรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ทำเนียบรัฐบาลได้เตรียมกล้องวงจรปิดไว้ตามจุดต่างๆ รอบทำเนียบฯ ประมาณ 30 ตัว เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมหากมีการมาปิดล้อม ส่วนการรักษาทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ ยังคงใช้กำลังผสมระหว่างทหาร ตำรวจ รักษาพื้นที่ในทำเนียบรัฐบาลตามแผนกรกฎ แต่ความเข้มข้นอาจไม่เท่ากับการชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงครั้งที่แล้ว เพราะประเมินแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมไม่น่าจะเดินทางมายึดทำเนียบรัฐบาล แต่ต้องตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยไว้เพื่อความไม่ประมาท

          ขณะที่เมื่อเวลา 14.45 น.ที่โรงเรียน นายร้อยตำรวจสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เดินทางมาเป็นประธานการปิดการฝึกอบรมหลักสูตรครูฝึกกองร้อยควบคุมฝูงชน รุ่นที่ 1 ที่ลานฝึกศรียานนท์ รร.นรต.สามพราน พร้อมกับชมการสาธิตการปฏิบัติงานควบคุมฝูงชน โดยมี พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต ที่ปรึกษา(มก.2) พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผช.ผบ.ตร.พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.พล.ต.ท.ถวิล สุรเชษฐพงษ์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.อัมรินทร์ อัครวงษ์ ผบช.รร.นรต.สามพราน เดินทางมาร่วมในพิธี พร้อมกับชมการสาธิตในครั้งนี้

          ในการฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการเพิ่มทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฎิบัติหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน ประจำแต่ละ บก.ภ.จว. เพื่อให้การปฏิบัติการควบคุมฝูงชนนั้นมีประสิทธิภาพ ตามหลักสากลและมีมาตรฐานเดียวกัน โดยแบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 5 รุ่น ผู้เข้ารับการฝึกอบรมครั้งนี้ทั้งหมด 1,428 นาย มีข้าราชการตำรวจในสังกัด บช.น.,บช.ก. และ บช.ตชด. แบ่งออกเป็นในระดับ รอง ผบก.,รอง สว. จำนวน 196 นาย กองร้อยควบคุมฝูงชนจากหน่วย บก.ป.,บก.ตปพ.,บก.น.9 และ บก.น.2 จำนวน 750 นาย และนรต.ที่เข้าร่วมฝึกจำนวน 200 นาย ใช้เวลาในการฝึกอบรม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-26 มิ.ย.2552

          ก่อนที่จะปิดการฝึกอบรม ได้ชมการสาธิตการชุมนุมหน้ารัฐสภาจำลอง โดยใช้จำนวนผู้ชุมนุม 2,000 คน ปิดล้อมที่ทำการของรัฐบาล เพื่อกดดันรัฐบาลให้ลาออก มีการเผาทำลาย มีการต่อสู้ด้วยอาวุธ ไม้ เหล็กแหลม ระเบิดเพลิง ระเบิดปิงปอง หนังสติ๊ก นอกจากนี้ยังมีการเสริมผู้ชุมนุมอีก 1,000 คน อยู่ที่สนาม พร้อมที่จะมาสมทบกันได้ตลอดเวลากับผู้ชุมนุม ในส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความสงบนั้น มีอุปกรณ์พิเศษ รถกระจายเสียงความถี่สูง รถโจมตี เครื่องยิงแก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำแรงดันสูง และหน่วยกู้ชีพที่คอยรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ โดยจำลองจากเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้น

          ในการจำลองเหตุการณ์เหมือนจริงครั้งนี้ มีการจำลองตั้งแถวตั้งรับ การเสริมกำลัง และการป้องกันในรูปแบบต่างๆ และการส่งกำลังเสริม นอกจากนี้ยังมีแผนการสลายการชุมนุม หรือควบคุมฝูงชนตามหลักมาตรฐานสากล ไม่ขัดหลักมนุษยชน การเตรียมพร้อมในเรื่องของรถดับเพลิง และหน่วยพยาบาล และหน่วยป้องกันสถานที่ราชการ รวมถึงหน่วยเคลื่อนที่เร็ว และหน่วยเสริมกำลัง และรูปแบบการป้องกัน ในหลายรูปแบบเป็นแถว 1 ชั้น 2 ชั้น และ 3 ชั้น รูปแบบการจู่โจมเป็นรูปลูกศร และหน่วยป้องกันบุคคลสำคัญ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ใช้เวลาในการชมร่วม 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะทำการปิดการฝึกอบรม 

          พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหาสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองของประชาชน การปิดถนน ยึดสถานที่สำคัญ ส่งผลกระทบและความเสียหายให้กับบ้านเมือง และความน่าเชื่อถือด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและความมั่นคง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลความสงบเรียบร้อย จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น ในการฝึกอบรมครั้งนี้ ความมุ่งหมายประการสำคัญ เพิ่มประสิทธิภาพให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ให้เป็นไปตามหลักสากล และมาตรฐานเดียวกันกับประเทศที่เจริญแล้วทั่วโลกปฏิบัติกัน เมื่อได้มาชมการสาธิตแล้วรู้สึกชื่นชมในความพร้อมของ ตำรวจในการปฏิบัติการ อย่างมีประสิทธิภาพ และจะนำไปปฏิบัติในช่วงการชุมนุมใหญ่เสื้อแดงในวันที่ 27 มิ.ย.


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำเนียบระดมกำลังตรึงเข้ม เพิ่มกล้องวงจรปิด อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2552 เวลา 16:41:31 4,666 อ่าน
TOP