x close

อัยการปัดไม่ทราบข่าว ทักษิณ อยู่เอเชีย



อัยการปัดไม่ทราบข่าว "ทักษิณ" อยู่เอเชีย (คมชัดลึก)

          "อธิบดีอัยการต่างประเทศ" ปัดข่าว "ทักษิณ" กลับมาอยู่เอเชีย ระบุ บัวแก้ว – ตำรวจยังไม่มีข้อมูลเพิ่ม หลังส่งหนังสือผ่านทางทูตประสาน ยูเออี – นิการากัว จับ "ทักษิณ" ย้ำตามตัวได้ก่อนคดีหมดอายุความ ต้องมีการยืนยันที่อยู่ชัดเจน – ความร่วมมือของต่างประเทศยกตัวอย่าง "ราเกซ สักเสนา" ไทย มีหวังได้ตัวมายื่นฟ้องคดียักยอกทรัพย์บีบีซี ก่อนหมดอายุความสิ้นปี 2553

          (28 มิถุนายน) นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก กลับมาอยู่ในประเทศแถบเอเชียว่า อัยการยังไม่เคยได้รับการยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่ติดตามหาที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เข้าอยู่มาอยู่ในประเทศแถบเอเชียแล้ว

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศ สามารถยืนยันที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เฉพาะในประเทศสหรัฐอาหรับอามิเรสต์ หรือ UAE และที่ประเทศนิการากัว เท่านั้น และนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลางการติดตามผู้ร้ายข้ามแดน ได้มีหนังสือเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผ่านวิถีทางการทูตให้กระทรวงต่างประเทศ ยื่นต่อสองประเทศดังกล่าวเพื่อให้จับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ก่อนหากพบตัว เพื่อทางการไทยจะได้ประสานความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญาขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนโดยวิธีการต่างตอบแทน เพื่อนำตัวกลับมารับโทษในไทย

          แต่ทั้งนี้ ในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในสองประเทศยังไม่ได้รับความคืบหน้า ขณะที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงเดินทางไปๆ มาๆ ในหลายประเทศ

          "การติดตามตัวส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ขึ้นอยู่กับว่าตัวอยู่ที่ไหนแน่ ซึ่งต้องมีการยืนยันที่อยู่ชัดเจนในต่างประเทศ และยังต้องดูด้วยว่า เมื่อส่งคำร้องแล้ว เราจะได้รับความร่วมมือเพียงใด โดยเฉพาะกรณีที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้น การจะติดตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ก่อนคดีหมดอายุความหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยดังกล่าว" อธิบดีอัยการต่างประเทศกล่าว

          เขาบอกด้วยว่า ในการติดตามตัวนายราเกซ สักเสนา ที่อดีตปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ จำกัด ( มหาชน) หรือบีบีซี ผู้ต้องหาร่วมคดียักยอกทรัพย์บีบีซี ทางการไทยได้ยื่นคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนประเทศแคนาดา ซึ่งศาล และ รมว.ยุติธรรมประเทศแคนาดา เห็นตรงกันที่จะส่งตัวนายราเกซ กลับให้มาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่ขณะนี้ยังต้องรอกระบวนการที่นายราเกซ ใช้สิทธิ์ยื่นฎีกาคัดค้านความเห็น รมว.ยุติธรรมประเทศแคนาดา โดยศาลฎีกานัดพิจารณาในวันที่ 12 สิงหาคมนี้

          ทั้งนี้ หากศาลมีคำสั่งไม่รับฎีกาดังกล่าว กระบวนการต่อสู้ทางกฎหมายของนายราเกซถือว่ายุติ และทางการไทยจะมีเวลาประมาณ 45 วัน เตรียมความพร้อมนำตัวนายราเกซกลับมาดำเนินคดี ซึ่งคดียักยอกทรัพย์บีบีซีที่นายราเกซ ร่วมกระทำผิดกว่า 10 สำนวน คดีจะหมดอายุความภายในสิ้นปี 2553 โดยถ้าได้รับตัวนายราเกซมาแล้ว อัยการสามารถนำตัวยื่นฟ้องศาลได้ทันที เนื่องจากสำนวนคดีอัยการ มีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้ว แต่ถ้าหากศาลสั่งรับฎีกาของนายราเกซ ก็ยังมีเวลาที่จะพิจารณาเสร็จสิ้น ก่อนคดีหมดอายุความสิ้นปี 2553

ชัย ชิดชอบ



"ชัย" ติง "ทักษิณ" อย่าอาศัยกระแสเสื้อแดง พากลับบ้าน

          นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ที่ขอร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงพากลับบ้านว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงอยากระบายความในใจ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะใช้กระแสประชาชนมาขอให้พากลับประเทศไทย เพราะหาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับจริง ก็สามารถเดินทางกลับมาเองได้ เพราะรู้ขั้นตอนกฎหมายหมดแล้ว และหากเดินทางกลับมา ตนพร้อมจะไปรับด้วยตนเอง

          เมื่อถามถึงการคาดการณ์ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่จังหวัดสกลนคร และศรีสะเกษ จะส่งผลทำให้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ย้ายกลับไปสังกัดพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นของ ส.ส.แต่คน และเป็นความเห็นของสื่อที่พูดคุยกันเท่านั้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอิบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก, หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการปัดไม่ทราบข่าว ทักษิณ อยู่เอเชีย อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2552 เวลา 10:16:08 6,045 อ่าน
TOP