x close

ไข้หวัด 2009 คร่าชีวิตทหารเรือ เป็นรายที่ 3

ไข้หวัดใหญ่ 2009

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

        สธ. เผย ทหารเรือสัตหีบ เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายที่ 3 ของประเทศไทย ซึ่งยอดติดเชื้อสะสมทั่วไทย 1,330 ราย ด้าน "วิทยา" ขอร้องอย่าฉวยโอกาสเอาเรื่องสุขภาพมาเป็นประเด็นการเมือง

        วันนี้ (29 มิถุนายน) นายวิทยา แก้วภราดรัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นทหารเรือ ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ อายุ 21 ปี เริ่มป่วยวันที่ 17 มิถุนายน 2552 เสียชีวิตในเช้าวันนี้ จัดเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ของประเทศ

        นายวิทยา กล่าวต่อว่า ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน - 29 มิถุนายน 2552 ทั้งหมด 1,330  คน หายป่วยแล้ว 1,309 คน ขณะนี้ยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 18 คน และในวันนี้ได้รับรายงานผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการเพิ่ม 41 คน เป็นนักเรียน 29 ราย ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 คน อยู่ระหว่างติดตามรายละเอียด 8 คน 

        อย่างไรก็ตาม นายวิทยา กล่าวถึงการที่มีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามบางราย พยายามโจมตีมาตรการป้องกันและรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  2009 ของรัฐบาล ว่าประสบความล้มเหลว และเรียกร้องให้ตนเองแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ยืนยันว่า จะไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว แต่จะพยายามป้องกันและรักษาให้ดีที่สุด จึงขอร้องว่าอย่าฉวยโอกาสนำเรื่องสุขภาพของประชาชน มาเป็นประเด็นทางการเมือง

        รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวังป้องกัน และรักษาผู้ป่วยในรูปแบบเดิม ที่ผ่านมาก็ได้ผลเป็นอย่างดี ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า อาจตัดสินใจกลับไปใช้ยาต้านไวรัสกับผู้ป่วยในทุกรายนั้น ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้

        ขณะที่ นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าความรุนแรงของผู้ป่วยหลังติดเชื้อไข้หวัด 2009 จะขึ้นอยู่กับความต้านทานของผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งไม่เท่ากัน เรื่องการรักษากระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ระบบการดูแลตามมาตรฐานสากล ต้องขอชื่นชมและให้กำลังใจทีมแพทย์พยาบาลทุกคนได้ให้การดูแลผู้ป่วยทุกรายอย่างเต็มที่ ซึ่งทุกคนล้วนตั้งใจดูแลให้ผู้ป่วยหายป่วย ไม่มีใครอยากให้เสียชีวิต

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข้หวัด 2009 คร่าชีวิตทหารเรือ เป็นรายที่ 3 อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:30:50 8,917 อ่าน
TOP